Vì các tiêu chí trao giải chưa
thực sự khác biệt và chủ yếu dựa vào bình chọn của khán giả nên không
tránh khỏi tình trạng các gương mặt được trao giải cũ đến nhàm chán.
Fanclub “điều hành giải”
Điểm danh những giải
thưởng được trao vào dịp cuối năm có thể kể ra Làn sóng xanh, Zing Music
Awards, Bài hát yêu thích, Yan Vpop, Cống hiến, và một phần giải Mai
Vàng. Có thể thấy, sự khác biệt trong các tiêu chí trao của các giải
thưởng là không nhiều, chủ yếu vẫn trao chung cho các gương mặt ca sĩ,
nhạc sĩ, ca khúc nên cuối cùng người đến nhận giải vẫn quanh đi quẩn lại
chừng ấy gương mặt.
Riêng
giải thưởng Làn sóng xanh, 15 năm nay, tiêu chí đổi mới vẫn chưa rõ
nét, các gương mặt như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Tuấn Hưng, Đàm Vĩnh Hưng,
Hiền Thục, Thu Minh… có thể nói là những cái tên cũ mèm, gần như năm nào
cũng xuất hiện. Dạo qua các giải khác như Zing Music Awards (ZMA) hay
Mai Vàng cũng vẫn chừng ấy ca sĩ góp mặt.
Ở giải Tốp 3 hạng mục Nữ
ca sĩ được yêu thích nhất của ZMA, có lẽ nét mới nhất năm nay là cuộc
đảo ngược dòng ngoạn mục của 3 gương mặt khá quen thuộc trong làng nhạc
trực tuyến: Đông Nhi, Bảo Thy và Minh Hằng. Tuy nhiên, cái mới này lại
không hứa hẹn sẽ có điều gì hay đi kèm, bởi vì 2 đàn chị là ca sĩ Mỹ Tâm
và Cẩm Ly, xét về mọi phương diện đều hơn hẳn 3 đại diện còn lại thì đã
rớt khỏi tốp ba năm nay.
Nếu một giải thưởng âm nhạc trao cho ca
sĩ mà lộ rõ sự “điều hành giải” của các fanclub (câu lạc bộ người hâm
mộ) như vậy thì có thể thấy chất lượng của giải không thể khẳng định sẽ
là thước đo của bất cứ tiêu chí chuyên môn nào.
“Tôi thất vọng
khi nhìn vào top 3 ca sĩ nữ được yêu thích nhất năm nay của Giải thưởng
Zing gồm Đông Nhi, Bảo Thy và Minh Hằng. Chất giọng quá yếu của các nữ
ca sĩ này thì ai cũng biết qua những lần trình diễn live, vậy mà không
hiểu sao họ vẫn được bình chọn nhiều nhất?”Khán giả Minh Tuyền (TP.HCM)
Giải
của Yan Vpop và giải Bài hát yêu thích cùng chọn đối tượng là ca khúc
để trao giải, nét khác biệt đáng kể nhất là Yan Vpop trao giải cho các
MV, còn Bài hát yêu thích thì trao cho các ca khúc biểu diễn live trên
sân khấu. Tuy nhiên, vì cùng dựa vào tiêu chí ca khúc nào được khán giả
bình chọn nhiều nhất để trao giải nên có thể thấy lại thêm 2 giải thưởng
nữa được mở ra để làm sân chơi cho các fanclub, thiếu vắng hẳn sự tham
gia của giới chuyên môn.
Và đã dựa vào tin nhắn nên suốt quá trình
Bài hát yêu thích mở ra, Ban tổ chức giải này mất khá nhiều thời gian
đi dẹp loạn “tin nhắn rác”. Mới đây, Ban tổ chức cho biết đã hủy 4.430
tin nhắn cho bài “Cơn mưa ngang qua”, 1.680 tin nhắn của “Nhan sắc” và
522 tin của “Chiếc khăn piêu”.
Giới chuyên môn lép vế
Có thể
thấy một thực tế khá… hài hước là ở giải nào, có sự tham gia của các
nhà chuyên môn thì giải đó không được các ca sĩ hàng “sao” mặn mà. Thực
tế chỉ riêng có ở VN này cho thấy độ vênh nhau giữa sự thẩm định của
khán giả và giới chuyên môn. Đơn cử một ví dụ cụ thể, khi Ban tổ chức
giải Cống hiến 2011 cho biết họ không đưa ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vào giải
vì cho rằng các dự án của ca sĩ này đều không có sự đột phá, dù rất
thành công về mặt doanh thu nhưng các nhà chuyên môn không đánh giá cao.
Ca
sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã phản ứng tức thì theo kiểu “xù lông nhím”, anh cho
biết: “Các nhà chuyên môn là ai thế? Tôi đâu đủ tư cách mời các vị "hàn
lâm" đó đến xem chương trình của tôi? Tôi không làm chương trình để các
người làm ra các giải thưởng "xét duyệt"! Tôi thực hiện cho tôi và cho
công chúng của tôi mà thôi. Theo thăm dò của cá nhân tôi thì cũng có khá
nhiều những sản phẩm "đột phá" và góp phần "phát triển đời sống âm
nhạc" của công chúng nhưng kết quả là "sản phẩm" đó có số lượng được bán
ra không đủ lấy lại tiền in bìa chứ đừng nói làm master hay thu lãi”.
Trong
tất cả các giải thưởng âm nhạc, chỉ có duy nhất giải Cống hiến là đề
cao quyết định của giới chuyên môn, còn lại tất cả các giải còn lại chỉ
dựa vào sự bỏ phiếu của người hâm mộ. Chính vì thế, các ca sĩ hàng sao
có cát- xê cao nhất trên thị trường vẫn tỏ ra không xem trọng giải này,
nếu không được Cống hiến ghi nhận, họ vẫn có 5, 7 các giải thưởng khác
tung hô và tôn vinh, thiếu gì cơ hội để đánh bóng tên tuổi.
Nhạc
sĩ Võ Thiện Thanh cho biết: “Trong một thị trường âm nhạc vốn quá nhiều
vàng thau lẫn lộn, thật giả khó lường, có những giá trị thật nhưng con
đường đi đến khán giả của nó lại quá gian nan, ngọn lửa của nó quá yếu
ớt, không thể bùng lên trước những trận cuồng phong của những tuyên
ngôn, lộng ngôn, ảo tưởng, phù phiếm của thế giới giải trí hỗn tạp. Nghệ
sĩ rất cần những giải của các nhà chuyên môn, bởi vì đó là sự tiếp sức
cho những nghệ sĩ cô độc trên con đường sáng tạo của họ. Họ không nhiều
tiền, họ không có fan, không tuyên ngôn. Họ chỉ có tình yêu nghệ thuật
thật sự và lòng can đảm. Tuy nhiên, ở VN hiện nay, giải thưởng của giới
chuyên môn hoàn toàn lép vế”.
-----------------------------------------------
Không có nhận xét nào: