Tuần qua, nhiều người Hà Nội đã rất bất ngờ với một sân khấu ca nhạc mới xuất hiện tại sân Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
|
Nghệ sỹ Nhân dân Thanh Hoa.
|
Điều
bất ngờ hơn là người đứng ra chủ trì sân khấu này lại là nghệ sỹ Thanh
Hoa - người đã từng tạo ra sân khấu phòng trà Aladin nổi tiếng. Chị trở
lại chỉ với mong muốn là được hát và tạo một tụ điểm văn hóa cho những
người yêu ca nhạc Hà thành.
Niềm đau đáu nhớ Aladin xưa...
NSND
Thanh Hoa cho biết, đêm nhạc "xuất thần" cuối tuần qua gần như không
được chuẩn bị trước. Chị và nhóm cộng tác chỉ có 4 ngày để thực hiện các
công đoạn từ in vé, chuẩn bị băngrôn, xin giấy phép, dựng sân khấu...
NS
ND Thanh Hoa tâm sự: "Tôi và chị Bích Vân - Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ đã
nung nấu ý định này từ lâu nhưng chưa thực hiện được. Tôi vẫn mong có
một tụ điểm ca nhạc đích thực. Ở đó, người ta sẽ chỉ đến để nghe hát chứ
không phải đến để xem diễn. Còn người hát thì hát bằng trái tim và tâm
hồn chứ không hát để trình diễn hay đòi cátsê. Trước dịp 20/10, tôi có
trở lại Bảo tàng và ý định này ngay lập tức được chúng tôi quyết định sẽ
khai mạc sân khấu ca nhạc này vào đúng ngày 20/10 như một món quà dành
tặng chị em phụ nữ. Tôi cũng không ngờ rằng, khi ý tưởng được quyết định
và 300 vé in xong thì bán hết ngay lập tức".
NSND
Thanh Hoa cho biết: Sau 17 năm hoạt động, phòng trà mang tên Aladin của
chị đã phải đóng cửa vì nhiều lý do. Từ khi Aladin ngừng hoạt động,
trong chị luôn đau đáu mong muốn mở lại được một không gian âm nhạc mang
đúng tinh thần của phòng trà Aladin xưa. Không chỉ chị mà nhiều người
quen cũng như những khách "ruột" của Aladin cũng khao khát được nghe
những giọng hát đích thực mà Aladin đã một thời tạo dựng được thương
hiệu.
Chính từ phòng trà ấy, nhiều tên tuổi như
Anh Thơ, Trọng Tấn, Việt Hoàn, Đức Long... đã để lại ấn tượng đẹp cho
người yêu ca nhạc của Hà thành. Hơn nữa, "Người đàn bà hát" luôn mong
được mang giọng hát của mình để phục vụ công chúng yêu nhạc cho dù tuổi
đời và tuổi nghề của chị được xem là đã ở phía bên kia con dốc. Và chị
đã tìm được một nơi đáp ứng được những ước mơ của mình. Theo chị, khuôn
viên của Bảo tàng Phụ nữ khá rộng rãi, vị trí này lại nằm ở khu vực
trung tâm nên sẽ khắc phục được rất nhiều điểm yếu trước đây khiến
Aladin không thể tiếp tục duy trì.
Sau đêm diễn
ở Bảo tàng Phụ nữ vừa qua, chị phấn khởi "khoe": "Tiếp nối tinh thần
của phòng trà Aladin nhưng sân khấu ca nhạc này sẽ được đổi tên thành
"Tình khúc muôn đời". Với cái tên này, tôi nghĩ nó thi vị, lãng mạn
hơn... Tôi mong muốn sẽ tạo được một tụ điểm văn hóa lành mạnh. Trong
đêm diễn đầu tiên, tôi vừa hát vừa kiêm làm MC. Ngoài ra, tôi đã mời
được một số ca sỹ như Hồng Liên, Ngọc Ký, Thu Huyền... Chúng tôi đã hát
bằng tất cả trái tim của người nghệ sỹ trong hơn 2 tiếng liền, riêng tôi
đã hát 4 bài. Đến hơn 10h mà khán giả vẫn không chịu về và còn muốn
được nghe hát tiếp. Tôi mừng lắm!".
|
Sân chơi phụ thuộc ở khán giả
Sau
đêm diễn đầu tiên của "Tình khúc muôn đời", NSND Thanh Hoa giờ đây đang
trong tâm thế tràn đầy nhuệ khí. Người ta lại được nhìn thấy một ca sỹ
"Tàu anh qua núi" như chưa từng mệt mỏi...
Chị
nói trong tâm trạng vui mừng: "Vé của chúng tôi chỉ có 100.000 đồng lại
bao gồm cả đồ uống. Tôi nghĩ, với mức giá này sẽ có rất nhiều người có
thể đến với sân khấu "Tình khúc muôn đời". Vào thời điểm Aladin hoạt
động, nhu cầu thưởng thức âm nhạc của người Hà thành chưa cao. Tôi nghĩ,
nhu cầu ấy bây giờ đã thay đổi. Chúng tôi đang dự kiến sẽ tổ chức các
đêm nhạc chuyên đề vào các thứ 7 hàng tuần và hy vọng sẽ tổ chức được
hàng ngày. Tôi và phía Bảo tàng cũng đã thống nhất không tăng giá vé quá
150.000 đồng. Đối với những đêm nhạc có mời các ca sỹ đặc biệt thì giá
vé có thể tăng thêm phần phụ phí nhưng cũng sẽ không quá cao. Tuy nhiên,
có duy trì giá vé đó được hay không thì phụ thuộc hoàn toàn vào khán
giả. Với tôi, đủ chi phí là may lắm rồi!".
Nghe
Thanh Hoa nói về "Tình khúc muôn đời", ai cũng hiểu chị đang dồn một
tình yêu lớn vào đó và hoàn toàn không mong đợi bất cứ vụ lợi nào. Tuy
nhiên, nhiều người đang lo lắng cho chị bởi mức giá vé cho một buổi biểu
diễn ca nhạc mà "Tình khúc muôn đời" thu về đang quá thấp. Cứ cho rằng
chị bán hết 300 hay 500 vé cho 1 đêm diễn thì số tiền vài chục triệu thu
về cũng sẽ rất khó khăn để trang trải cho tiền loa đèn, âm thanh, in
ấn, trả cát sê cho các ca sỹ... và cả tiền cho đồ uống.
Trước
những băn khoăn này, Thanh Hoa trấn an và nói về dự định sắp tới: "Đến
với Thanh Hoa, có ai vì tiền đâu! Họ đều hát bằng nhiệt huyết. Họ thường
chỉ lấy 50% cát sê so với ở ngoài. Có khi ca sỹ hát đến 10 bài nhưng số
tiền nhận cũng chỉ có thế nhưng họ vẫn vui vẻ... Tuần tới, chúng tôi sẽ
tổ chức chuyên đề nhạc Trịnh Công Sơn. Tôi sẽ mời ca sỹ Minh Thế - một
gương mặt rất trẻ tham gia vào đêm diễn. Chúng tôi dự kiến sẽ chia các
đêm diễn thành 2 phần chính. Phần đầu là các ca sỹ hát theo chuyên đề,
còn phần thứ 2 là các ca sỹ hát theo yêu cầu của khán giả...".
Mặc
dù nhiệt huyết của người Nghệ sỹ Nhân dân này dành cho "Tình khúc muôn
đời" đang căng tràn trong lồng ngực chị, nhưng ai cũng hiểu, chị cũng có
phần lo lắng. Với số tiền thu về quá thấp, liệu chị có thể khiến sân
khấu này tồn tại được lâu dài? Trong khi đó, mỗi đêm diễn cần tới mấy
chục người phục vụ. Tuy nhiên, có lẽ đúng như chị nói: "Sân khấu tồn tại
được hay không là nhờ khán giả" bởi tình yêu, nhiệt huyết của những
người nghệ sỹ chân chính ở "Tình khúc muôn đời" đã được khẳng định, chỉ
chờ sự đón nhận của công chúng yêu nhạc Thủ đô. Ai cũng hy vọng, người
Hà Nội giờ đã có thói quen thưởng thức âm nhạc thường xuyên hơn sau mỗi
ngày lao động mệt mỏi.
-----------------------------------------------
Không có nhận xét nào: