Diva thứ 5 của nhạc Việt vừa ra đời đêm hôm kia trên
sân khấu Cặp đôi Hoàn hảo. Chị hát hay nhưng hình như mãi chưa được nhìn
nhận xứng đáng cho đến khi chị chuyển sang ăn mì ăn liền hằng ngày, còn
vỏ gói mì thì dùng để may trang phục biểu diễn...
Mỹ Lệ và Khương Ngọc gắn trực tiếp bao bì sản phẩm quảng cáo lên trang phục xuất hiện trên truyền hình. |
Mỹ Lệ - Khương Ngọc mở đầu liveshow 6 Cặp đôi Hoàn hảo
với liên khúc Tình 2000 và 60 năm cuộc đời. Mỹ Lệ khoe được chất giọng
nội lực với những nốt cao khá sung mãn. Tuy vậy, giám khảo Lưu Thiên
Hương tỏ ra chưa hài lòng: “Em trông chờ ở chị một điều gì đó kỹ thuật
hơn. Chị nên chọn một bài nào đó jazz hơn, thể hiện kỹ thuật nhiều hơn
của một diva”.
Kết thúc màn trình diễn, Mỹ Lệ tỏ ra hơi cay cú vì điểm số của giám khảo dành cho đôi của chị có vẻ thấp.
“Hy vọng BGK cũng công tâm với các cặp đôi sau”, chị
nói. Nhưng biết đâu chị thầm vui vì lần đầu tiên có người công khai gọi
chị là diva trên sóng truyền hình quốc gia.
Chả hiểu tước diva ai phong vào lúc nào mà mãi Việt Nam
vẫn chỉ có 4 chị. Bao nhiêu nữ ca sĩ khác hát cũng hay, thậm chí còn
hay hơn diva mà vẫn chả đến lượt. Cũng có thể diva chỉ là một cách gọi
theo mốt.
Giờ hết mốt nghĩa là chẳng còn đợt phong tặng nào. Các
diva chẳng qua may mắn xuất hiện đúng thời điểm nên được gọi như vậy?!
Nhưng đúng là diva có những đặc tính khác ca sĩ thường một chút.
Sản phẩm của họ thường mang dấu ấn cá nhân tương đối rõ
so với đồng nghiệp. Chương trình biểu diễn của họ thường là xuyên Việt.
Có người còn định xuyên quốc gia...
Cũng chưa thấy diva nào hăng hái đi thi các gameshow
truyền hình. Thực ra, đi chơi với truyền hình thực tế, giải trí cho khán
giả cũng rất đáng hoan nghênh. Nhưng nếu lên truyền hình mà mặc váy làm
từ bao bì mì ăn liền thì đúng là chỉ có “diva” Mỹ Lệ.
Trong khi chờ đợi công chúng đồng tình với Lưu Thiên
Hương, thì cứ tạm gọi Mỹ Lệ là “diva mì ăn liền” cho dễ phân biệt. Nghĩa
là diva của một đêm, được tấn phong một cách... buột miệng, chẳng hạn.
Mỹ Lệ giải thích lý do mặc váy vỏ mì là vì “thời buổi
kinh tế khó khăn”, hẳn là không đủ phụ liệu may váy nên tận dụng rác
thải. Trước đó, đóng vai vợ của Khương Ngọc trong clip giới thiệu tiết
mục, Mỹ Lệ liên tục cho chồng ăn mì cũng với lý do “thời buổi kinh tế”
và đỉnh điểm là tương cả thùng mì thấy rõ nhãn mác lên bàn ăn - cũng là
lên màn hình tivi.
Đương nhiên, chỉ có một loại mì được giới thiệu ở đây
là nhãn hiệu của nhà tài trợ chương trình. Tất nhiên, lý do thật thì ai
cũng hiểu là để quảng cáo. Và người ta đồ rằng Mỹ Lệ - Khương Ngọc được
trả một khoản tiền phải lớn hơn cat-xê của người mẫu quảng cáo. Vì họ là
những người mẫu quảng cáo trá hình. Có thế mới “lừa” được khán giả xem
quảng cáo.
Thực tình mà nói khi nhãn hiệu sản phẩm chễm chệ trên
phông nền sân khấu, ở những vị trí đập vào mắt khán giả truyền hình thì
tất cả những nghệ sĩ tham gia chương trình đó cũng trở thành đại loại
như gương mặt quảng cáo cho nhãn hiệu đó rồi.
Trong cơn sốt truyền hình thực tế, những người chơi vô
danh cho đến các ngôi sao cùng chung số phận: bán hàng hộ nhà tài trợ.
Trong chương trình Tìm kiếm tài năng Việt đang phát sóng, thí sinh nữ
nào mà tóc dài rất dễ được BTC ưu ái cho xuất hiện cùng các chai dầu gội
- sản phẩm của nhà tài trợ.
Trong công cuộc bán hàng kể trên, các bên liên quan hẳn
đều có lợi, chỉ có sóng truyền hình quốc gia giờ vàng là bị “nhiễu” và
khán giả là người “bị hại” khi trở thành nạn nhân của quảng cáo trá
hình.
Pháp lệnh quảng cáo quy định thời lượng quảng cáo không
vượt quá 5% thời lượng phát sóng của một chương trình truyền hình.
Nhưng với cách dàn dựng lách luật bây giờ, nội dung quảng cáo đã nằm
ngay trong chương trình rồi. Khán giả chạy đâu cho thoát!
-----------------------------------------------
Không có nhận xét nào: