Trong những năm gần đây, dựa trên các phiên bản của nước ngoài, các chương trình giải trí mang tính thực tế đã ngày càng xuất hiện dầy đặc hơn cả về số lượng lẫn thể loại thi tài trên các kênh sóng truyền hình. Tuy nhiên, có một điểm chung của hầu hết các chương trình đó là sau những màn ra mắt đầy hấp dẫn ở mùa giải đầu tiên là những bước thụt lùi về chất lượng, sự lặp đi lặp lại về nội dung ở những mùa giải tiếp theo. 



"Giọng hát Việt” chỉ thực sự hấp dẫn ở mùa giải đầu tiên

Sự lặp lại nhàm chán

Các tên được nhắc đến đầu tiên về sự "mất khách” với khán giả truyền hình đó chính là phiên bản "Giọng hát Việt 2013”. Sau màn ra mắt thành công năm 2012, với sự lên ngôi, thăng hoa của hàng loạt tài năng mà tên tuổi đã được khán giả nhớ đến ngay từ lần đầu tiên xuất hiện như Hương Tràm, Đinh Hương, Bùi Anh Tuấn… thì ở mùa giải thứ hai, mặc dù chương trình đã sắp đi đến những đêm thi cuối cùng nhưng sự cuốn hút, quan tâm từ khán giả truyền hình đã giảm đi rõ rệt. Nếu xét chất lượng của mùa giải năm nay có thể thấy dàn thí sinh dự thi có chất lượng không hề kém nếu không nói là có tính chuyên nghiệp hơn mùa giải trước rất nhiều. Sự chênh lệch quá nhiều về trình độ, bên cạnh sự ủng đông đảo từ fan hâm mộ của các "thí sinh” ca sĩ đã lấn lướt, "đè bẹp” những thí sinh khác.

 Cùng với đó, mặc dù đã có thay đổi đến ¾ thành viên giám khảo, tuy nhiên những kịch bản, cách thức "tung hứng” trong mỗi đêm thi vẫn là phiên bản lặp lại của mùa giải đầu tiên. Vẫn là những "công thức” quen thuộc trong việc tranh giành thí sính ở vòng thi Giấu mặt. Hay những giọt nước mắt từ giám khảo mà rất nhiều khán giả khi xem chương trình phải thắc mắc "vì sao lại khóc ?” ở những phần thi loại thí sinh.  Tính giải trí không còn được chú trọng, ngay cả đến như giám khảo vốn nổi tiếng lắm "chiêu trò” như Đàm Vĩnh Hưng cũng không tạo được nhiều màn tung hứng kịch tính như ở mùa giải trước. Có lẽ điều may mắn nhất và được xem là điểm sáng duy nhất của chương trình đó là năm nay chưa có một sự cố nào xảy ra.

Cũng giống như "Giọng hát Việt”, sự trùng lặp, mất dần sức hút với khán giả truyền hình cũng đang được tái diễn ở khá nhiều cuộc thi khác. Vietnam Idol dù diễn ra đến mùa giải thứ 5 và tạo ra sức hút được hàng chục nghìn thí sinh dự thi, nhưng không phải mùa giải nào cũng tìm được sự hấp dẫn cho đến cuối chương trình. Phần nhiều, tính hấp dẫn, cũng như tạo được sự thích thú từ khán giả có lẽ chỉ là màn trình diễn "thảm họa” ở những phần thi vòng loại. Hay như "Tìm kiếm tài năng Việt” vẫn chỉ dậm chân tại chỗ ở mức "thi xong xuôi tất cả lại về”…

"Tây hóa” giờ vàng?

Giờ đây khán giả xem truyền hình cuối tuần được đưa vào một mê cung "hỗn độn” của các chương trình giải trí mang đậm chất "Tây hóa”. Một chương trình vừa kết thúc đã có ngay một chương trình mới để thay thế và tất nhiên đó vẫn là một phiên bản giải trí dựa trên những format của nước ngoài. Những phiên bản "thuần Việt” gần như phải "bán sới” hoặc chuyển vào những khung giờ "ít đẹp” hơn. Ngay cả những chương trình được diễn ra vào những buổi sáng cuối tuần cũng không là ngoại lệ. Hàng loạt những chương trình nấu ăn từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư diễn ra gần như suốt cả buổi sáng. Trong khi đó một chương trình được đánh giá cao về trình độ, cũng như kiến thức của các thí sinh như "Đường lên đỉnh Olympia” lại được chọn phát sóng vào múi giờ khi mọi người đang nghỉ trưa (13 giờ). 

Có thể nói, việc tiếp thu những cái hay, cái đẹp của thế giới là việc cần làm. Tuy nhiên, khi quá lạm dụng thì những ưu điểm vô tình lại biến thành nhược điểm. Sự ra đời ồ ạt các chương trình truyền hình thực tế, gameshow ở nhiều kênh sóng đã tạo cho khán giả sự bối rối khi phải lựa chọn việc "Tối nay xem gì?”. Nên chăng cũng giống như những giá trị văn hóa, di sản của Việt Nam hiện nay, các chương trình giải trí "thuần Việt” cũng đang rơi vào hoàn cảnh cần phải được bảo tồn!?
-----------------------------------------------

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top