Nhiều dự án thử nghiệm trong thời gian gần đây đã góp phần phả những luồng tươi mới vào thị trường nhạc Việt hiện tại.
        Những cuộc “chơi” đầy hứng khởi
Một trong những thử nghiệm để lại nhiều dấu ấn thời gian gần đây là vở thanh xướng kịch Lụa, lấy ý tưởng từ tiểu tuyết cùng tên của nhà văn Ý Alessandro Baricco, một thử nghiệm đầy táo bạo của nhạc sĩ Quốc Bảo. Theo nhạc sĩ Quốc Bảo, sở dĩ anh chọn Lụa mà không phải là một tác phẩm nào khác, bởi nó “ngắn, cô đọng, hàm súc, có cốt truyện đầy bi kịch, đẹp cả về cách diễn đạt ngôn ngữ lẫn cấu trúc”.
Các ca sĩ tham gia vở thanh xướng kịch Lụa.
Bên cạnh 2 ca khúc từng được biết đến là LụaBình yên, hầu hết những bài hát mới trong số 18 bản mà nhạc sĩ Quốc Bảo soạn cho Lụa đều tạo được sự rung cảm cho người nghe. Có thể nói, đây là một quyết định dũng cảm nhưng cũng không kém phần liều lĩnh của Quốc Bảo bởi thanh xướng kịch là một thể loại âm nhạc/sân khấu cổ điển còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Không chỉ gặp khó khăn ở sự mới mẻ của thể loại nghệ thuật này với khán giả Việt, Quốc Bảo còn phải đối mặt với nhiều khó khăn khác. Thanh xướng kịch cần một sân khấu rộng, dàn nhạc lớn, âm thanh và ánh sáng tốt, tức là phải có một nhà hát hiện đại. Nhưng vì trong thời điểm hiện tại, rất khó để đạt những điều đó nên anh đã đưa Lụa vào không gian phòng trà với sự tiết chế tối đa: Dàn nhạc nhỏ tối thiểu, chuyển soạn các bản phối từ dàn nhạc lớn thành tổng phổ thu gọn, bỏ đi phần hợp xướng và một vài nhạc phẩm phức tạp không hợp với không gian phòng trà…

Trong một nỗ lực khác với tham vọng đưa âm nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng là dự án Diva Club với sự kết hợp nhạc cổ điển, cụ thể là opera và nhạc dance điện tử. Sau 2 năm thai nghén, thăm dò và hoàn thiện, mới đây album Queens of the night đã chính thức ra mắt. Album Queens of the night kết hợp phần nhạc dance của DJ số 1 Việt Nam Hoàng Anh với 2 giọng nữ cao Ngọc Tuyền và Triệu Yên, gồm các bài hát trích từ những vở opera nổi tiếng của các nhạc sĩ lừng danh như Mozart, Puccini, Delibes, Borodin... và một số ca khúc bán cổ điển quen thuộc khác. Có thể bắt gặp trong album những bài nhạc dance cực mạnh như Un bel di (trích từ vở Madame Butterfly của Puccini) hay bài hát kinh điển cho giọng nữ cao từ vở opera Cây sáo thần của Mozart, với các bè hát được phối lại cho 2 giọng nữ vừa “rượt đuổi” vừa nâng nhau lên rất quyện với nền nhạc dance kiểu vũ trường dồn dập.

Ở phía Bắc, giọng hát hàng đầu của dòng nhạc âm hưởng dân gian, giải nhất dòng dân gian Sao mai 2005, ca sĩ Tân Nhàn cũng kết hợp với nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng trong một thử nghiệm nhiều tham vọng: kết hợp dòng nhạc dân gian tinh hoa bậc nhất của Việt Nam với dòng nhạc kinh điển của âm nhạc đại chúng phương Tây: Chèo và Jazz. Kết quả của “cuộc chơi” đầy lao tâm khổ tứ và lấy mất của Tân Nhàn khoảng thời gian 2 năm là album Yếm đào xuống phố vừa ra mắt trong tháng 9-2013 - một cách tân đáng được tôn trọng và ghi nhận như nhận định của giới chuyên môn. Ngoài ra, gương mặt luôn hào hứng với các thử nghiệm, ca sĩ Tùng Dương vẫn tiếp tục dấn thân với nhạc điện tử kết hợp dân gian trong album Độc đạo thực hiện cùng nhạc sĩ Nguyên Lê sẽ ra mắt trong thời gian ngắn tới đây.
        Bước về phía đam mê
Không dừng lại ở những thử nghiệm cho thỏa đam mê cá nhân rồi thôi, trong tất cả các dự án trên đều cho thấy khá nhiều nỗ lực, dù có thể là tự thân, nhằm đưa những thử nghiệm ấy đến với công chúng rộng rãi. Sau Lụa với sự đón nhận nhất định từ giới chuyên môn và người hâm mộ, nhạc sĩ Quốc Bảo đang đầy hứng khởi cho một dự án thanh xướng kịch khác, dựa trên truyền thuyết về Chử Đồng Tử. Ngoài ra, anh cũng đang ấp ủ dựng lại Lụa với tổng phổ gốc trong không gian lớn hơn.

Sau khi phát hành Queens of the night, ê kíp Diva Club cũng đang có những động thái nhằm đưa dòng âm nhạc này tới đông đảo khán giả hơn qua một số hoạt động biểu diễn trong các sự kiện âm nhạc từ nay cho tới giữa năm 2014 (trước mắt dự kiến sẽ tham gia Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2013 diễn ra tại Hà Nội và TPHCM trong tháng 11 này cũng như tham gia một số chương trình mang tính đại chúng như Âm nhạcBước nhảy…). Ngoài ra, thông qua nhãn hiệu 88DNA MUSIC của DJ Hoàng Anh, album cũng sẽ được phát hành dưới định dạng nhạc số qua các trang web kinh doanh âm nhạc trực tuyến nổi tiếng. Song song đó là kế hoạch bắt tay thực hiện album tiếp theo.

Riêng Yếm đào xuống phố, với việc gây tiếng vang sau khi ra mắt, Đào liễu - bản chèo khá quen thuộc và cũng rất dễ nghe được hòa âm jazz pop rất giống một ca khúc - đã đĩnh đạc xuất hiện trong chương trình Bài hát yêu thích tháng 10-2013 cho thấy sự thành công bước đầu của việc jazz hóa chèo. Riêng Tùng Dương, ngay sau khi phát hành album Độc đạo sẽ là một live concert Tùng Dương - Nguyên Lê: Độc đạo diễn ra ngày 24-11 tại Cung Văn hóa Việt Xô Hà Nội.

Vẫn còn quá sớm để nói về hiệu ứng, sự thành công cũng như độ lan tỏa của những thử nghiệm trên nhưng rõ ràng nó đáng để chờ đợi và cổ súy, bởi suy cho cùng nghệ thuật mà thiếu sáng tạo thì hẳn là buồn tẻ lắm.
-----------------------------------------------

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top