Chương trình "Tree of life - Cây đời" của dàn nhạc trẻ nhất Việt Nam Rhapsody Philharmonic (RP) diễn một đêm duy nhất (8-10) tại rạp Công Nhân (42 Tràng Tiền, Hà Nội), là sự kiện đánh dấu bước trưởng thành của dàn nhạc này sau 3 năm miệt mài đưa nhạc giao hưởng đến với công chúng.

 

Để tâm theo dõi 3 năm trình diễn (từ ngày 29-9-2010) và đặc biệt là 8 chương trình riêng của Dàn nhạc RP, dễ thấy ở dàn nhạc này không chỉ có sự tăng về số lượng thành viên (từ 30 lên 74), mà còn có bước tiến về tư duy âm nhạc. Cách chơi đã bớt sự "lên gân", thay vào đó là mềm mại, tươi trẻ dần. RP gồm hầu hết các thành viên ở độ tuổi 9X, những người đã được đào tạo bài bản tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và nhiều thành viên đã từng được nhận giải thưởng âm nhạc trong nước, quốc tế. Trong số họ, nổi bật là Phạm Khánh Toàn - giải ba "Hòa tấu Concour 2010", Đào Hồng Nhung - giải nhì cuộc thi "Concour Việt Nam 2010", Nguyễn Thiện Minh - giải nhất "Concour mùa thu 2007" và giải nhất cuộc thi "International Music Competition" tại Indonesia. Đó còn là Đào Hải - giải ba cuộc thi "International Music Competition" 2011 - hay cô gái thổi sáo Nguyễn Thị Huyền Trang từng nổi "đình đám" ở cuộc thi "Tìm kiếm tài năng Việt Nam" mùa thứ 2.

Ban đầu, dàn nhạc cũng chỉ chơi lại những bản giao hưởng cổ điển của các nhà soạn nhạc hàng đầu thế giới. Nhưng, sự lặp lại là không đủ, như người sáng lập RP - nghệ sĩ Lưu Quang Minh chia sẻ là "chúng tôi muốn thể hiện cá tính tuổi trẻ, muốn tìm cách thể hiện nhạc giao hưởng theo cách thức mới". Chính vì vậy, dần dần, các chương trình riêng của RP có sự cải tiến, xuất hiện một vài tác phẩm quen thuộc được phối khí và trình diễn theo phong cách mới. Các chương trình gần đây như RP No 6, 7, 8 có ý tưởng liền mạch, chủ đề rõ hơn về nhạc kịch, nhạc phim... Nhưng phải đến chương trình số 9 - sự kiện đánh dấu 3 năm hoạt động của dàn nhạc, RP mới khẳng định hướng đi rõ ràng, truyền đạt thông điệp mới đến với khán giả và đồng nghiệp. "Đa số người Việt Nam khi nhắc đến nhạc giao hưởng đều nghĩ rằng đó là loại nhạc khó nghe, hàn lâm, nên chúng tôi muốn giới thiệu một hình thức khác của giao hưởng, thông qua nhạc phim, nhạc game... Hoặc là nhạc giao hưởng pha trộn với jazz, pop, rock, R&B", Quang Minh cho biết.

"Cây đời" cũng là tên một bộ phim điện ảnh nổi tiếng của Mỹ, vì vậy, RP No9 gồm những bản nhạc phim, nhạc nền của những bộ phim thời thượng được kết cấu thành 3 phần, như một vòng trải nghiệm của đời người. Phần 1 - "Sự hình thành" gồm các tác phẩm "Rhapsody on a theme by paganini" Op.43 (Rachmaninoff), "Married of life" (nhạc phim Up), "Circle of life" (nhạc phim Lion King). Phần 2 - "Sự trải nghiệm" có "Toccata & Fuga D-minor" (Bach), "Storm" (Vivaldi), "Smell like teen spirit" (Nivarna), "What the world needs now is love" (Burt Bacharach & Traincha), "I dreamed a dream" (nhạc phim Les Miserables), "Skyfall" (nhạc phim 007: Skyfall), "Time" (nhạc phim Inception), "Drink up me hearties" (nhạc phim "Pirates of the Caribbean"), "Thundestruck" (AC/DC). Phần 3 - "Sự chết và tái sinh" đưa đến cho khán giả những bản nhạc như "Schinder's list theme" (nhạc phim Schindler's list), "Who want to live forever" (Queen), "Symphony No5" (Beethoven). Khán giả như được âm nhạc dẫn dắt qua hành trình dài, từ buổi sơ khai với những linh hồn bé nhỏ rồi đấu tranh để lớn lên. Họ trải qua nỗi dằn vặt, đau thương, cả niềm vui, hạnh phúc của cuộc sống, chết đi và được tái sinh...

Uyên Linh sẽ là ca sĩ duy nhất xuất hiện trong chương trình này dù có ý kiến lo ngại ca sĩ có chất giọng và hát nhạc nước ngoài rất tốt nhưng không được đào tạo cơ bản về thanh nhạc, rất có thể bị "khớp" khi trình diễn với dàn nhạc giao hưởng. Nghệ sĩ Lưu Quang Minh khẳng định, RP đã từng hợp tác với Uyên Linh trong một số chương trình và họ hài lòng về cô. Phía dàn nhạc đã chọn cho nữ ca sĩ "What the world needs now is love" - một ca khúc nói về tình yêu của con người với thế giới chúng ta đang sống, khá phù hợp với chất giọng của cô.

"Chúng tôi muốn có khán giả thực sự, muốn họ công nhận, thích thú thưởng thức thứ âm nhạc mà RP trình diễn và chịu bỏ tiền mua vé" - Quang Minh nói, như thể đó là một phần tiêu chí và mục đích chơi nhạc của RP.
-----------------------------------------------

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top