Hào quang, mức catse cao ngất ngưởng, mật độ “show” dày đặc…nhưng liệu các em sẽ được gì khi đi “bán lúa non”?
Trở về sau Giọng hát Việt nhí vốn đã quá nhiều áp lực và khổ ải, nhập học muộn hơn bạn bè, thế nhưng hơn 2 tuần qua, Nguyễn Quang Anh, Phương Mỹ Chi vẫn tất bật chạy show ở TP.HCM, Hà Nội. Thậm chí, tối 18/9 vừa qua, Quang Anh phải chạy liền tù tì 3 show ở Hà Nội.
Ngoài ra, Quang Anh đã ký hợp đồng độc quyền với công ty Cát Tiên Sa, Phương Mỹ Chi có thể sắp tới còn lấn sân sang điện ảnh và xuất ngoại để đóng phim. Sự kiện ồn ào gần đây nhất là mức giá gia đình Phương Mỹ Chi đưa ra là 600 triệu cho 10 bài hát thu âm với một công ty khai thác nhạc chờ.
Phương Mỹ Chi trong vòng vây của người hâm mộ ở Hà Nội
Dù vẫn biết thị trường âm nhạc vẫn là thuận mua, vừa bán. Nhưng việc các em vừa mới chân ướt, chân ráo bước ra từ một cuộc thi hát đã bị người lớn đẩy thành một món hàng để làm giá thì cũng khiến không ít người bất bình. Trong khi, việc chính của các trẻ em trước hết phải là được học hành, vui chơi. Nhiều khán giả đã bày tỏ lo ngại Phương Mỹ Chi sẽ trở thành một "bé Xuân Mai" thứ hai khi chỉ đình đám ở một thời kỳ bởi thiếu sự đầu tư dài hơi.
Còn nhớ, trước đó, trả lời phỏng vấn ngay khi kết thúc cuộc thi, Giám đốc âm nhạc Phương Uyên đã từng cảnh báo: “Trước mắt các em cứ phải học rồi khi nào có dịp vẫn được quyền hát. Còn bây giờ đưa các em vào chuyên nghiệp chính là hại em”.
Showbiz Việt vừa khó, vừa dễ để bước chân vào. Từ nhiều hiện tượng đã nhanh chóng nổi tiếng sau các show truyền hình thực tế hoặc chiêu trò gây scandal, hơn bao giờ hết cần ở người lớn một bản lĩnh để định hướng đưa các em nhỏ đi đúng hướng. Bởi danh vọng và tiền tài là cái mà người lớn muốn nhưng với trẻ nhỏ thì lại khác.
Thật xót xa khi thấy những đứa trẻ vẫn đang tuổi được ăn, tuổi chơi, tuổi học mà phải tất bật ngược xuôi Bắc - Nam để chạy show, gồng mình với sự hối hả, nhiều thị phi của showbiz. Quang Anh đã chia sẻ trên báo chí rằng em không có nhiều thời gian để thư giãn, cũng hơi đuối sức vì mệt và thiếu ngủ. Việc em có đi biểu diễn hay không hoàn toàn là do người lớn sắp xếp.
Tối 18/9, Quang Anh phải chạy liền tù tì 3 show ở Hà Nội
Phương Mỹ Chi chỉ có thể ôm búp bê chơi một lát cho đỡ buồn, em cũng phải ăn uống kiêng khem hơn khi không thể thích là ăn tô bánh tráng trộn đi ngang qua nhà hay uống nước lạnh như trước vì phải giữ giọng và giữ dáng. Và kế hoạch tương lai của em là kiếm tiền để xây nhà mới cho mẹ (!)
Ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” của Quang Anh, Phương Mỹ Chi việc liên tiếp chạy show không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ, tâm lý mà quan trọng nhất là việc học của em cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trên một trang báo mạng gần đây đã đăng tải bức thư một phụ huynh đã bày tỏ sự thương xót với Quang Anh, Phương Mỹ Chi khi các em nhỏ cùng trang lứa khác được vui chơi Tết Trung thu cùng gia đình còn các em lại phải mệt phờ chạy show đi hát.
Showbiz dù hào nhoáng nhưng cũng lắm thị phi. Bài học nghiệt ngã từ những tổn thương của các ngôi sao phải trả vì một lỗi lầm nào đó không còn là chuyện hiếm. Trên thực tế, Quang Anh cũng đã vô tình bị mắc phải từ chuyện công văn của Sở Giáo dục – Đào tạo Thanh Hóa kêu gọi bình chọn cho em hay bức ảnh “nụ hôn đồng tính” với Khôi Nguyên mà người đời ác khẩu cố tình gán cho em. Vướng phải scandal, thị phi, đến người lớn còn khó chống chọi thì với các em nhỏ chẳng dễ dàng gì cho qua.
Gần đây sau khi dư luận bày tỏ lo lắng cho việc học tập và việc đánh mất tuổi thơ của Quang Anh, Phương Mỹ Chi với việc chạy show quá nhiều, mẹ Quang Anh đã khẳng định sẽ không cho Quang Anh đi show nữa để tập trung cho việc học hành.
Gia đình Mỹ Chi dù cũng khẳng định ưu tiên số một cho việc học hành của Mỹ Chi nhưng vẫn dự định sẽ tìm cho em một bầu show am hiểu về làng giải trí để đứng ra làm truyền thông cho con mình. Vì thế, người ta vẫn tiếp tục lo ngại khi các em vẫn là “gà đẻ trứng vàng”, vẫn tiếp tục là các cỗ máy in tiền thì liệu cha mẹ các em và những người có liên quan có đủ bản lĩnh để thôi bắt gà đẻ trứng hay ngừng bấm nút in tiền?

Với những người vô tư vẫn hiểu mục tiêu của Giọng hát Việt nhí có lẽ chỉ dừng lại là một sân chơi nuôi dưỡng niềm đam mê âm nhạc của các giọng hát nhí chứ thực ra không phải là một nấc thang hay một cánh cửa mở ra để ném các em vào vòng xoáy showbiz quá sớm để thu lợi nhuận.

Sau khi chương trình kết thúc những cái tên kém “hot” hơn đang làm gì? Ngọc Duy và Vũ Song Vũ dự định sẽ Nam tiến để vừa học văn hóa vừa học âm nhạc với HLV Thanh Bùi, đây cũng là một cách đầu tư dài hơi và có sự tính toán. Thu Hà, Lương Thùy Mai, Hồng Khanh… đã quay trở lại với nhiệm vụ chính của mình là việc học hành, có lẽ do cha mẹ các em đã ý thức được đường con mình cần đi, không vì danh vọng hay lợi nhuận trước mắt. Hoặc cũng có thể cơ hội đến với các em ít hơn Phương Mỹ Chi và Quang Anh? Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, xét cho cùng có là “sao nhí” hay gì gì đi nữa thì chắc chắn các em vẫn chỉ là những đứa bé đang ấp ủ ước muốn trong tương lai.

Được cái này sẽ mất cái khác, tiền bạc, danh vọng có thể nhận được ngay nhưng chắc chắn tuổi thơ của các em sẽ không bao giờ quay trở lại một lần nữa. Vì vậy, xin đừng để các em đi “bán lúa non”!./.
-----------------------------------------------

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top