Triết gia người Đức Friedrich
Nietzsche từng nói: “Không có âm nhạc, cuộc sống có thể là một sai lầm”.
Với âm nhạc, người chơi có thể phó thác tâm trạng, tư duy hay những
cuộc đối thoại bất tận với chính cảm xúc của mình.
Vai trò của giáo dục âm nhạc
Anh Nguyễn Hồng Minh, Hiệu trưởng Trường nhạc Erato
Music & Performing Arts, khu Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM, kiêm Chủ tịch
Công ty Klavierhaus, cho rằng một nền tảng văn hóa vững chắc luôn là
yếu tố cốt lõi cho việc duy trì, phát triển kinh tế và xã hội bền vững.
Trong đó, giáo dục âm nhạc là bộ phận không thể tách rời của công cuộc
xây dựng một nền tảng văn hóa vững mạnh. Theo anh, âm nhạc giúp tăng
cường trí thông minh, xây dựng tính kỷ luật tốt, sự tự giác, tính chi
tiết và khả năng tiết chế các căng thẳng trong đời sống nếu người học
được hướng dẫn đúng.
Đầu tư mạnh vào giáo dục âm nhạc và nghệ thuật là một
xu hướng khá rõ nét hiện nay ở hầu hết các quốc gia, lãnh thổ tại châu Á
có nền kinh tế phát triển. Các phòng hòa nhạc và học viện âm nhạc đã
dần trở thành biểu tượng của các thành phố lớn. Khởi đầu từ Nhật, Hàn
Quốc, nối tiếp bởi Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Trung Quốc và nay đã
lan sang Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan. Trong số 81 thí
sinh tham gia vòng chung kết giải Piano quốc tế mang tên Chopin năm
2010, có đến 33 thí sinh châu Á. Ông Waldemar Dabrowski, Tổng Giám đốc
Nhà hát Opera Warsaw (Ba Lan), cho biết hiện có đến 30 triệu thanh thiếu
niên đang theo học piano tại châu Á.
Trường nhạc khó có lãi
Năm 2008, anh Minh cùng một số đối tác mở Trường nhạc
Erato Music & Performing Arts. Tiếp đến là Công ty Klavierhaus, đơn
vị điều hành cửa hàng trưng bày và bán piano, violin. Và đầu năm nay,
đơn vị kinh doanh thứ ba đã ra đời: nhà sách Newton chuyên nhập khẩu và
bán sách của các nhà xuất bản nước ngoài.
“Tuy Erato đã mở được hơn 5 năm và Klavierhaus gần
được 3 năm, nhưng cả 2 đơn vị vẫn chưa đem lại lợi nhuận”, anh Minh thừa
nhận.
Thách thức lớn nhất tại thị trường Việt Nam là người chơi nhạc có xu hướng sử dụng đàn cũ thay vì sắm đàn mới.
Đối với mô hình nhà sách Newton, anh Minh cho rằng, từ
khi lĩnh vực giáo dục âm nhạc bắt đầu hình thành và phát triển tại Việt
Nam, hầu hết các giáo trình âm nhạc Việt Nam đều chưa được cập nhật so
với khu vực và thế giới. Đây chính là cơ hội cho Newton trong dài hạn.
“Nhưng ít nhất trong vòng 3-5 năm tới, tôi vẫn phải bù lỗ cho nó”, anh
nói.
Hiện nay, kiến thức âm nhạc trong các trường phổ thông
chỉ được giảng dạy ở mức tổng quan, sơ bộ, nặng về lý thuyết nên chất
lượng rất hạn chế. Đây có thể là cơ hội cho các trường nhạc tư nhân,
đồng thời cũng là một thách thức.
Một bộ phận không nhỏ các bậc phụ huynh đã thất vọng
khi nhận ra rằng, để học đàn hiệu quả theo mô hình một thầy một trò tại
các trường nhạc tư nhân, thì thời gian đầu tư không thể tính theo tháng,
mà là nhiều năm. Hệ quả là nhiều người đã nản lòng khi thấy con họ
không có hoặc mất hứng thú sau một giai đoạn tập tành trong vô vọng. Câu
hỏi được đặt ra là phải chăng đầu tư vào âm nhạc sẽ không sinh lợi
trong khi lại mất quá nhiều thời gian và không đem lại kết quả? Nhưng
hãy làm một phép so sánh. Để có kiến thức cơ bản từ các môn toán, lý,
hóa, lịch sử, văn học... học sinh phải trải qua 12 năm mài đũng quần
trên ghế nhà trường nhưng rồi cũng quên gần hết, trừ phi đi vào chuyên
ngành có liên quan ở bậc đại học. Nếu đặt âm nhạc trong tương quan trên,
việc phải có thời gian nhất định cho đào tạo là tất yếu.
Giải thích việc mình trở về nước sau 2 thập niên học
tập và làm việc trong ngành âm nhạc tại Nga và Anh, anh Minh cho biết:
“Tôi mong muốn được cống hiến nhiều hơn cho âm nhạc Việt Nam”. Hoài bão
lớn nhất của anh là tiếp tục phát triển Trường nhạc Erato đạt chất lượng
dạy và học tương đương với các trường nhạc ở Hồng Kông, Singapore và
Thái Lan
-----------------------------------------------
Không có nhận xét nào: