Khi chương trình bắt đầu lên sóng, người thắc mắc: Trẻ con sao không hát nhạc thiếu nhi, định làm người lớn à? Đến khi chương trình kết thúc, mọi chuyện dường như diễn biến hoàn toàn ngược lại.
Sân chơi của trẻ con trở thành chiến trường của người lớn
The Voice Kids nối tiếp một loạt chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc thế giới được mua bản quyền về thực hiện trên truyền hình Việt Nam. Bắt đầu từ rất nhiều ứng cử viên, qua mỗi vòng những ai không chứng tỏ được mình sẽ ra về, những người không ngừng tiến bộ sẽ đi tiếp, cho đến khi chỉ còn một người chiến thắng. Và yếu tố quyết định là bình chọn của khán giả.
Giọng hát Việt nhí và câu chuyện trẻ con – người lớn
Sân chơi của trẻ con đôi khi vô tình trở thành "sàn đấu" của người lớn?
Công thức chỉ đơn giản thế thôi. Điểm khác biệt duy nhất là thí sinh tham gia chương trình toàn trẻ con, tuổi đời không quá 15. Ấy thế mà nó vẫn không thể tránh được lối mòn cho những chương trình thi thố tương tự: Sân chơi trở thành chiến trường của người lớn.
Cậu bé Quang Anh, quán quân của chương trình nhận được không ít lời khen ngợi nhưng cùng với đó là thái độ thù địch, khó chịu của cư dân mạng, trong đó số đông là những người lớn tuổi hơn em. Vấn đề không nằm ở Quang Anh bởi nếu người chiến thắng là Phương Mỹ Chi, Ngọc Duy hay bất cứ em nhỏ nào khác, mọi chuyện cũng sẽ đều diễn ra như vậy. Số người lớn này không đại diện cho tất cả công chúng, nhưng họ đại diện cho một cách ứng xử không lấy gì làm tốt đẹp của người lớn đối với trẻ con.
Ai là trẻ con?
Thử đi tìm lý do của cách hành xử này, đầu tiên chúng ta có thể thấy không ít người lớn lấy sự thắng thua của trẻ con làm sự thắng thua của chính mình. Những người ủng hộ Quang Anh lấy chiến thắng của em làm niềm tự hào của mình, như một sự bảo chứng rằng lựa chọn của mình là đúng. Với họ, thành tích của Quang Anh cũng là thành tích của mình vì đã có một hay một vài tin nhắn đáng “đồng tiền bát gạo”.
Giọng hát Việt nhí và câu chuyện trẻ con – người lớn
Quang Anh trong giây phút đăng quang 
Những người ủng hộ những ứng cử viên khác lại lấy chiến thắng của Quang Anh là sự phản bội đối với lựa chọn của mình. Họ quả quyết chiến thắng đó là không thỏa đáng. Họ kiên quyết bày tỏ chính kiến, phản đối không ngừng, thậm chí bài xích thí sinh chiến thắng, lôi kéo những người khác vào cuộc khẩu chiến nhằm bảo vệ quan điểm của mình.
Những cô cậu bé mới 11-12 tuổi lên sân khấu hát mà biết trên vai mình phải gánh thể diện cho bao nhiêu người như thế, chắc các em không hát nổi. Nhưng các em vẫn hát, hát hay, hát vui tươi, hát đầy sức sống và hát với tất cả niềm đam mê, vì rõ ràng, các em không việc gì phải gánh cái trách nhiệm đó. Thưởng thức một chương trình giải trí mà cứ giữ trong mình cái tâm lý "chơi xổ số" như thế, những người lớn đó sẽ luôn căng thẳng bởi cảm giác ăn thua và đánh mất đi giá trị tinh thần mà nó đem lại.
Lý do thứ hai có lẽ bởi nhiều khán giả lớn tuổi nhìn các thí sinh qua lăng kính của chính mình. Vì thế, hai công văn kêu gọi bình chọn cho Quang Anh ngay lập tức trở thành cái cớ cho những nhận xét ác ý nhằm vào cậu bé. Trong thế giới người lớn, những động tác hành chính như vậy thường được nghi ngờ là để đổi trắng thay đen, làm lợi cho số ít mà tổn hại đến số đông. Người lớn đem sự lẫn lộn giá trị đó của mình áp đặt lên trẻ con. May cho những em nhỏ là đến giờ phút này, chúng vẫn giữ được một giá trị không lẫn lộn: được làm điều mình thích là hạnh phúc rồi.
Giọng hát Việt nhí và câu chuyện trẻ con – người lớn
Sau The Voice Kids, Quang Anh vẫn hết mình trên sân khấu dù xung quanh em còn nhiều tranh cãi
Thứ ba, tệ hơn cả, khi khán giả lớn tuổi xảy ra tranh cãi, những đứa trẻ vô tình trở thành quả bóng lăn đi giữa hai cầu môn và chính chúng là những người chịu nhiều tổn thương hơn cả. Nhưng thử hỏi, khi người lớn nhìn trẻ con một cách phiến diện như thế, trẻ con có nhìn lại người lớn với con mắt y hệt không? Không! Không phải vì chúng bao dung, công bằng, khách quan hơn người lớn. Mà đơn giản là vì chúng là trẻ con.
Đến đây thì có lẽ nhận định ban đầu không còn chính xác nữa. Giọng hát Việt nhí không biến người lớn thành trẻ con, mà người lớn vẫn là người lớn! "Những người lớn, chẳng bao giờ tự họ hiểu được cái gì cả, và thật là mệt cho trẻ con lúc nào cũng phải giải thích cho họ". Câu trích từ cuốn sách Hoàng tử bé có lẽ giải thích điều này rõ hơn cả.
-----------------------------------------------

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top