Đã thành thông lệ, các chương trình truyền hình thực tế "nhập khẩu" mỗi năm lại lên sóng một lần. Từ Vietnam Idol, Giọng hát Việt, Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ và mới đây là Giọng hát Việt nhí...
đều được các nhà sản xuất kiên trì theo đuổi hằng năm. Tuy nhiên, sự
kiên trì này có mang đến cho khán giả những món ăn ngon khi vị đã không
còn lạ hay không lại là chuyện khác...
Giọng hát Việt đang "đuối" dần trong việc thu hút khán giả |
Chương trình mở đầu cho cơn bùng nổ nhập khẩu chương trình truyền hình thực tế tại Việt Nam có lẽ phải kể đến Thần tượng âm nhạc Việt Nam (Vietnam Idol).
Diễn ra vào mùa Hè năm 2007 trên kênh HTV9 của Đài Truyền hình TP.HCM, Vietnam Idol ngày ấy ngay lập tức được khán giả đón nhận bởi sự "tươi mới" mà chương trình mang đến.
Tiếp nối làn sóng của Vietnam Idol,
các nhà sản xuất bắt đầu lao vào cuộc "săn" các chương trình truyền
hình thực tế đình đám ở các nước về phục vụ khán giả xem đài. Sự nhanh
nhạy của các nhà sản xuất là rất đáng ghi nhận bởi đã giúp truyền hình
Việt Nam lột xác.
Đáng tiếc, cũng vì chỉ nhập khẩu nên việc sản
xuất chương trình gần như phụ thuộc vào định dạng chính của nguyên bản.
Thiếu sự sáng tạo riêng, chương trình truyền hình thực tế ngày một trở
nên nhàm chán khi khán giả đã "quen miệng" và có quá nhiều lựa chọn để
thưởng thức.
Có thể xét sự tụt dốc này ở lượt xem trên các trang mạng. Đơn cử ở chương trình được xem là đột phá của năm 2012 là Giọng hát Việt, có thể thấy, nếu như năm đầu tiên các liveshow của Giọng hát Việt luôn
đạt lượt xem lại "khủng" nhất trên Zing TV, thì từ năm thứ hai, chương
trình này "đuối" dần với số lượt xem ngày càng giảm sút.
Theo thống kê từ trang mạng này, mùa đầu, Giọng hát Việt
có đến 4 - 5 triệu lượt xem/tập trên Zing TV. Thậm chí, có những tập
Zing TV "tiếp đón" hàng trăm ngàn lượt xem cùng lúc, bằng tất cả các
chương trình khác cộng lại.
Bước sang năm thứ hai, Giọng hát Việt
trở nên kém hấp dẫn, với lượt xem có khi giảm cả chục lần, chỉ còn
400.000 - 1,5 triệu lượt/tập. Ngay cả màn biểu diễn được xem nhiều nhất
trong phần thi đối đầu của hai thí sinh Cát Tường - Song Tú với ca khúc One night only cũng chỉ có 175.947 lượt xem, con số quá khiêm tốn so với những gì nhà sản xuất đã làm được trước đó.
Tương tự, rating của những chương trình Vietnam Idol, Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ... mùa sau cũng thường khó bằng mùa trước.
Đáng
tiếc, đối mặt với tình trạng này, thay vì đầu tư vào sáng tạo để chương
trình có được sức hút mới thì các nhà sản xuất lại chọn giải pháp là
nhập thêm chương trình lạ hơn.
Ví dụ, sau Giọng hát Việt, Cát Tiên Sa lại nhập khẩu thêm Giọng hát Việt nhí, và liền kề với Giọng hát Việt nhí là Got to dance..., để rồi vị lạ ấy cứ nhạt dần theo từng mùa lên sóng.
Hậu
quả là khán giả sẽ chỉ theo dõi mùa sau nếu tình cờ hay cố ý chương
trình truyền hình thực tế ấy bùng nổ một scandal, như việc thí sinh
chuyển giới tiết lộ thân phận hay nhà sản xuất quan hệ đồng tính với thí
sinh...
-----------------------------------------------
Không có nhận xét nào: