Các giải thưởng quan trọng của năm lần lượt thuộc về ba nữ ca sĩ Hương Tràm, Phạm Thu Hà và Mỹ Tâm. Điều gì đã làm nên thành công cho họ?
 
Hương Tràm: Thành công nhờ truyền hình thực tế
Trong bốn ứng viên của đề cử Nghệ sĩ mới của năm gồm: Thái Trinh, Phạm Thu Hà, Nguyễn Đình Thanh Tâm, Hương Tràm thì có tới ba người bước ra từ các chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc năm 2012. Điều này càng cho thấy sức lan tỏa lớn mạnh của truyền hình thực tế với công chúng và truyền thông thời điểm này như thế nào.
Lý giải ba danh hiệu ấn tượng nhất giải Cống hiến lần 8
Bốn ứng viên của đề cử Nghệ sĩ mới

Nguyễn Đình Thanh Tâm ít nhiều tạo ấn tượng riêng khi giành giải Hội đồng nghệ thuật bình chọn tại Sao mai 2012. Tuy nhiên, bản thân cuộc thi đã không còn sức nóng như những mùa đầu tiên, ngoại hình chưa bắt mắt và theo đuổi một dòng nhạc kén người nghe đã trở thành bất lợi lớn cho chàng trai này. Phạm Thu Hà sở hữu giọng ca uyên bác, một ekip chuyên nghiệp nhưng dòng nhạc giao thoa giữa chillout và cổ điển cô chọn dường như vẫn còn quá mới mẻ với công chúng Việt. Chưa kể độ phủ sóng của Thu Hà trên các sân khấu âm nhạc năm qua chưa nhiều.
Thái Trinh cũng có tuổi đời khá trẻ nhưng xét về độ mới thì có vẻ “kém” hơn so với các ứng viên còn lại bởi từ nhiều năm trước, Trinh đã được biết đến như là một “hiện tượng Youtube”. Có tố chất nghệ thuật, Thái Trinh bước vào con đường âm nhạc với những ca khúc do chính mình sáng tác và dù dành giải Bài hát Việt cho ca khúc Đứng yên nhưng những gì cô thể hiện chưa thực sự ấn tượng.
Lý giải ba danh hiệu ấn tượng nhất giải Cống hiến lần 8
Hương Tràm
Trái lại, Hương Tràm dù chưa có sản phẩm riêng chính thức nhưng chỉ với ngôi vị quán quân The Voice Việt mùa đầu tiên, cô đã khiến cả khán giả lẫn truyền thông nể phục. Sở hữu chất giọng “khủng”, Hương Tràm tìm được sự khác biệt, cái riêng cho mình khi thể hiện những hit cũ khi tham dự cuộc thi. Thái độ nghiêm túc và chuyên nghiệp trong công việc, sự “nhún mình” ngoài đời của cô bé 18 tuổi cũng giúp Hương Tràm tạo được thiện cảm với đồng nghiệp, khán giả và báo chí. Có lẽ, tất cả những yếu tố đó đã giúp cô trở thành Nghệ sĩ mới của năm 2012 và tự tin theo đuổi chữ “Hát” mà Mỹ Linh dành tặng cô trong buổi trao giải.
Album của năm - Câu trả lời cho ẩn số Phạm Thu Hà
Sở hữu ngoại hình đẹp, giọng hát đầy tính học thuật và hoạt động âm nhạc đã được một thời gian nhưng phải đến năm 2012, cái tên Phạm Thu Hà mới được nhiều người biết đến khi giọng ca này cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc mang hơi hướng bán cổ điển kết hợp chillout.
Lý giải ba danh hiệu ấn tượng nhất giải Cống hiến lần 8
Phạm Thu Hà
Album Classic meets chilout của cô được nhà sản xuất âm nhạc Võ Thiện Thanh “đỡ đầu” và ấp ủ trong vòng 6 tháng đã đem lại những cảm hứng tươi mới từ dòng nhạc kén người nghe và còn khá lạ lẫm ở Việt Nam. Ngay sau khi ra mắt, Phạm Thu Hà nhanh chóng đem “đứa con tinh thần” của mình tham gia nhiều chương trình âm nhạc lớn như Davines Show (Tháng 9/2012), Bài hát yêu thích (11/2012), The Voice Việt (12/2012). Đến tận thời điểm cuối năm 2012, khi đĩa đơn single Habanera New mix được giới thiệu thì cái tên Phạm Thu Hà vẫn còn là một ẩn số thú vị với khán giả và giới chuyên môn.
Tuy nhiên, xét trên tiêu chí của giải thưởng Cống hiến: “Có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng”, rõ ràng Classic meets chillout có lợi thế hơn so với Country rock (Tạ Quang Thắng), Giấc mơ tôi (Uyên Linh), Tuổi 25 (Lê Cát Trọng Lý). Classic Meets Chillout lần đầu tiên được ekip Phạm Thu Hà “khai khá” ở Việt Nam, đem đến sự pha trộn đầy thú vị giữa các ca khúc cổ điển với với phần hòa âm điện tử. Trong bức tranh ảm đạm và cũ kĩ của năm âm nhạc 2012, rõ ràng Classic Meets Chillout là một điểm sáng ấn tượng.  
2 đề cử của Phạm Thu Hà tại Giải thưởng Cống hiến 2012 (Album của năm và Nghệ sĩ mới của năm) đã chứng minh sự lao động nghiêm túc và sáng tạo không ngừng nghỉ của giọng ca mới này. Hi vọng giải thưởng album của năm cho Classic Meets Chillout sẽ là câu trả lời cho ẩn số Phạm Thu Hà và giúp cô tiếp tục có những sáng tạo mới trong năm âm nhạc 2013 này.
Mỹ Tâm: Thắng vì để lại dấu ấn trên nhạc đàn quốc tế?
Cả bốn ứng viên của đề cử Nghệ sĩ của năm: Uyên Linh, Mỹ Linh, Mỹ Tâm và Tùng Dương đều đã có một năm hoạt động nghệ thuật tích cực và nghiêm túc. Tuy nhiên, xét về mức độ ảnh hưởng và sự cống hiến thì rõ ràng Mỹ Tâm có vẻ nhỉnh hơn.
Đầu năm 2012, DVD liveshow Cho một tình yêu được cô phát hành và lập tức được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Hai single SaiChuyện như chưa bắt đầu ra đời ngay sau đó cũng lập tức có lượt view “khủng” trên các trang nghe nhạc trực tuyến. Mỹ Tâm trở thành đối tác đầu tiên của Youtube tại Việt Nam. Sau đó, cô tiếp tục ghi dấu ấn trên trường Quốc tế khi được vinh danh MAMA 2012 trong hạng mục Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất.
Lý giải ba danh hiệu ấn tượng nhất giải Cống hiến lần 8
Mỹ Tâm trong MV Chuyện như chưa bắt đầu
Làm một phép so sánh rất đơn giản, trong khi năm 2012, Hồ Ngọc Hà gần như không có sản phẩm nào mới. Nguyên nhân được cô giải thích trong lễ trao giải cống hiến tối qua là do quá bận rộn với vai trò giám khảo tại The Voice Việt. Trong khi đó, Mỹ Tâm mặc dù cũng dành nhiều thời gian ở ghế nóng của Vietnam Idol, bận rộn với thương hiệu thời trang và các chuyến từ thiện nhưng vẫn có những sản phẩm được đầu tư kĩ lưỡng và đầy ấn tượng. Tất cả những cố gắng đó của Họa mi tóc nâu đều được công chúng ghi nhận và tạo được thiện cảm lớn với giới truyền thông. Đó là những lý do khiến các nhà báo đã bỏ phiếu ủng hộ cô trở thành Nghệ sĩ của năm 2012.
-----------------------------------------------  

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top