Âm nhạc là giải trí nhưng phải giải trí có văn minh, phải mang đến cho người nghe thông điệp có ý nghĩa

Nhóm MTV biểu diễn cùng người hợp tác với nhóm thời gian gần đây, nhạc sĩ Nguyễn Dân (ngồi).
Xuất hiện với vai trò ca sĩ khách mời của chuyên mục Dự án âm nhạc trong chương trình Bài hát Việt tháng 9 (vừa diễn ra ngày 8-9), nhóm hát MTV giới thiệu chuỗi ca khúc thể hiện một hướng đi mới, hoàn toàn khác với màu sắc của phần lớn ca khúc thịnh hành trên thị trường ca nhạc hiện nay - ca khúc đề tài xã hội: Nếu chỉ sống một ngày, Mặt trời màu đen, Trở về, Nhắm mắt, Tôi đang mơ, Dioxin, Đêm quê mẹ, Cha hay ca khúc đình đám nhất của nhóm thời gian gần đây Thằng say,…
Có sức hút riêng
Không phải đến lúc này ca khúc đề tài xã hội mới được công chúng chú ý. Nhiều ca khúc thuộc đề tài xã hội, như Đứa bé, Dấu chấm hỏi, Giấc mơ màu xanh, Cơn bão, Hát cho hành tinh xanh, SOS kẹt xanh, No smoking, Nhịp tim,… từng xuất hiện và ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng yêu nhạc. Thế nhưng, đến lúc này, MTV là nhóm hát tiên phong thực hiện hẳn dự án dài hơi, theo đuổi con đường âm nhạc khai thác đề tài xã hội.
MTV cho biết: “Đây sẽ là con đường đi lâu dài của MTV dù biết những ca khúc thuộc đề tài này ít được thị trường đón nhận hơn so với những đề tài tình yêu đôi lứa”.
Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa đường đi của MTV bị thu hẹp. Quan trọng là cách làm. “Những ca khúc hay dù là đề tài gì cũng đều được khán giả đón nhận” - nhạc sĩ Quốc Bảo nhận định.
Cũng theo các nhà chuyên môn, “nếu chọn hình thức nhạc pop để khai thác các đề tài xã hội thì những ca khúc này cũng sẽ nhanh chóng đến với khán giả yêu nhạc bởi ý nghĩa, thông điệp của nó đã có sức hút rất riêng.
Đường đi khó
Những người trong giới có chung nhận định trước đây, đề tài xã hội thường được ưa chuộng nhiều hơn trên sân khấu nhạc rock hoặc rock & roll. “Với khán giả Việt, thể loại nhạc pop ballad là “món ăn” được ưa thích nhất bởi sự nhẹ nhàng, dễ cảm” - nhạc sĩ Đức Trí nói. Vì vậy, mảng ca khúc đề tài xã hội chưa trở thành vệt sáng tác và chưa được nhiều ca sĩ lựa chọn.
Không khó để nhận ra ca khúc nhạc đề tài xã hội luôn xoáy vào những điều đang khiến người dân quan tâm, bức xúc hay một hiện tượng xã hội, một thân phận đầy thương cảm... Chính vì vậy, để có một lượng ca khúc dồi dào về đề tài này là rất khó bởi “không phải nhạc sĩ sáng tác nào cũng đủ bản lĩnh và có cái nhìn tinh tế về những sự việc đang diễn ra trong cuộc sống thường ngày” - Anh Tuấn (thành viên MTV) nói.
Dẫu vậy, theo ca sĩ Bảo Lan (thành viên nhóm 5 Dòng Kẻ): “Chẳng thà chọn lối đi khó khăn này mà có ý nghĩa còn hơn cứ phải chạy theo thị hiếu của khán giả để hát những ca khúc não tình, bi ai. Âm nhạc là giải trí nhưng phải giải trí có văn minh, phải mang đến cho người nghe thông điệp có ý nghĩa. Nếu làm điều ngược lại thì thà đừng làm”.
Có trách nhiệm với nghề
“Hãy bắt đầu từ chính mỗi người dù những gì mình làm chưa đủ sức nặng để tạo nên những ảnh hưởng lớn lao của nó”. Suy nghĩ ấy đã khiến nhóm MTV chọn một con đường rất khác để đi, không chỉ cho chính họ mà còn “góp phần làm thay đổi bộ mặt thị trường ca nhạc Việt đang chìm trong “thảm họa”, xì-căng-đan với vai trò của một nghệ sĩ có trách nhiệm” - nhóm MTV bộc bạch.
Nói về bước đi hoàn toàn mới của mình, MTV nhấn mạnh: “Đến lúc này, MTV không còn tham vọng tìm danh vị cho mình. Bởi đơn giản nhóm đã được nhiều rồi. Đã đến lúc chúng tôi cần làm những điều có trách nhiệm với nghề, với xã hội”.

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top