Khi những giải thưởng uy tín đang chật vật để níu giữ thời hoàng kim thì hàng loạt sân chơi “vinh danh” đôi bên cùng có lợi đã kịp sinh sôi nảy nở. Những giải thưởng này về mặt vật chất không có giá trị cao, chỉ là những sân chơi mang tính chất vui vẻ, với chiếc cúp lưu niệm bằng thủy tinh, tấm bằng chứng nhận nhưng đang thành “trào lưu” của làng giải trí Việt.
Tràn ngập giải thưởng
Đêm 11/1, “tạp chí” F Thời trang đã trao giải Best People Awards mùa đầu tiên, mở màn cho giải thưởng thường niên về thời trang với các giải : Nhà thiết kế xuất sắc nhất (Best Designer) thuộc về Đỗ Mạnh Cường, Người mẫu xuất sắc nhất (Best Model) Hoàng Thùy và Lê Thúy, Giải phong cách nhất (Best Style) thuộc về Thanh Hằng… Trước đó một ngày, lễ trao giải Quý ông của năm - Men of the year của ấn phẩm Thể thao văn hóa & đàn ông (Báo Thể thao văn hóa) cũng diễn ra xôm tụ tại khách sạn Rex với các giải thưởng Danh hài của năm cho Trấn Thành, Ngôi sao phong cách cho Nhan Phúc Vinh, Cô gái đẹp của năm cho Maya, Gương mặt mới cho Hà Việt Dũng… Giải thưởng bình chọn đang đến hồi gay cấn là Ngôi sao của năm do trang tin Ngôi Sao tổ chức, sẽ trao giải vào đêm 23/1. Với bốn hạng mục chính là Mỹ nhân của năm, Cặp đôi của năm, Bà mẹ của năm và Nhóc tì của năm, giải thưởng nhằm “tôn vinh” các cá nhân nổi bật trong showbiz Việt. Một giải khác của trang tin điện tử Tiin (Tiin Vote Awards - để chọn ra ngôi sao được yêu thích nhất 2012) cũng vừa được công bố mà chiến thắng thuộc về Đan Trường với tổng hơn 12.000 lượt vote trên… facebook.

Những giải thưởng bình chọn của các tạp chí vốn chẳng có gì xa lạ trên thế giới nhưng chỉ gần đây, những giải này mới xuất hiện ngày càng nhiều ở Việt Nam. Nếu như những giải thưởng trong nhiều lĩnh vực khác đòi hỏi phải có giấy phép, ban bệ, tiêu chí trao giải rõ ràng thì những “giải thưởng” có vẻ “chẳng chết ai” này lại được công bố và trao tặng khá dễ dãi. Có giải thưởng thậm chí chỉ dùng giấy phép “khuyến mãi”, có giải chẳng công bố thể lệ, ban tổ chức (BTC), hội đồng thẩm định. Cứ theo lệ ấy, sẽ còn rất nhiều giải thưởng mới ra đời để các nghệ sĩ tha hồ sưu tập (như Đan Trường đạt giải Tiin Vote Awards đã là giải thứ… 38 trong sự nghiệp ca hát của anh).
Thanh Hằng nhận giải “Best Style” của ấn phẩm F Thời trang đêm 11/1
Dư vị đãi đằng?
Từ sau những lùm xùm về việc Thu Minh, Thanh Bạch đòi kiện “giải ăn mặc phản cảm” khiến tạp chí Mốt Việt Nam và Viện Mẫu thời trang Việt Nam phải “đóng cửa” giải thưởng vào năm 2010, Best People Awards có thể coi là giải thưởng duy nhất về thời trang được công bố trong “tầm” của một ấn phẩm thời trang, cũng không có gì bất hợp lý. Nhưng, khi “Ban biên tập” ấn phẩm (của NXB Lao Động) vinh danh cả nghệ sĩ múa, ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, MC… thì có vẻ hơi “với tay” ra khỏi địa hạt chuyên môn của mình. Tương tự, đã tám năm tổ chức với nhiều thăng trầm về độ rôm rả, hoành tráng… Men of the year năm nay gây bất ngờ với hạng mục mới phát sinh Đầu bếp của năm trao cho Luke Nguyễn - Giám khảo của một chương trình ẩm thực chưa lên sóng!
Với Best People Awards 2012, F Thời trang muốn “đánh dấu một chặng đường”, thì tương tự, các nhà tổ chức giải thưởng khác cũng có muôn vàn mục đích. Ngoài mục đích “ban danh” để lấy quan hệ với các ngôi sao, nghệ sĩ, doanh nghiệp thì chuyện kinh doanh giải thưởng là chuyện dễ nhìn thấy nhất trong các cuộc chơi bình chọn. Để bình chọn cho giải Ngôi sao của năm có hai đầu số để nhắn tin: 8300 và 8700. Nếu nhắn về đầu số 8300 (3.000đ/tin) sẽ tương ứng một lượt bình chọn. Nhưng nếu nhắn về đầu số 8700 (15.000đ/tin) sẽ tương đương 10 lượt, số lượng tin nhắn bình chọn không giới hạn. Như vậy, hình thức nhắn tin này có thể là một mỏ vàng không giới hạn đào bới được từ các ngôi sao nhiều tiền, hám danh và những người hâm mộ yêu mến thần tượng mù quáng. Tương tự, cuộc chơi “vote” vô tiền khoáng hậu của Tiin nghe chừng “không vụ lợi” nhưng cũng đem đến cho fanpage trên facebook của trang này gần 500.000 lượt “thích”, điều mà rất nhiều “hot blogger”, fanpage sản phẩm khác đang phải dùng tiền, dùng phần mềm kích like ảo, lượt xem ảo để có được (hòng tăng giá trị thương mại cho fanpage của mình).
Giải thưởng nào cũng đại diện cho sự yêu mến, vinh danh, ghi nhận của một lớp công chúng nhất định và giá trị, uy tín, sự tồn tại của giải phụ thuộc vào độ “xứng đáng” của những cá nhân được vinh danh. Với những giải thưởng mang nhiều tính chất giải trí, “đãi đằng”... thì công chúng nên tỉnh táo để không bị “ngợp”.

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top