Khi những giải thưởng uy tín
đang chật vật để níu giữ thời hoàng kim thì hàng loạt sân chơi “vinh
danh” đôi bên cùng có lợi đã kịp sinh sôi nảy nở. Những giải thưởng này
về mặt vật chất không có giá trị cao, chỉ là những sân chơi mang tính
chất vui vẻ, với chiếc cúp lưu niệm bằng thủy tinh, tấm bằng chứng nhận
nhưng đang thành “trào lưu” của làng giải trí Việt.
Tràn ngập giải thưởng
Đêm 11/1,
“tạp chí” F Thời trang đã trao giải Best People Awards mùa đầu tiên, mở
màn cho giải thưởng thường niên về thời trang với các giải : Nhà thiết
kế xuất sắc nhất (Best Designer) thuộc về Đỗ Mạnh Cường, Người mẫu xuất
sắc nhất (Best Model) Hoàng Thùy và Lê Thúy, Giải phong cách nhất (Best
Style) thuộc về Thanh Hằng… Trước đó một ngày, lễ trao giải Quý ông của
năm - Men of the year của ấn phẩm Thể thao văn hóa & đàn ông (Báo
Thể thao văn hóa) cũng diễn ra xôm tụ tại khách sạn Rex với các giải
thưởng Danh hài của năm cho Trấn Thành, Ngôi sao phong cách cho Nhan
Phúc Vinh, Cô gái đẹp của năm cho Maya, Gương mặt mới cho Hà Việt Dũng…
Giải thưởng bình chọn đang đến hồi gay cấn là Ngôi sao của năm do trang
tin Ngôi Sao tổ chức, sẽ trao giải vào đêm 23/1. Với bốn hạng mục chính
là Mỹ nhân của năm, Cặp đôi của năm, Bà mẹ của năm và Nhóc tì của năm,
giải thưởng nhằm “tôn vinh” các cá nhân nổi bật trong showbiz Việt. Một
giải khác của trang tin điện tử Tiin (Tiin Vote Awards - để chọn ra ngôi
sao được yêu thích nhất 2012) cũng vừa được công bố mà chiến thắng
thuộc về Đan Trường với tổng hơn 12.000 lượt vote trên… facebook.
Những
giải thưởng bình chọn của các tạp chí vốn chẳng có gì xa lạ trên thế
giới nhưng chỉ gần đây, những giải này mới xuất hiện ngày càng nhiều ở
Việt Nam. Nếu như những giải thưởng trong nhiều lĩnh vực khác đòi hỏi
phải có giấy phép, ban bệ, tiêu chí trao giải rõ ràng thì những “giải
thưởng” có vẻ “chẳng chết ai” này lại được công bố và trao tặng khá dễ
dãi. Có giải thưởng thậm chí chỉ dùng giấy phép “khuyến mãi”, có giải
chẳng công bố thể lệ, ban tổ chức (BTC), hội đồng thẩm định. Cứ theo lệ
ấy, sẽ còn rất nhiều giải thưởng mới ra đời để các nghệ sĩ tha hồ sưu
tập (như Đan Trường đạt giải Tiin Vote Awards đã là giải thứ… 38 trong
sự nghiệp ca hát của anh).
Thanh Hằng nhận giải “Best Style” của ấn phẩm F Thời trang đêm 11/1
Dư vị đãi đằng?
Từ
sau những lùm xùm về việc Thu Minh, Thanh Bạch đòi kiện “giải ăn mặc
phản cảm” khiến tạp chí Mốt Việt Nam và Viện Mẫu thời trang Việt Nam
phải “đóng cửa” giải thưởng vào năm 2010, Best People Awards có thể coi
là giải thưởng duy nhất về thời trang được công bố trong “tầm” của một
ấn phẩm thời trang, cũng không có gì bất hợp lý. Nhưng, khi “Ban biên
tập” ấn phẩm (của NXB Lao Động) vinh danh cả nghệ sĩ múa, ca sĩ, nhà sản
xuất âm nhạc, MC… thì có vẻ hơi “với tay” ra khỏi địa hạt chuyên môn
của mình. Tương tự, đã tám năm tổ chức với nhiều thăng trầm về độ rôm
rả, hoành tráng… Men of the year năm nay gây bất ngờ với hạng mục mới
phát sinh Đầu bếp của năm trao cho Luke Nguyễn - Giám khảo của một
chương trình ẩm thực chưa lên sóng!
Với Best People Awards 2012, F
Thời trang muốn “đánh dấu một chặng đường”, thì tương tự, các nhà tổ
chức giải thưởng khác cũng có muôn vàn mục đích. Ngoài mục đích “ban
danh” để lấy quan hệ với các ngôi sao, nghệ sĩ, doanh nghiệp thì chuyện
kinh doanh giải thưởng là chuyện dễ nhìn thấy nhất trong các cuộc chơi
bình chọn. Để bình chọn cho giải Ngôi sao của năm có hai đầu số để nhắn
tin: 8300 và 8700. Nếu nhắn về đầu số 8300 (3.000đ/tin) sẽ tương ứng một
lượt bình chọn. Nhưng nếu nhắn về đầu số 8700 (15.000đ/tin) sẽ tương
đương 10 lượt, số lượng tin nhắn bình chọn không giới hạn. Như vậy, hình
thức nhắn tin này có thể là một mỏ vàng không giới hạn đào bới được từ
các ngôi sao nhiều tiền, hám danh và những người hâm mộ yêu mến thần
tượng mù quáng. Tương tự, cuộc chơi “vote” vô tiền khoáng hậu của Tiin
nghe chừng “không vụ lợi” nhưng cũng đem đến cho fanpage trên facebook
của trang này gần 500.000 lượt “thích”, điều mà rất nhiều “hot blogger”,
fanpage sản phẩm khác đang phải dùng tiền, dùng phần mềm kích like ảo,
lượt xem ảo để có được (hòng tăng giá trị thương mại cho fanpage của
mình).
Giải thưởng nào cũng đại diện cho sự yêu mến, vinh danh,
ghi nhận của một lớp công chúng nhất định và giá trị, uy tín, sự tồn tại
của giải phụ thuộc vào độ “xứng đáng” của những cá nhân được vinh danh.
Với những giải thưởng mang nhiều tính chất giải trí, “đãi đằng”... thì
công chúng nên tỉnh táo để không bị “ngợp”.
-----------------------------------------------
Không có nhận xét nào: