“Khi bắt đầu bước chân vào con đường ca hát chuyên nghiệp, Nguyệt Anh đã xác định rõ con đường này đầy chông gai và thử thách nên thường xuyên nhận được sự động viên, khích lệ từ phía gia đình. Nguyệt Anh sẽ cố gắng giữ mình để không vướng vào những scandal.” Đó là tâm sự của nữ ca sĩ Lương Nguyệt Anh trong buổi giao lưu trực tuyến với độc giả Báo Kinh tế & Đô thị hôm 9/1.
- Mình rất thích giọng hát của Nguyệt Anh cũng như khâm phục bạn vì bạn là người trẻ dám theo đuổi dòng nhạc dân gian, trong khi thị trường nhạc đang có quá nhiều “sao” như hiện nay. Điều gì trong sự nghiệp ca hát khiến Nguyệt Anh thấy khó khăn nhất? Bố mẹ Nguyệt Anh có sợ rằng con gái sẽ bị cuốn vào làng showbiz đang quá nhiều dèm pha, scandal?


Nguyệt Anh nghĩ mỗi ca sĩ đều có lượng khán giả của riêng mình và Nguyệt Anh cũng không phải là ngoại lệ. Mặt khác, các ca sĩ của dòng nhạc chính thống phải được học và đào tạo rất bài bản trong nhiều năm mới có thể thành danh, nên số lượng không nhiều như bạn nghĩ đâu. Hơn nữa, khi bắt đầu bước chân vào con đường chuyên nghiệp, Nguyệt Anh đã xác định rõ con đường này đầy chông gai và thử thách nên thường xuyên nhận được sự động viên, khích lệ từ phía gia đình. Nguyệt Anh sẽ cố gắng giữ mình để không vướng vào những scandal.


- Mẫu người chồng tương lai của Nguyệt Anh là gì? Bạn là người có xu hướng hướng ngoại hay thích nội trợ? Tôi thấy các cô gái trẻ bây giờ, nhất là lại theo nghề ca sĩ như bạn, thích lấy chồng giàu và thuê giúp việc hoặc ra ngoài hàng ăn lắm.


Nguyệt Anh không đặt ra tiêu chí cụ thể cho người chồng tương lai của mình. Nguyệt Anh nấu ăn không giỏi lắm, đủ để làm được những món ăn đơn giản thôi. Khi nào có ý định kết hôn với một người đàn ông nào đó, Nguyệt Anh sẽ cố gắng dành nhiều thời gian để học một khóa nấu ăn với mong muốn gìn giữ hạnh phúc gia đình. Bởi vì “tình yêu của người đàn ông bắt đầu từ cái dạ dày”.


- Lương Nguyệt Anh có sợ mình già đi vì hát những ca khúc già so với tuổi 9X của bạn?


Câu hỏi của bạn làm mình rất vui! Mình có thể chia sẻ với bạn là ngay từ nhỏ mình đã được nghe những lời ru, điệu ví của bà và mẹ. Không biết từ bao giờ những ca khúc mang âm hưởng dân gian đã ăn sâu vào tiềm thức và tâm hồn của mình. Vì thế mình đã chọn dòng nhạc dân gian. Khi đã chọn thì mình không sợ và mình nghĩ mình vẫn trẻ mãi cùng các ca khúc.


- Mình là một người rất yêu thích dòng nhạc dân ca, đặc biệt là những ca sĩ trẻ hát dòng nhạc này. Tuy nhiên, từ khi bạn được giải nhất Sao mai lại thấy bạn ít xuất hiện trên các chương tình truyền hình. Bạn có thể cho mình biết vì sao không?


Người biết đến mình nhiều hơn từ cuộc thi Sao mai. Đó là một bệ phóng vững chắc cho nhiều ca sĩ chuyên nghiệp. Chính vì vậy, mình không từ chối bất kể lời mời nào từ Đài truyền hình. Mình thấy mình cũng xuất hiện trên truyền hình khá nhiều đấy chứ.


- Mình nghe gần hết album của bạn trong web nhaccuatui. Mình rất thích những bài hát này. Vì bạn hát nhạc dân gian nhưng không già. Sang năm 2013, Nguyệt Anh dự định sẽ cho ra sản phẩm âm nhạc nào không? Mỗi album như vậy có tốn nhiều tiền không?


Trong năm 2013, Nguyệt Anh có dự định sẽ làm album mới. Album mới này chắc chắn sẽ có nhiều điều bất ngờ từ cách chọn bài đến phối khí và cách thể hiện, là một Nguyệt Anh hoàn toàn mới.


- Tôi có cô cháu làm ca sĩ, cũng không nổi tiếng lắm, nhưng có nhiều quan hệ với giới nghệ sĩ. Cô ấy nói rằng hầu hết các ca sĩ nữ của Việt Nam, có chút nhan sắc là cặp kè với "đại gia". Thật ra, so sánh thu nhập của ca sĩ với người dân bình thường như chúng tôi là các bạn có thu nhập cao, kiếm tiền sô diễn cao lắm, vậy tại sao vẫn phải “bấu víu” vào đàn ông để sống nhỉ?


Cháu không biết cô nghe thông tin có những ca sĩ nào cặp kè với “đại gia”, có thể đó là những trường hợp “đặc biệt”. Bản thân cháu và những đồng nghiệp thân thiết với mình chỉ biết đi hát và rèn luyện để nâng cao chuyên môn. Đến bây giờ, nghề hát giúp cháu có đủ thu nhập để trang trải cuộc sống và tiếp tục tái sản xuất các album thực sự có chất lượng. Có thể có những sô diễn nhận được tiền thù lao cao, nhưng cũng nhiều chương trình chúng cháu đi làm từ thiện. Hy vọng thời gian tới cô sẽ lắng nghe giọng hát của cháu nhiều hơn và quên đi suy nghĩ các ca sĩ thường gắn với “đại gia”.


- Tỉnh Bắc Giang có 3 ca sĩ trẻ nổi tiếng Tùng Dương, Nguyệt Anh, Đinh Mạnh Ninh, đặc biệt trường THPT Lục Ngạn số 1 có Lương Nguyệt Anh. Tất cả giáo viên và học sinh rất tự hào về bạn. Bạn không chỉ có giọng ca mượt mà, say đắm mà còn có một tấm lòng nhân ái và tình yêu quê hương sâu sắc. Trong thời gian tới, Nguyệt Anh và ca sĩ Tùng Dương có dự định làm một album hát về quê hương Bắc Giang mình không?


Trong album “Bờ sông vẫn gió” và album mới nhất là “Câu hát người thương”, Nguyệt Anh đều có những ca khúc viết về quê hương Bắc Giang. Trong tương lai, nếu có nhiều nhạc sĩ viết về Bắc Giang hơn nữa, thì chắc chắn Nguyệt Anh và Tùng Dương sẽ đầu tư để có album riêng về quê hương mình.


Nếu hát về Bắc Giang chắc chắn sẽ có phần song ca của Tùng Dương và Nguyệt Anh.


- Các ca sĩ của dòng nhạc dân gian như Nguyệt Anh, Tân Nhàn, Anh Thơ... có chơi với nhau không hay là cạnh tranh nhau?


Đối với Nguyệt Anh, các anh chị đi trước luôn là những “tượng đài”. Nguyệt Anh không cố gắng để vượt qua những tượng đài đó mà sẽ tìm cho mình một hướng đi riêng, song vẫn được sự đón nhận của tất cả mọi người. Bên ngoài sân khấu, chúng tôi luôn sống đoàn kết, yêu thương nhau như những thành viên trong một gia đình.


- Chào cô gái đến từ Lục Ngạn, Bắc Giang. Quê hương của vùng đất vải, và của nhiều câu hát dân ca Kinh Bắc ngọt ngào. Cho tôi hỏi Nguyệt Anh, người song ca với bạn trong album này có quan hệ gì với bạn không mà hai người hát tình tứ, ngọt ngào thế? Nhất là bài "Gió đánh đò đưa" hai người hát tình cảm nhưng rất nhí nhảnh. Nhưng tôi thấy album của các ca sĩ bán đắt hơn nhiều so với đĩa lậu người thị trường. Sao các bạn không tìm cách giảm giá mà cứ tăng giá hoài thế?


Người song ca với Nguyệt Anh trong album “Câu hát người thương” là ca sĩ Lê Anh Dũng, giải nhất Sao mai dòng thính phòng năm 2007. Anh vừa là một người anh cũng là người bạn rất thân thiết với Nguyệt Anh. Chúng tôi rất hay làm việc chuyên môn nên có sự đồng cảm trong việc thể hiện các ca khúc.


Dòng nhạc dân gian có rất ít tác phẩm mới, ca khúc “Gió đánh đò đưa” đã khá quen thuộc với người nghe, nên khi quyết định song ca bài hát này, Nguyệt Anh đã phải tìm cách thể hiện sao cho khác lạ và thể hiện được cá tính của mình từ hòa âm phối khí đến cách hát.


- Lương Nguyệt Anh có thể chia sẻ chút kinh nghiệm để một cô gái tỉnh lẻ có thể thi đỗ và học được ở Nhạc viện?


Nguyệt Anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Quê hương Lục Ngạn, Bắc Giang đã nuôi dưỡng giọng ca của Nguyệt Anh. Chính vì được sinh ra trong cái nuôi nghệ thuật nên Nguyệt Anh luôn được gia đình định hướng, ủng hộ. Còn thật sự “Xướng ca vô loài” thì có lẽ Nguyệt Anh còn là nghệ sĩ trẻ nên chưa thể cắt nghĩa được hết ý của câu nói này.


- Đến Tết này là tôi đã 67 tuổi, không biết tôi có là khán giả già nhất hỏi bạn không? Bởi vì, tôi biết được cuộc giao lưu này thông qua tờ báo giấy Kinh tế và Đô thị. Nhưng tôi không gõ được máy tính nên phải nhờ cháu mình gõ hộ. Tôi là người rất thích dòng nhạc dân gian, nên tôi không bỏ sót buổi thi nào của cháu tại cuộc thi Sao Mai 2011. Tôi thích những bài hát dân ca mang có hơi hướng quan họ do cháu trình bày. Nhưng không hiểu sao, sau cuộc thi đó, một vài lần nghe cháu hát trên truyền hình lại không thấy cháu hát lại?


Cháu rất cảm ơn bác đã yêu mến cháu! Ở tất cả các chương trình của truyền hình ca sĩ đều phải hát theo chủ đề cụ thể. Thế nên, mặc dù rất thích những ca khúc mang âm hưởng quan họ nhưng chưa có nhiều dịp để thể hiện bác ạ. Cháu rất mong thời gian tới bác vẫn theo dõi và ủng hộ cháu.


- Em được biết ca sĩ Nguyệt Anh đã đoạt giải nhất Sao Mai 2011 dòng dân gian, với em chị luôn là tấm gương sáng cho chúng em noi theo. Theo chị để trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp thì yếu tố nào quan trọng nhất. Và em đang có ước mơ trở thành ca sĩ hát về dòng nhạc dân gian thì ngay từ bây giờ em phải làm gì?


Chào em. Chị nghĩ rằng muốn trở thành ca sĩ điều đầu tiên phải có sự đam mê, nhiệt huyết và khổ luyện. Vì ước mơ phải được hiện thực hóa bằng hành động thực tế, quan trọng là ta cố gắng như thế nào và đạt hiệu quả tới đâu. Em hãy nỗ lực hết mình và vượt qua bản thân. Chị chúc em thành công!

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top