Khi
giám khảo vẫn còn phân nửa quyền quyết định số phận đi hay ở của thí
sinh, thì sự dùng dằng, nhấm nhẳng trước và sau mỗi cuộc thi… của giám
khảo khiến không ít khán giả bị lung lay niềm tin.
Nói 1 đằng… cho điểm 1 nẻo
Nhận
xét lên giời rồi bất ngờ chỉ cho điểm đủ khá, không ít thí sinh bị ngã
bổ chửng vì cách nói và làm chả ăn nhập gì của giám khảo. Và dường như,
chuyện đó ngày càng trở nên phổ biến để tạo nên sức nóng trên chiếc ghế
vốn đã nóng rẫy của giám khảo.
Kiểu
nói một đằng…. và chấm điểm một nẻo được coi là “chiêu” của Lê Hoàng.
Vì thế, không ít lời đồn sau lưng nói với nhau rằng, “đừng tin những gì
Lê Hoàng nói”. Bởi vì, anh có thể nói rất hào sảng, nhưng cách cho điểm
thì sẽ phần nhiều không liên quan.
Đạo
diễn “Gái nhảy” lại làm cú sốc cho khán giả khi chỉ giành điểm 7 cho
cặp đôi Phan Đinh Tùng và Cát Phượng khi cặp đôi này rinh 3 con 10 từ ba
giám khảo
|
Không ít thí sinh rơi vào trạng thái chưng hửng như thế. Ở mùa giải đầu tiên của Cặp đôi hoàn hảo, cách cho điểm của Lê Hoàng ở ngay đêm đầu tiên giành cho cặp đôi Lê Khánh và Minh Quân đã gây bất bình tột độ cho người xem và người chơi. Dù không phải là cặp đôi kém nhất, nhưng Lê Khánh và Minh Quân bất ngờ rinh về con 6. Trong khi các giám khảo khác cho điểm khá hào phóng, thì mình Lê Hoàng một phách cho Phương Linh – Cù Trọng Xoay 6 điểm và điểm 7 cho Hồ Trung Dũng và Hà Anh.
Vẻ
phách riêng của Lê Hoàng vẫn ngự trị như thế sang tới mùa giải thứ hai.
Trong khi Trung Cương và Khánh Ngọc để nhiều sự chênh phô, quên lời…
nhưng Lê Hoàng luôn hào phóng giành tặng điểm 10 cho cặp đôi này. Còn
ngược lại, vị đạo diễn “Gái nhảy” lại làm cú sốc cho khán giả khi chỉ
giành điểm 7 cho cặp đôi Phan Đinh Tùng và Cát Phượng sau ca khúc “Cát
Bụi”, trong khi cặp đôi này vừa nhảy lên mừng rỡ vì 3 con 10 trước đó từ
ba giám khảo.
Ngược
lại với Lê Hoàng, không ít giám khảo lại bị cơn mưa đá từ dư luận khi
cho điểm hào phóng một cách bất bình thường. Lê Minh Sơn là cái tên như
thế, khi anh thường xuyên dùng tới bảng ghi số 10 để cho điểm các thí
sinh từ ngay mùa giải đầu tiên. Thậm chí, cá tính âm nhạc từng được coi
là “gã điên” của Lê Minh Sơn cũng bị nhạt màu trên ghế nóng…
Ngoài
việc được coi như cái tên hạ nhiệt ghế nóng, sự có mặt của giám khảo di
động chỉ giống như góp vui cho bữa tiệc toàn nhận xét trưng trổ, chặt
chém của bộ ba quyền lực. Kém khẩu khí, ngại đụng chạm… khiến không ít
những cơn mưa điểm 10 được tung ra từ những giám khảo di động này.
Giám khảo di động nhạt nhòa trên ghế nóng
|
Những cái tên “di động” như Thủy Tiên, Trương Nam Thành, Minh Hằng, Đoan Trang… ở ghế nóng Bước nhảy hoàn vũ mùa 3 chỉ để ca ngợi nỗ lực tập luyện với tư cách mình từng là thí sinh. Chuyện có hào phóng tặng số điểm tuyệt đối, âu cũng là cách dĩ hòa vi quý với những đồng nghiệp của mình và để giữ kẽ với khán giả… khi họ không phải là người có đủ bản lĩnh và khẩu khí ngồi ghế nóng.
Khi
giám khảo có quyền sinh sát phân nửa số phận đi hay ở của thí sinh, thì
việc nhận xét, cho điểm cảm tính và không ăn nhập của giám khảo khiến
không ít khán giả nghi ngờ tính minh bạch và nghi ngờ cả năng lực của
người cầm cân nảy mực.
Hành xử bất ngờ, ngôn từ bất nhã
Cho
tới giờ, cách nói chợ búa của Xuân Lan vẫn còn làm gai người khi chị sử
dụng những từ có phần bất nhã khi nói với thí sinh trong cuộc thi
Vietnam’s Next Top Model. Ở ngay những thử thách đầu, đi catwalk trên
boong tàu ở Hạ Long, Xuân Lan vô tình sử dụng cách xưng hô “hai con kia
ra đây” để nói với hai thí sinh kém nhất trong top 30.
Lối
ứng xử đó, có phần bất nhã trong cuộc thi tìm kiếm tài năng và phát
sóng trên kênh truyền hình quốc gia. Giám khảo có quyền sinh sát, nhưng
cách nói chợ búa đó không hợp lý và thiếu sự tôn trọng với thí sinh.
Sự hớ hênh trong nói năng làm khán giả khó chịu dù bộ tứ Vietnam's Next Top Model rất nhiệt tình huấn luyện thí sinh
|
Không ít lần sau đó, trong cách nhận xét của bộ tứ quyền lực Vietnam’s Next Top Model, lại để lộ sự hớ hênh trong phát ngôn hay trêu đùa thái quá kiểu nói móc thí sinh, kiểu "em hiểu thế nào là “tay nhặt lá, chân đá ống bơ” không của giám khảo Nam Trung.
Tuy
nhiên, cảm giác đó chưa là gì với sự thực tế bẽ bàng của Vua đầu bếp
phiên bản Việt. Trong thử thách loại người ở tập 10, với món bánh xèo
vốn không phải lợi thế của dân miền Bắc, không ít thí sinh đã luống
cuống tới tội nghiệp để cho ra lò sản phẩm 10 cái bánh đúng chuẩn.
Nhưng
kịch tính nhất, không nằm ở chỗ thí sinh chế biến, mà ở phần thử món và
nhận xét của giám khảo. Người xem bất ngờ tới ngạt thở vì màn hất đổ
thức ăn của thí sinh vào thùng rác của giám khảo Luke Nguyễn khi chỉ cần
nhìn qua món ăn của hotgirl xinh đẹp nhất tại căn bếp Master chef – cô
giáo tiếng Anh Anh Thư.
Anh
Thư tê tái đến sụp đổ: “Lúc đó có cảm giác như trong con người tôi có
phần nào đã chết đi, vì mình quá đau đớn, mọi thứ đã sụp đổ hết…”. Cảm
giác đau đớn đó lan tỏa khắp căn bếp, tới tận cả những người vốn đã được
coi ở top an toàn.
Hành động được cho là bất nhã của giám khảo Luke Nguyễn tại Master chef Việt khi hất đổ thức ăn của thí sinh vào thùng rác
|
Ở một căn bếp, khi những thí sinh ở lứa tuổi bậc cha chú chiếm phân nửa, cách hành xử của giám khảo vốn được coi là dĩ hòa vi quý và nhẹ nhàng nhất như Luke Nguyễn khiến khán giả rất bất bình. Liền ngay sau đó, giám khảo Tịnh Hải cũng không “tiêu hóa” nổi món ăn của Hồng Nam và cũng phải nhổ món ăn của thí sinh này vào thùng rác. Không dừng ở hành động phũ phàng, giám khảo Master chef còn có những lời nói như “xát muối” kiểu: các bạn như đang không sống trên quê hương mình, dập tắt ước mơ theo nghề bếp núc. Thậm chí, phần nào đó, còn đánh vào lòng tự trọng và danh dự của một thí sinh trong một cuộc thi.
Sự
phủ nhận công sức của thí sinh bằng cách nhổ, vất bỏ… dường như không
hợp với cái tình vốn được đặt nặng trong văn hóa Việt. Thực tế là phải
thế, cho phù hợp với các show truyền hình thực tế, nhưng thực tế tới bẽ
bàng như thế, khán giả Việt cũng không “tiêu hóa” nổi cách ứng xử của
giám khảo Master chef.
Không có nhận xét nào: