Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 22 về việc dạy thêm, học thêm với nhiều quy định mới về nhà trường và giáo viên, mức thu chi học phí... Tuy nhiên, để việc dạy thêm, học thêm trong thời gian tới đi vào quy củ vẫn đòi hỏi nỗ lực, ý thức tự giác không nhỏ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh.

Ông Phạm Hữu Hoan - Trưởng phòng GD trung học Sở GD&ĐT Hà Nội đã trao đổi với GD&TĐ xung quanh vấn đề trên.
Xin ông cho biết những điểm đáng chú ý trong quy định mới về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố mà Hà Nội vừa ban hành và có hiệu lực từ 5/7/2013?
Ông Phạm Hữu Hoan - Trưởng phòng GD trung học Sở GD&ĐT Hà Nội
Quyết định số 22 ra đời có 5 điểm mới.
Thứ nhất, đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước đang làm việc thì không được đứng ra tổ chức việc dạy thêm, học thêm (DTHT).
Thứ hai, không được dạy thêm đối với cấp Tiểu học.
Thứ ba, việc dạy thêm học thêm phải phân loại đối tượng học sinh để dạy cho phù hợp. (Trước đây chúng ta thường dạy đại trà trong đó có cả học sinh yếu, trung bình, khá...). 
Thứ tư, phân cấp quản lý việc dạy thêm học thêm cho các cấp thuộc UBND TP. Trong đó giao cho Sở GD&ĐT Hà Nội quản lý và cấp giấy phép đối với các trường THPT; còn với các quận huyện thì cấp phép cho các trường THCS. Tuy nhiên, vai trò của Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn là chủ trì, chỉ đạo, kiểm soát DTHT và chịu trách nhiệm trước thành phố về việc DTHT.
Thứ năm, quan trọng nhất đó là quyết định 22 đã đưa ra được mức trần học phí. Quyết định này có thể thực hiện được lâu dài bởi được tính dựa vào mức bình quân hệ số lương cơ bản để tính mức trần học phí khi mức lương cơ bản tăng. Như vậy, Quyết định 22 này sẽ không bị lỗi thời.
Theo ông, Quyết định 22 về dạy thêm, học thêm ra đời sẽ mang lại những thuận lợi gì trong việc quản lý cũng như hạn chế được những biến tướng nào từ hoạt động này?
Rõ ràng, Quyết định 22 ra đời sẽ mang đến nhiều thuận lợi trong vấn đề quản lý bởi nó đã chỉ rõ được những đối tượng nào được dạy thêm, không được dạy thêm; đối tượng nào được và không được đứng ra tổ chức dạy thêm; chỉ được đứng ra dạy thêm khi có tổ chức mời.
Đặc biệt, vấn đề cơ bản giúp chúng ta quản lý được hoạt động này đó là mức trần học phí. Trước đây, “trăm hoa đua nở”, thích thu bao nhiêu thì thu. Khi có quy định mức trần thì chỉ được thu ở mức tối đa mức trần. Với các đơn vị vi phạm, thu vượt qua mức trần thì chúng ta sẽ có căn cứ để xử lý kỷ luật.
Mặt khác, trước đây do không quyết định dạy thêm học thêm phải chia theo trình độ nên nhiều giáo viên có thể dạy đại trà lớp của mình. Giờ đây, hiệu trưởng sẽ là người đứng ra kiểm tra và phân chia trình độ học sinh sau đó bố trí giáo viên dạy cho phù hợp. Như vậy sẽ tránh được những tiêu cực như: cô không được dạy đồng loạt học sinh một lớp; tránh ép buộc học sinh; tránh việc giáo viên mang nội dung kiến thức dạy ở lớp học thêm, lơ là lớp chính thức; hoặc tránh được việc mang kiến thức vào dạy ở lớp học thêm nhưng lại kiểm tra trên lớp chính khóa...
Cô và trò Trường THPT Việt Đức (Hà Nội)
Vậy, khó khăn lớn nhất mà ngành Giáo dục Hà Nội phải đối diện trong việc quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố thời gian tới, kể cả khi Quyết định 22 ban hành là gì, thưa ông?
Quyết định 22 ra đời với nhiều thuận lợi song khó khăn trong thời gian tới vẫn là cấp giấy phép vì dạy thêm học thêm có hai mảng: trong và ngoài nhà trường. Đối với trong nhà trường, chúng ta quản lý không khó bởi sẽ bám vào đội ngũ quản lý là các hiệu trường; cơ sở vật chất nhà trường, giáo viên nhà trường (khá cụ thể). Chúng ta có thể tin vào sự chịu trách nhiệm của cấp lãnh đạo nhà trường cũng như bản thân giáo viên…
Còn đối với dạy thêm học thêm ngoài nhà trường lại khá nhỏ lẻ, phức tạp. Khi đoàn kiểm tra đến kiểm tra để cấp giấy phép, các cơ sở có thể đáp ứng đủ bàn ghế, ánh sáng... Nhưng sau một thời gian ngắn có thể họ sẽ vi phạm. Hoặc khi xin cấp giấy phép, các cơ sở hoàn toàn có thể tổ chức đối phó, dàn dựng các cơ sở vật chất thiết yếu để đoàn kiểm tra có thể cấp giấy phép nhưng sau khi được cấp phép thì cơ sở vật chất xuống cấp, mà không hề được nâng cấp, sửa chữa để đáp ứng được yêu cầu...
Không những thế, số lượng cơ sở tổ chức dạy thêm học thêm bên ngoài nhà trường hiện nay không ít, trong khi đó, nhân lực chuyên trách nhiệm vụ kiểm tra phát hiện sai phạm còn khiêm tốn. Chúng ta cũng không thể ngày nào cùng tiến hành kiểm tra những cơ sở nhỏ lẻ đó.
Quy định về cơ sở vật chất là một trong những tiêu chí quan trọng để cấp giấy phép dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Theo đánh giá của ông, tiêu chí này có trở nên khó khăn đối với các trường tại Hà Nội khi đăng ký giấy phép?
Với cơ sở vật chất đang có thì các trường ở Hà Nội hầu như đáp ứng đủ điều kiện về cơ sở vật chất để cấp phép dạy thêm học thêm trong trường. Hơn nữa, điều kiện về cơ sở vật chất để cấp phép dạy thêm học thêm trong nhà trường vẫn thấp hơn nhiều so với yêu cầu dạy học chính khóa của Bộ GD&ĐT.
Vì vậy, có thể nói, mối lo ngại hơn cả hiện nay đối với quản lý dạy thêm học thêm chính là các cơ sở ngoài nhà trường, các trung tâm có yếu tố nước ngoài. Làm sao để phát hiện những vi phạm, trá hình... của các cơ sở này là cả một vấn đề cần suy nghĩ và tìm ra các biện pháp xử lý triệt để.
-----------------------------------------------  

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top