Năm học 2013 - 2014, học phí các trường công lập tại TP Hồ Chí Minh tăng từ ba đến sáu lần so với mức học phí cũ. Việc điều chỉnh học phí đã ít nhiều ảnh hưởng đời sống người dân. Và với mức tăng học phí này, việc tổ chức các hoạt động giáo dục tại các trường có được cải thiện?
Sẽ giải quyết tình trạng lạm thu?
Khi nghe thông tin về điều chỉnh học phí trong năm học tới, chị Nguyễn Thị Hương ngụ quận 12 không khỏi lo lắng "Tôi có hai cháu cùng đi học, một sắp vào lớp 6, một học mầm non. Giờ tăng học phí, càng khó khăn hơn. Tính ra, tiền học phí không đáng bao nhiêu nhưng tụi nhỏ đi học bây giờ đâu chỉ có tiền học phí, phải đóng đủ thứ tiền, nhất là vào đầu năm học. Lo tiền học cho mấy đứa đuối sức luôn!". Không chỉ riêng chị Hương, nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng khi học phí tăng. Chị Phạm Thị Ngoan ngụ quận 4 cho biết: "Con tôi năm học tới sẽ vào lớp chồi. Năm trước, chưa tăng học phí mỗi tháng đã mất hơn một triệu đồng tiền đi học rồi. Năm nay học phí lại tăng còn tốn hơn nữa. Xăng tăng, học phí tăng, cái gì cũng tăng giá, khó khăn quá!".
Mức học phí vừa được HÐND thành phố Hồ Chí Minh thông qua được chia thành hai nhóm: Nhóm 1 đối với học sinh có gia đình sống ở các quận nội thành (1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Ðức và Bình Tân). Nhóm 2 đối với học sinh có gia đình sống ở các huyện ngoại thành (Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ và Nhà Bè). Mức học phí được điều chỉnh áp dụng cho năm học 2013-2014 tăng từ ba đến sáu lần so với mức học phí cũ. Cụ thể, mức học phí ở bậc nhà trẻ:
90 nghìn đồng/tháng (nhóm 2) và 150 nghìn đồng/tháng (nhóm 1) (mức cũ: 30 và 50 nghìn đồng); mẫu giáo: 60 và 120 nghìn đồng/tháng (mức cũ: 20 và 40 nghìn đồng); THCS: 60 và 75 nghìn đồng/tháng (mức cũ: 10 và 15 nghìn đồng); THPT: 75 và 90 nghìn đồng/tháng(mức cũ: 25 và 30 nghìn đồng); bổ túc THCS: 90 và 112 nghìn đồng/tháng (mức cũ: 35 và 45 nghìn đồng); bổ túc THPT: 112 và 135 nghìn đồng/ tháng (mức cũ: 45 và 65 nghìn đồng).
Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Hồ Chí Minh Lê Hồng Sơn cho biết: Việc điều chỉnh học phí thực hiện theo Nghị định số 49/2010/NÐ-CP của Chính phủ quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Những năm qua, thành phố thực hiện tốt chính sách miễn, giảm học phí cho học sinh khó khăn, con em gia đình chính sách. Ngoài ra, còn các chương trình hỗ trợ, trao học bổng cho những học sinh vượt khó nhằm thực hiện không để bất cứ học sinh nào phải bỏ học vì không có tiền đóng học phí. Mức học phí điều chỉnh đợt này đã được nghiên cứu kỹ. Từ năm 2008 đến nay, lương được điều chỉnh nhiều lần, vì vậy tôi cho rằng mức điều chỉnh học phí là hợp lý. Tuy nhiên do nhiều năm, thành phố không đổi mới cơ chế thu theo từng năm cho nên việc điều chỉnh học phí lần này có phần đột ngột và ảnh hưởng nhất định tới người dân.
 Mức học phí được áp dụng đã bao gồm tiền cơ sở vật chất, phí vệ sinh và được điều chỉnh tăng các năm học sau, theo chỉ số giá tiêu dùng tăng bình quân hằng năm do Bộ Kế hoạch và Ðầu tư thông báo. Theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, một trong  những lý do điều chỉnh học phí là học phí hiện tại thấp, không ít nhà trường, nhất là các trường phổ thông công lập thực hiện những khoản thu khác, tạo ra tình hình phức tạp, thiếu minh bạch trong cơ cấu tài chính nhà trường. Nhiều người hy vọng với việc áp dụng mức học phí mới tình trạng lạm thu đầu năm học không còn tái diễn.
Phục vụ cho tổ chức hoạt động giáo dục
Nhiều ý kiến cho rằng, mức học phí hiện hành là quá thấp so với mặt bằng thu nhập của xã hội. Vì thế, các trường không thể phát huy cơ chế tự chủ tài chính, đầu tư phát triển, đổi mới hoạt động giáo dục theo yêu cầu đặt ra. Qua tìm hiểu, nhiều trường mong muốn, mức học phí mới sẽ được sử dụng đầu tư cơ sở vật chất và phục vụ cho hoạt động chuyên môn. Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản (quận 1) Cao Ðức Khoa cho biết: "Mỗi khi vào đầu năm học mới, việc sửa chữa lại phòng ốc phục vụ cho học tập đã rất tốn kém chưa kể đầu tư cho trang thiết bị.  Giá cả mỗi lúc mỗi tăng, các trang thiết bị dành cho hoạt động trong nhà trường cũng tăng. Trong khi kinh phí hạn hẹp đã làm cho nhà trường thiếu trước hụt sau. Nếu như tăng học phí, nhà trường sẽ đầu tư thêm về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc học và dạy tốt hơn".
Theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, ngân sách chi cho giáo dục và đào tạo hiện nay lên hơn 26% ngân sách chi thường xuyên hằng năm của thành phố. Thành phố luôn quan tâm đầu tư năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên, phần lớn đã dành chi cho con người (hơn 80%), vì vậy hạn chế phần chi hoạt động và cơ sở vật chất.  Kinh phí phục vụ cho hoạt động giảng dạy, học tập và quản lý... hạn chế để đáp ứng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng dạy và học. Giám đốc Sơn cho biết: "Việc tăng học phí để các cơ sở giáo dục bổ sung  kinh phí cho việc tổ chức hoạt động giáo dục tại nhà trường. Các hoạt động này không chỉ giúp các em phát triển học lực, đạo đức, kỹ năng sống. Chúng tôi sẽ có tờ trình và ra hướng dẫn cụ thể tới các trường. Chúng tôi mong muốn khi thực hiện thông qua học phí mới song không cắt giảm ngân sách để tổ chức  các hoạt động giáo dục tốt hơn".
Khi chúng tôi đặt vấn đề, tình trạng khó khăn về cơ sở vật chất tại một số quận, huyện có được giải quyết sau khi điều chỉnh học phí, Giám đốc Sơn cho rằng, nhiều năm được thành phố quan tâm, từ thành phố, các quận, huyện chi một khoản rất lớn cho giáo dục. Mỗi năm, có hơn 1.000 phòng học xây  mới. Tuy nhiên  dân số cơ học tăng cao, kéo theo lượng học sinh tăng lên hằng năm rất đông cho nên một số quận, huyện còn áp lực sĩ số học sinh.  Chúng tôi muốn giảm sĩ số học sinh/lớp học và tăng thời gian học hai buổi/ngày nhưng chưa làm được.
TP Hồ Chí Minh là một trong những nơi điều chỉnh học phí theo Nghị định số 49/2010/NÐ-CP của Chính phủ muộn so với các địa phương trong cả nước. Việc điều chỉnh học phí ít nhiều ảnh hưởng đến người dân. Vấn đề đặt ra là việc điều chỉnh học phí đi cùng với nâng cao chất lượng giáo dục?
-----------------------------------------------

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top