Hết choáng váng trước tin Mỹ Tâm “vuột” khỏi bảng đề cử danh hiệu “Nghệ sĩ có hoạt động âm nhạc rộng khắp” tại giải thưởng MTV Châu Âu 2013, thì nay, làng nhạc Việt lại đón thêm tin vui sốt dẻo - bài hát “Your heart” của Hà Okio (ảnh) lọt vào bảng đề cử vòng loại hạng mục “Trình diễn nhạc pop xuất sắc nhất” giải Grammy 2014.
Thực chất hay PR?

Thông tin này có vẻ còn gây “chấn động” hơn so với những gì liên quan đến cuộc đua bầu chọn cho Mỹ Tâm tại giải thưởng Âm nhạc thế giới và  giải MTV Châu Âu nói trên.

Tin này do chính tác giả bài hát - nhạc sĩ kiêm ca sĩ Hà Okio gửi các báo. Theo thông tin ban đầu, điều kiện để một ca khúc có thể góp mặt trong giải thưởng này là nó phải phát hành tại thị trường Mỹ và có ít nhất một thành viên của Viện Thu âm nghệ thuật và Khoa học quốc gia Mỹ giới thiệu.

Hà Okio - do khả năng quen biết rộng (anh hiện là đại sứ thường niên cho chiến dịch chống biến đổi khí hậu toàn cầu và tổ chức ủng hộ trẻ em ung thư VN), nên được Anand Bhatt đề cử. Anand Bhatt là trưởng nhóm rock nổi tiếng Mỹ  (Anand Clique) - đã hai lần được đề cử giải Grammy trong vai trò ca sĩ solo và được xem là nghệ sĩ người Mỹ gốc Ấn đầu tiên được đề cử tại giải Grammy Latin.
Tuy nhiên, khi nghe bài hát bằng tiếng Anh (do Hà Okio sáng tác, Dương Khắc Linh hòa âm), người nghe có thể nhận ra ngay giai điệu dễ nghe, dễ gặp đâu đó, ca từ khá đơn giản, lặp đi lặp lại điệp khúc cuối nên có phần đơn điệu. Chỉ có thể thấy giọng hát lãng tử của Hà Okio  vốn không phải nhiều nội lực, nay được thể hiện một cách khác đi chút so với phong cách bình thường của anh, để cho “Tây hóa” chăng? Bài hát này nằm trong album đã ra từ đầu năm, nhưng không nhiều người để ý.

Bằng cách này hay cách khác, việc tên bài hát có mặt trong bảng sơ loại một giải thưởng âm nhạc uy tín như Grammy cũng đã nói lên ưu thế của một nhạc sĩ - ca sĩ Việt khi bước chân vào thị trường quốc tế, với sự giới thiệu của những tên tuổi thành danh. Tuy nhiên, nhiều người bán tín bán nghi những thông tin dạng trên, giành giải thì khó được rồi, cái chính, đây có phải là dịp quảng bá cho album mà bài “Your Heart” được thu cùng và single mới nhất của anh - “Everybody has a choice”?

Tương tự, như trường hợp của Mỹ Tâm,  được đề cử đại diện duy nhất  cho VN  đối đầu với 144 nghệ sĩ tên tuổi đến từ nhiều quốc gia và  được chọn đại diện cho Đông Nam Á tham dự  MTV Châu Âu 2013, bởi mức độ phổ biến trong hình ảnh và hoạt động của ca sĩ,  chứ không phải vì số lượng “khủng” album bán ra theo các bảng xếp hạng thế giới.

Giấc mộng đi ra thế giới

Nếu đã xem là tin vui, thì có gì đáng bàn ở đây?  Việc đứng chung sân với các nghệ sĩ thế giới đã là niềm tự hào của Mỹ Tâm, nhất là khi cô được đông đảo fan bầu chọn, mà không phải là ca sĩ nào khác. Tuy nhiên, giới phân tích thì cho rằng, một khi Mỹ Tâm chỉ hát tiếng Việt thì việc bầu chọn đó cũng chỉ ở trong cộng đồng Việt, khó có sức tỏa lan.

Một giải thưởng trên nền tảng bình chọn của fan thì quá thông thường như những giải thưởng nội địa khác, có gì mà làm ồn ĩ? Và cũng có nhạc sĩ lên tiếng rằng “EMA chỉ là cái danh hão, nằm trong mục đích sân chơi dưới cái bóng thương mại của các tập đoàn kinh doanh giải trí xuyên quốc gia”.

Trên trang web của mình, nhạc sĩ Trần Minh Phi bình luận: “Tuy nhiên, chỉ với thước đo bình chọn cảm tính và sự đề cử của vòng sơ loại mang tính mặt trận thì có lẽ chuyến đi chinh phục thế giới của Mỹ Tâm sẽ dừng lại sớm.

Vì chỉ cần đánh giá thực tài cũng như sản phẩm âm nhạc đại diện cho Mỹ Tâm theo tiêu chuẩn thế giới thì cô xuất sắc lắm cũng chỉ được nhận xét như sau: Có thể nó tròn trịa, sạch nước cản, không tìm ra cái đáng chê, nhưng không thể nào có lời khen. Hay ngắn gọn hơn: Vô thưởng vô phạt. Cái an ủi của Mỹ Tâm là tên cô chí ít cũng được xướng lên trên vũ đài thế giới. Mục tiêu mà nhiều ca sĩ hàng đầu VN đang vỡ mộng.”

Với trường hợp Hà Okio cũng thế. Nên khuyến khích các ca sĩ đi ra thế giới bằng sản phẩm tiếng Anh và có những hành lang lobby thích hợp. Nhưng đó chưa phải là  điều kiện đủ. Bởi trước tiên, sáng tác của người đó có thực chất lượng hay không, hay chỉ mới đứng ở sân chơi Bài hát Việt?

Giấc mộng ra thế giới của nhiều ca sĩ thì đang rất dài, nhưng việc thực hiện đã bị dang dở vì nhiều cản ngại lớn. Tuy nhiên, nói như nhạc sĩ Trần Minh Phi, “Nhạc Việt nên có cái nhìn trưởng thành và chín chắn để biết mình đang đứng ở đâu, không nên nông cạn mà đi tìm cái danh hão. Danh hão thường giết chết tài năng trong trứng nước.

V-pop trước hết phải làm sao chinh phục những người nghe tử tế và có hiểu biết nhất định trong nước trước đã rồi hãy mơ chuyện xa xôi là ve vãn ngoại quốc. Làm cho chỗ đứng hiện tại của mình đàng hoàng sạch sẽ rồi hãy chọn hướng đúng để đi xa”.
-----------------------------------------------

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top