Cho dù bước sang năm thứ tư, nhưng Zing Music Awards (ZMA) vẫn có độ nóng nhất định, bởi đây là  giải thưởng âm nhạc trực tuyến duy nhất ở VN, là thước đo thị hiếu người nghe nhạc trực tuyến. Các đề cử ca khúc, cũng như hạng mục mà các nghệ sĩ đoạt giải cũng không giống với các giải thưởng âm nhạc khác trên thị trường.

Cách nghe đã khác
Nhạc sĩ Đức Trí - Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật - đánh giá cao thị trường âm nhạc kỹ thuật số, vốn đóng vai trò chính, còn âm nhạc ở dạng sản phẩm dường như mất dần thế chủ động. Hầu như không có album nhạc nào không phát hành ở dạng kỹ thuật số.
Điều này buộc nhà sản xuất và nhà chuyên môn phải nhìn lại thị trường và thị phần đã khác hẳn, người nghe cũng khác. Bởi việc một người  nghe nhạc mua CD về nghe rất khác với việc được nghe trên mạng miễn phí hoặc người ta sẽ trả phí hằng tháng. Anh nhấn mạnh:
“Cách nghe đã thay đổi, và nó làm thay đổi diện mạo âm nhạc.”
Và Đức Trí  cũng thú nhận rất thật, rằng năm đầu trong danh sách đề cử, anh không biết tới một nửa số người trong đó. Đến năm thứ hai mới biết nhiều hơn, còn đến năm nay thì chỉ có 3 người anh chưa biết.  Nếu như trước đây, nhạc sĩ không ấn tượng với vài gương mặt như Yanbi, Mr.T, thì sau đó, anh rất ngạc nhiên khi năm 2012, nhạc hiphop và underground mà họ đại diện xuất hiện khắp nơi.
Tương tự 3 mùa giải trước, chỉ số Z (lượt nghe/xem chiếm 40%, lượt like - ưa thích - chiếm 15%, lượt bình luận chiếm 5% và bổ sung năm nay là lượt chia sẻ 40%) vẫn là căn cứ đầu tiên để Ban tổ chức (BTC) lập ra danh sách nổi bật nhất, sau đó hội đồng nghệ thuật (HĐNT), báo chí hoặc cộng đồng trực tuyến sẽ bình chọn tác phẩm hoặc nghệ sĩ xuất sắc nhất.

Năm nay, việc bình chọn cho các nghệ sĩ trong nhóm giải yêu thích sẽ do cộng đồng nghe nhạc thực hiện thông qua ứng dụng Zing Mp3. Bình chọn miễn phí qua ứng dụng là một trong những nét mới của ZMA 2013.
Nét đặc biệt nữa, theo ông Phan Lê Mạnh - trưởng BTC giải ZMA - người nghe chỉ bình chọn qua  smartphone, bởi smartphone là  xu thế hiện nay của người tiêu dùng. Câu hỏi đặt ra liệu ZMA là giải chỉ dành cho dân chơi smartphone, bởi không phải người nghe nhạc trực tuyến nào cũng sắm được loại điện thoại này?

Phương Mỹ Chi có soán ngôi đàn anh, đàn chị?
Nóng nhất vẫn là phần bình chọn của báo chí top “10 nghệ sĩ của năm”. Trong danh sách 40 ca sĩ mà BTC đưa ra, không có nhiều gương mặt của năm trước.  Thiếu nhiều cái tên tung hoành trên thị trường hoặc từng để lại dấu ấn, hoặc từng làm nóng các mùa giải  trước, như Thu Minh, Tùng Dương, Hồng Nhung, Phương Thanh, Đức Tuấn, Văn Mai Hương, Uyên Linh, Hương Tràm, Đinh Hương, Bùi Anh Tuấn, Đồng Lan... Thay vào đó là những cái tên lạ, như Justa Tee, Miu Lê,  Mr.Siro... Và đặc biệt, trong bảng đề cử có cả Phương Mỹ Chi - cô bé 11 tuổi vừa đăng quang á quân Giọng hát Việt nhí (ảnh).

Kết quả ở phần bình chọn của báo chí, là có 11 thay vì 10 ca sĩ lọt vào top “10 nghệ sĩ của năm” gồm: Bằng Kiều, Cẩm Ly, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Lệ Quyên, Mỹ Tâm, nhóm 365, Noo Phước Thịnh, Phương Mỹ Chi và Thu Minh.
Ở vòng bình chọn này, nhiều báo thắc mắc vì sao Phương Mỹ Chi còn nhỏ như vậy, chỉ mới xuất hiện như “sao xẹt” trong một cuộc thi, lại được sánh vai cùng các nghệ sĩ có nhiều cống hiến trong vài năm qua.
Thêm nữa, một trong những tiêu chí mà BTC đưa ra là không đề cử những ca sĩ có scandal, ảnh hưởng tiêu cực đến công chúng, thì Đàm Vĩnh Hưng với không ít tai tiếng trong năm vẫn có mặt. Năm trước, dù dính scandal hôn nhà sư, nam ca sĩ này cũng vẫn ẵm hai giải.
Trả lời về vấn đề này, nhạc sĩ Nguyễn Cường (thay mặt BTC) cho rằng tất cả còn đang suy nghĩ, và vì Hội đồng nghệ thuật 9 người chỉ có mặt tại buổi họp báo 3 người, nên không chốt lại được việc có đưa tên Đàm Vĩnh Hưng ra khỏi top 10 hay không.
Như vậy, dù muốn hay không, Phương Mỹ Chi cũng trở thành đối thủ đáng gờm của những tên tuổi như Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm... Nếu có một cuộc đổi ngôi ngoạn mục, thì áp lực cũng sẽ đè nặng lên vai cô bé chưa có đủ tuổi đời nghệ thuật này.
Nhưng nhiều người cho rằng, với một giải thưởng bình chọn trực tuyến, thì thà để một bé gái giành giải, còn hơn là để những ca sĩ tai tiếng lên bục vinh danh.   
-----------------------------------------------

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top