Nhiều thí sinh kì thi tốt nghiệp THPT 2013 cho rằng việc mang máy quay vào phòng thi để chống tiêu cực không cần thiết.
Không thể lăm le tố giác bạn bè
Đã trải qua 4 môn thi, bạn Phùng Hoàng, trường THPT Hà Nội Amsterdam tỏ ra khá tự tin dù đề thi năm nay nhiều môn được đánh giá là hay, lạ và đổi mới. Hội đồng thi của Hoàng gồm ba trường: Chu Văn An, Hà Nội Amsterdam và Chuyên Ngữ. Đây là 3 trường top đầu cả nước về chất lượng giáo dục.
Theo Hoàng, việc mang phao, sử dụng tài liệu trong kỳ thi tốt nghiệp tại phòng thi của Hoàng gần như không có. Bạn chia sẻ: “Sử dụng phao, các bạn đã tự lấy ổ để khoá cuộc đời mình. Đó là chưa kể, thi tốt nghiệp là kì thi mà bất cứ ai cũng nên đỗ. Đỗ tốt nghiệp là cánh cửa cơ bản mở ra con đường tương lai cho bạn và cả người khác nữa. Sẽ thế nào nếu bạn lăm lăm cầm máy quay, chỉ trực tố cáo thầy cô và bạn bè?”. Bản thân bạn ấy chắc sẽ bị mang tiếng ác, “ăn ở không tốt”, tiếng xấu với thầy cô và mọi người.
Hoàng Magic, học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam.
Hoàng bày tỏ, việc thí sinh trong phòng thi, nếu có trao đổi, nhắc bài hay chia sẻ thông tin cho nhau cũng … dễ thông cảm và không có gì quá nặng nề. Tuy nhiên, trong phòng thi của Hoàng, các giám thị trông thi khá chặt chẽ, và không có bạn nào mang máy quay vào phòng thi.
Không có thời gian để sử dụng máy quay
Sương Mai sau giờ thi môn Sinh tại hội đồng thi của mình.
Sương Mai là nickname của cô bạn dễ thương học chuyên Văn trường Chu Văn An. Gặp chúng tớ sau buổi chiều thi Sinh, Mai tươi tỉnh cho biết, bạn làm khá tốt. Được hỏi phòng bạn có ai sử dụng máy quay không, Mai chia sẻ, các bạn hầu như tập trung làm bài và không ai mang mai máy quay cả. Trong một thời gian ngắn, chỉ 60 phút, việc các sĩ tử vừa hoàn thành bài thi, vừa để ý xem có bạn nào sử dụng tài liệu không và quay lại để tố cáo xem ra không khả thi.
Mai bày tỏ, kiến thức trong kỳ thi tốt nghiệp hầu hết nằm trong SGK, việc sử dụng tài liệu không cần thiết nếu bạn chăm chỉ học tập. Mang máy quay là điều không phù hợp vì chẳng thí sinh nào có thời gian để sử dụng nếu đang tập trung làm bài.
Linh Kiu và bạn bè trong lễ bế giảng vừa qua.
Đồng ý kiến với Mai là Linh Kiu. Cô bạn có gương mặt xinh đẹp và nụ cười duyên dáng của THPT Việt Đức. Tại hội đồng thi của trường, Linh cho biết, nếu có bạn nào đăng ký sử dụng máy quay, giám thị sẽ rà soát tiêu chuẩn của loại máy đó xem có phù hợp để mang vào phòng thi không.
Dù vậy, theo Linh, không có bạn nào sử dụng thiết bị quay. Vì điều này ảnh hưởng đến thầy cô và các bạn khác. Nếu thi tốt, làm tốt thì không cần sử dụng đến “phao cứu trợ”.
Chống tiêu cực bằng cách thiết thực
Leo Nguyễn là một thần dân của THPT Trọng điểm chất lượng cao Chu Văn An Hà Nội. Theo Leo, quy định mang máy quay vào phòng thi tố cáo vi phạm chưa phát huy rõ rệt hiệu quả. Trong suy nghĩ của tất cả mọi người, thí sinh đến trường là để thi, không phải để tố giác sai phạm của ai đó.
Mặt khác, nếu một thí sinh mang máy quay vào phòng, chính bạn đó sẽ bị phân tâm. Khi vừa làm bài, vừa ngó nghiêng để ý có bạn nào dùng tài liệu hay không. Quy định dù cho phép thí sinh mang máy quay, nhưng bạn bè xung quanh sẽ cảm thấy thí sinh này… không an toàn, ngay chính giám thị cũng bị… áp lực. Như vậy, về mặt tâm lý, cả thầy và trò đều không thoải mái thì khi làm bài thi, làm sao có kết quả tốt được. Leo phân tích.
Leo Nguyễn trong lễ bế giảng 2013 tại trường.
Dù việc mang máy quay nhằm mục đích răn đe, để kì thi trở nên nghiêm túc, nhưng theo Leo Nguyễn, có nhiều cách để chống tiêu cực trong thi cử không cần thiết phải sử dụng máy quay. Đó là việc giảm khối lượng kiến thức cho học sinh trong sách giáo khoa, kết hợp đổi mới hình thức ra đề. Thí sinh chỉ sử dụng tài liệu khi họ cảm thấy không tự tin, không an tâm, khi chưa học xong kiến thức. Các môn có “phao” thường là môn tự luận. Đề ra rộng, học sinh không có khả năng nhớ hết trong một thời gian ngắn. Những đề thi trắc nghiệm thời gian gần đây đang xoá dần việc học thuộc lòng không hiểu gì của nhiều sĩ tử.
-----------------------------------------------  

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top