"Làm sao các em chịu đựng nổi những trang Sử khô khan, kèm theo đó là các môn học, môn nào cũng nặng"
Quá hàn lâm
PV:
Sau khi công bố lựa chọn môn thi tốt nghiệp, đã xuất hiện tình trạng cả
trường không có học sinh nào chọn thi môn Sử. Ông có bất ngờ trước thực
trạng này không? Từ chuyện xé đề cương Sử khi biết không phải thi tốt
nghiệp, đến việc không lựa chọn môn Sử như hiện nay, điều này lại một
lần nữa nhắc nhở điều gì trong việc dạy và học môn Sử hiện nay, thưa
ông?
GS.NGND Vũ Dương Ninh: Hiện tượng học sinh không thích học Sử và không chọn thi môn Sử, đó là hiện tượng vừa đáng buồn, vừa đáng lo ngại.
Đáng
buồn là về mặt cảm xúc, còn đáng lo ngại là vì một thế hệ trẻ mà không
quan tâm đến lịch sử, thì trong tương lai sẽ ảnh hưởng rất lớn.
Trong
khi, lịch sử VN là những trang sử hào hùng, hấp dẫn, tinh thần ấy trong
thời kháng chiến đã đi vào tâm hồn rất nhiều thanh niên, sinh viên và
chính họ lại trở thành những người chiến sĩ chiến đấu rất anh dũng trên
các mặt trận.
Bây giờ tại sao như vậy? Theo tôi, một là,
trong chương trình môn học, tham nhiều kiến thức quá, dồn cho học sinh
khá nhiều kiến thức. Về mặt lý thuyết tưởng như vậy là rất tốt, nhưng về
mặt thực tế là không thích hợp.
Hai là,
nội dung và cách diễn đạt không phù hợp với lứa tuổi, vì học sinh cấp
2, cấp 3, mới là lớp thiếu niên, mới chớm tuổi thanh niên. Tôi gọi là
đội ngũ quàng khăn đỏ, giỏi lắm mới tiến lên đeo huy hiệu Đoàn.
GS.NGND Vũ Dương Ninh
|
Vậy
thì làm sao các em chịu đựng nổi những trang Sử khô khan. Cộng với các
môn học khác, môn nào cũng nặng, tạo nên một sức đè nặng, làm sao các em
chịu đựng được.
Chính vì vậy, không riêng môn Sử,
mà cần có sự tính toán lại chương trình nói chung cho phù hợp tâm sinh
lý học sinh phổ thông, phù hợp điều kiện thời gian và sức chịu đựng của
các em.
Do vậy, việc cải cách cần bắt đầu từ
chương trình, chương trình từng môn trong chương trình tổng thể, xác
định rõ mục tiêu giáo dục, mục đích và điều kiện học tập của học sinh.
PV:
Khi phân tích về nguyên nhân học sinh không yêu Sử, rất nhiều chuyên
gia đã nói tới vấn đề cách dạy và học môn Sử hiện nay không phù hợp. Vậy
theo ông, sự không phù hợp ấy cụ thể như thế nào?
GS.NGND Vũ Dương Ninh:
Tôi nghĩ nếu cho rằng vì SGK nhiều sự kiện quá, thì cũng không hẳn là
như vậy. Sách lịch sử mà loại bỏ sự kiện, chỉ còn những nhận định chung
chung thì còn đâu là lịch sử nữa.
Vấn đề là chọn
lựa các sự kiện như thế nào và nếu những sự kiện được kể một cách hấp
dẫn phù hợp với lứa tuổi thì cũng là điều thú vị chứ.
Nhưng
trong SGK hiện nay,các sự kiện được trình bày dồn nén do quy định về
thời lượng của môn học và số lượng trang viết nên dẫn đến hiện tượng mất
đi cảm xúc.
Sự kiện này nối sự kiện kia, mỗi sự
kiện không tự nở ra đem lại cảm xúc cho học sinh. Hơn nữa, người viết
sách được chọn từ các GS, TS trong các trường ĐH và các Viện nghiên cứu,
có trình độ cao nhưng lại không trực tiếp giảng dạy các cháu nên không
hiểu hết “cái tuổi nghịch ngợm”, viết quá nghiêm chỉnh, quá hàn lâm.
Do
vậy,cần kết hợp giữa các vị GS với các thầy cô giáo giỏi ở THPT, để từ
kinh nghiệm thực tiễn có thể viết sách phù hợp với lứa tuổi học sinh..
Bên
cạnh đó, vấn đề luyên thi và đề thi hiện nay chi phối cách học, Tuy có
cố gắng cải tiến nhưng trong nhiều năm qua, đề thi còn nặng nề đòi hỏi
nhớ nhiều thiếu gợi mở. Học trò học để thi thì không có cách nào khác
hơn là học thuộc.
Hơn nữa, một thời còn có ý kiến
chỉ đạo “SGK là pháp lệnh”, không được nói khác, không được nói thiếu,
vì vậy làm nó mất đi khả năng sáng tạo, truyền đạt, tính hấp dẫn của môn
học.
Dĩ nhiên, nhà trường nói chung phải nhận
trách nhiệm và rút kinh nghiệm. Nhưng nói rộng ra, xã hội cũng có phần
trách nhiệm. Nói xã hội nhỏ là các bậc phụ huynh có chú ý việc con học
Sử, Địa như thế nào không, hay chỉ lo mỗi môn Văn.
Nếu
Văn không phải là môn thi bắt buộc thì chắc chắn số học sinh thích môn
văn, chọn môn Văn cũng giảm sút. Bởi học Văn bây giờ cũng không giống
học Văn ngày xưa. Cứ như vậy, vị thế của các môn khoa học xã hội đều bị
tụt xuống.
Không mấy vị phụ huynh hướng dẫn con em
đọc truyện tranh lịch sử trong khi hiện nay đang có khá nhiều loại này,
in đẹp, thậm chí làm rất công phu. Điều đó chứng tỏ nhiều vị chưa thực
sự quan tâm chuyện này.
Học sinh hiện nay quá thụ động và phải tiếp thu quá nhiều kiến thức
|
Nên
xác định rõ, chúng ta dạy Sử là để các em có kiến thức phổ thông về
lịch sử chứ không phải để trở thành người làm về lịch sử, chuyên môn về
lịch sử. Đội ngũ làm Sử của đất nước ta không cần nhiều, nhưng kiến thức
mặt bằng về Sử trong xã hội thì phải biết, phải biến thành kiến thức
phổ thông.
Xem lại quy chế tự chọn môn thi
PV:
Theo ông, để cải thiện tình hình, việc thi hay không thi có phải là
quan trọng không? Vậy thì phải làm thế nào, Bộ GD ĐT có thể thay đổi
việc này hay không và vì sao?
GS.NGND Vũ Dương Ninh:
Tôi nghĩ rằng trước nay, môn Sử không được đặt đúng vị trí của nó.
Trong một xã hội đang tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì việc
trau dồi kiến thức khoa học công nghệ là rất quan trọng và cần rất nhiều
nguồn nhân lực.
Việc số đông học sinh chọn các môn khoa học tự nhiên, hướng đi vào các ngành công nghệ là hợp lý, rất cần được khuyến khích.
Nhưng
để làm tốt một nghề nghiệp gì thì trước hết họ phải là một công dân có
trách nhiệm với cộng đồng, một người lao động có phẩm chất. Nhiệm vụ của
các môn khoa học xã hội (bao gồm cả văn, sử, địa, giáo dục công dân…)
trong trường phổ thông chính là ở chỗ này.
Cần xây
dựng cho học sinh một mặt bằng kiến thức về khoa học xã hội, đủ để các
em hiểu vè nghĩa vụ công dân của mình dù làm ở ngành nghề nào, đứng ở vị
trí nào trong xã hội. Được biết ở nhiều nước như Mỹ, Canada, Hàn Quốc…,
môn Sử được coi là bắt buộc, người nước ngoài muốn nhập quốc tịch phải
qua kỳ thi về ngôn ngữ và lịch sử của nước đó.
Nhiều cơ quan, công ty khi phỏng vấn để tuyển dụng nhân viên cũng có những câu hỏi về lịch sử.
Ở
ta, quy chế thi phổ thông năm này có 2 môn thi bắt buộc là Văn, Toán và
2 môn tự chọn trong số các môn còn lại. Các em sẽ chọn những môn theo
hướng thi tuyển sinh đại học, như vậy về mặt kiến thức sẽ lệch.
Tôi
đề nghị trong 2 môn tự chọn nên quy định một môn về khoa học tự nhiên
(Lý, Hóa, Sinh) và một môn về khoa học xã hội (Sử, Địa, Ngoại ngữ). Như
vậy, kiến thức phổ thông của học sinh sẽ càn bằng hơn, đáp ứng yêu cầu
đào tạo con người về phẩm chất và trí tuệ.
Tôi nghĩ
rằng vấn đề dạy và học Sử trong trường phổ thông đã được thảo luận
trong nhiều cuộc hội thảo, có nhiều ý kiến rất tâm huyết, nhưng mấy năm
qua, mọi việc vẫn dừng tại chỗ! Đã đến lúc phải đi vào hành động cụ thế
thì mới thay đổi được tình hình. Đó là mong muốn của nhiều thày cô giáo
và của cả xã hội.
-----------------------------------------------
Không có nhận xét nào: