Vào đúng ngày bắt đầu nhận hồ sơ ĐKDT, cuốn "Những điều cần biết..." mới được phát hành.

Hôm qua (17-3) là ngày đầu tiên các thí sinh dự thi ĐH, CĐ nộp hồ sơ ĐKDT. Đáng ra, cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2014" phải được Bộ GD&ĐT phát hành trước đó để các thí sinh có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, tránh những sai sót không đáng có trong quá trình làm hồ sơ ĐKDT. Tuy nhiên, vào đúng ngày bắt đầu nhận hồ sơ ĐKDT, cuốn "Những điều cần biết..." mới được phát hành.

Một số điều thí sinh (TS) cần lưu ý tránh sai sót khi làm hồ sơ ĐKDT. Thời gian kết thúc nộp hồ sơ đợt này đến 17-4-2014. Từ ngày 18-4, những TS chưa nộp hồ sơ theo tuyến Sở được nộp trực tiếp tại các trường ĐH. Hồ sơ đăng ký dự thi bao gồm: Một túi đựng hồ sơ, phiếu số 1, phiếu số 2. (Phiếu số 1 do Sở GD&ĐT lưu giữ, Phiếu số 2 do TS giữ để sử dụng trong các trường hợp cần thiết); 3 ảnh chân dung cỡ 4x6cm được chụp trong thời gian 6 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ ĐKDT; 3 phong bì đã dán sẵn tem ghi rõ họ, tên và địa chỉ, số điện thoại của TS.

Các TS cần lưu ý tránh sai sót trong hồ sơ ĐKDT.    

Riêng TS có nguyện vọng học tại các trường ĐH, CĐ không tổ chức thi tuyển sinh hoặc hệ CĐ của trường ĐH, trường CĐ thuộc các trường ĐH thì cần nộp thêm bản photocopy mặt trước của tờ phiếu ĐKDT số 1.

Nộp hồ sơ và lệ phí tuyển sinh: Học sinh đang học lớp 12 THPT tại trường nào thì nộp hồ sơ ĐKDT, lệ phí tuyển sinh tại trường đó. Các đối tượng khác nộp hồ sơ ĐKDT (kể cả thí sinh dự thi liên thông), lệ phí tuyển sinh tại các địa điểm do Sở GD&ĐT quy định.

TS khi làm hồ sơ lưu ý, ngoài những yêu cầu như mọi năm, hồ sơ năm nay có điểm khác liên quan đến sự thay đổi trong chính sách ưu tiên tuyển sinh và một số trường ĐH, CĐ được tuyển sinh riêng. Một lưu ý nữa là trong cuốn “Những điều cần biết” sẽ không thấy 2 trường là ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP HCM trong danh sách tuyển sinh riêng dù đều đã có Đề án tuyển sinh riêng gửi về Bộ.

Theo giải thích của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, ĐH Quốc gia Hà Nội tuyển sinh riêng cho một số chương trình đào tạo như các chương trình đào tạo cử nhân tài năng, tiên tiến, chất lượng cao… nhưng về cơ bản trường vẫn thực hiện theo kỳ thi chung, chưa thực hiện tuyển sinh riêng một cách độc lập mà chỉ tổ chức thi tuyển trong số TS đã trúng tuyển vào trường bằng kỳ thi “3 chung”. Còn ĐH Quốc gia TP HCM đề xuất phương án tuyển sinh nhưng bắt đầu thực hiện từ năm 2015, do đó trường này không có tên trong danh sách các trường tuyển sinh riêng trong năm nay.

Một lưu ý nữa là TS có nguyện vọng học tại các ngành của trường ĐH, CĐ tổ chức tuyển sinh riêng và có tổ chức thi tuyển theo đề thi chung, sau khi đã khai mục 2 trong phiếu ĐKDT, cần đánh dấu vào ô tương ứng ở dòng cuối của mục 2.

Với TS có nguyện vọng học tại các ngành của trường ĐH, CĐ tổ chức tuyển sinh riêng và không tổ chức thi theo đề thi chung: Nếu có nguyện vọng sử dụng kết quả của kỳ thi chung để xét tuyển, sau khi đã khai mục 2 trong phiếu ĐKDT (không ghi mã ngành, chuyên ngành) cần đánh dấu vào ô "Tham gia kỳ thi chung của Bộ" và khai đầy đủ mục 3 (tên trường có nguyện vọng học, kí hiệu trường, khối thi và mã ngành).

Nếu có nguyện vọng xét tuyển theo phương án tuyển sinh riêng, cần đánh dấu vào ô "Tham gia đề án tuyển sinh riêng của trường" và khai đầy đủ mục 3 (tên trường có nguyện vọng học, kí hiệu trường, khối thi và mã ngành);

Nếu có cả hai nguyện vọng, sau khi đã khai mục 2 trong phiếu ĐKDT (không ghi mã ngành, chuyên ngành) cần đánh dấu vào cả hai ô và khai đầy đủ mục 3 (tên trường có nguyện vọng học, kí hiệu trường, khối thi và mã ngành).

Ngoài ra, từ năm 2014 các TS làm hồ sơ cần lưu ý ngoài những yêu cầu như mọi năm, hồ sơ năm nay có điểm khác liên quan đến sự thay đổi trong chính sách ưu tiên tuyển sinh và một số trường ĐH, CĐ được tuyển sinh riêng.

Cụ thể, những TS nằm trong đối tượng được ưu tiên như: TS là con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; con của người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; con của người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế và con của người có công giúp đỡ cách mạng, giấy chứng nhận để hưởng ưu tiên, gồm: bản sao hợp lệ Quyết định trợ cấp, phụ cấp đối với người có công của cơ quan có thẩm quyền.

Nếu đăng ký vào trường tuyển sinh riêng, TS cần tìm hiểu kỹ quy định về hồ sơ trong đề án tuyển sinh của trường. Đề án này được công khai trên website của trường.TS thi vào trường tuyển sinh riêng cần bản sao hợp lệ các giấy tờ theo yêu cầu của trường tổ chức tuyển sinh riêng.

TS đăng ký dự thi vào các trường tuyển sinh riêng chú ý lịch nộp hồ sơ của từng trường. Bộ cũng đã nhắc nhở các sở GD&ĐT, các trường không thay đổi thời hạn, không kết thúc việc nhận hồ sơ ĐKDT, lệ phí tuyển sinh trước hoặc sau thời hạn quy định.

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top