Trận tranh ngôi vô địch Europa League với Sevilla hôm nay 24/5 là trận chung kết Cup châu Âu thứ 10 mà Benfica phải thi đấu với nỗi ám ảnh từ 'lời nguyền Guttmann'.
HLV Bela Guttmann với hai chiếc cúp vô địch châu Âu.
HLV Bela Guttmann với hai chiếc cúp vô địch châu Âu.
Benfica từng thống trị châu Âu với hai chức vô địch Cup C1 (tiền thân của Champions League) liên tiếp vào các năm 1961 và 1962. Chiến lược gia huyền thoại Bela Guttmann là người có công lớn nâng tầm "những chú đại bàng" trở thành thế lực hàng đầu châu lục. Cũng chính ông đã đào tạo Eusebio trở thành biểu tượng của Benfica và là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20.
Tuy nhiên, mâu thuẫn với ban lãnh đạo Benfica khiến chiến lược gia người Hungary rời đội bóng ngay sau chức vô địch châu Âu năm 1962. Trước khi ra đi, Guttmann tức giận nói: "Benfica cũng không thể giành thêm Cup châu Âu trong 100 năm tới, kể từ hôm nay". Lời nguyền của ông đã cho thấy sự ứng nghiệm. Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, Benfica vô duyên ở sân chơi châu lục.
Sau giai đoạn hoàng kim 1961-1962, Benfica còn lọt vào bảy trận chung kết ở cả Cup C1 lẫn Champions League và UEFA Cup (Europa League), nhưng đều ngậm ngùi nhận ngôi á quân. Lần gần nhất, ở mùa giải năm ngoái, Benfica phải dừng bước trước Chelsea ở chung kết Europa League.
benfica-9767-1400042217.jpg
Benfica đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử sau màn trình diễn thuyết phục mùa này.
Tối nay, Benfica một lần nữa thách thức số phận khi thầy trò HLV Jorge Jesus lần thứ hai liên tiếp lọt vào chung kết Europa League. Đối mặt với Benfica lần này là Sevilla, đối thủ không có thực lực mạnh như Chelsea nhưng rất có duyên ở sân chơi hạng hai châu Âu.
Sevilla từng hai lần liên tiếp dự chung kết UEFA Cup và Europa League vào mùa 2006 và 2007. Trong cả 2 lần, đội bóng Tây Ban Nha đều đăng quang với những chiến thắng trước Middlesbrough và Espanyol. 
Phát biểu trước trận đấu, đội trưởng Sevilla, Ivan Rakitic cho rằng thất bại ở trận chung kết mùa giải năm ngoái sẽ ám ảnh Benfica. Tiền vệ Croatia nói: "Benfica có thể giàu kinh nghiệm nhưng họ chắc chắn không phải ứng cử viên vô địch. Họ thua trận chung kết mùa trước và chúng tôi sẽ phải gây sức ép khiến họ bối rối".
Hai đội từng gặp nhau một lần duy nhất vào mùa 1957/1958 trong khuôn khổ Cup các đội bóng vô địch châu Âu. Khi đó Sevilla thắng 3-1 trên sân nhà và hòa 0-0 ở lượt về tại Lisbon.
Benfica đăng quang ở giải vô địch Bồ Đào Nha mùa này và giờ là lúc họ tập trung cho mục tiêu Europa League. Thầy trò Jorge Jesus rất muốn giành một danh hiệu tại châu Âu mùa này để tưởng niệm Eusebio, huyền thoại của Benfica qua đời hồi tháng 1/2014. Sinh thời, Eusebio cùng với HLV Guttmann là hai nhân vật để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử Benfica.
sevilla-3628-1400042217.jpg
Màn thoát hiểm ngoạn mục ở bán kết tiếp thêm tự tin cho Sevilla. 
Lực lượng
Sevilla khó tung tiền vệ Vitolo vào sân khi cầu thủ này gặp chấn thương gân kheo.
Benfica không thể sử dụng bộ đôi tiền vệ Eduardo Salvio và Enzo Perez bởi án treo giò từ trận gặp Juventus. Hậu vệ Silvio vắng mặt vì chấn thương đầu gối và tiền vệ Ljubomir Fejsa cũng đang gặp vấn đề với bàn chân.
Việc phải đá trên sân Juventus Arsenal cũng là một bất lợi không nhỏ cho Benfica. Sau khi Benfica loại đội bóng thành Turin ở bán kết, các cổ động viên Juventus có thể quay sang ủng hộ cho Sevilla đánh bại đại diện Bồ Đào Nha.
-----------------------------------------------------------------------------------

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top