Vào đại học – ước mơ đó trong nhiều bạn trẻ càng cháy bỏng khi mùa tuyển sinh đến gần. Đó là lối đi thuận lợi và tốt đẹp để đến tương lai. Song, nhiều bạn trẻ đành ngậm ngùi gác lại ước mơ bởi một vấn đề nan giải – gia đình nghèo và không có khả năng tài chính.

Tại chủ đề thứ hai “ Có nên vào đại học khi thiếu khả năng tài chính ” của sân chơi “ Đại Học – Bước Ngoặt Cuộc Đời ” (10/5 – 14/6/2012) do nhà phát hành VNG tổ chức cho game thủ Kiếm Thế trên mạng xã hội Zing Me, đã có hơn 50 thành viên gửi thư về trao đổi. Những phân tích, lời khuyên, chia sẻ và giải pháp từ rất nhiều thành viên từng trải rất đáng để tham khảo.


Giữ lấy ước mơ đại học


Dân gian có câu “Tiền không mua được tất cả nhưng mua được rất nhiều thứ”. Đặc biệt, vật trao đổi ngang giá ấy trở thành bước cản của không ít ước mơ đại học trong những gia đình khó khăn. Mỗi mùa tuyển sinh đã có rất nhiều chương trình, phóng sự tiếp sức ước mơ cho những hoài bão, khát vọng vươn lên. Vì thành công chỉ đến với người biết chiến thắng thử thách nên trong số hơn 50 bài tham dự gửi về thì hơn 70% ý kiến cho rằng các bạn học sinh nên cố gắng giữ lấy ước mơ.
Trích bài tham dự của bạn Trần Thị Minh Thương
Ước mơ vào đại học là chính đáng khi các bạn trẻ thật sự có năng lực học vấn, hoài bão và quyết tâm theo đuổi. Nếu từ bỏ ước mơ để tìm cớ sinh nhai qua ngày thì tương lai sẽ khó khăn cho các bạn khi không có nghề nghiệp ổn định.

Thầy giáo Phan Thế Sơn ở Kiên Giang phân tích “…Đừng để khó khăn ngăn cản ước mơ! Hãy vượt lên chính mình! Thực tại cũng có rất nhiều điều kiện giúp các bạn khó khăn có thể tiếp tục thực hiện ước mơ…”. Còn bạn Phan Tấn Gi Trọng – sinh viên ở Cần Thơ cho rằng “…Nếu một người muốn đi tới điểm đích nhưng lại trông thấy đường đi đầy gian lao và thử thách mà không dám vượt qua thì làm sao đến đích được!..”

Tự lập và vươn lên trong cuộc sống

Câu nói “chẳng ai giàu bằng sinh viên” nghe có vẻ ngược đời khi chi phí cho bốn năm đại học không hề nhỏ nhưng hoàn toàn hợp lý. Sinh viên với sức trẻ, nhiệt huyết và thời gian trải nghiệm với những chuyến đi, những công việc làm thêm đã giúp cho không ít bạn trẻ tự trang trải cuộc sống khi còn ngồi trên giảng đường. Vì vậy, tựu trung trong các bài tham dự của sân chơi là những kế hoạch, những công việc do các thành viên hiến kế để các bạn học sinh vượt qua con sóng đầu đời.
Làm thêm – một trong những cách vượt khó của sinh viên
Trong xu thế hiện nay, có rất nhiều chương trình học bổng, sự hỗ trợ từ cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội tiếp sức cho tân sinh viên khó khăn. Những chương trình “Ươm mầm cho những ước mơ”, “Cùng bạn vượt sóng”…đã là cứu cánh cho không ít gương sinh viên hiếu học. Hoặc những công việc như gia sư, cộng tác viên, phát hàng mẫu,..cũng là công việc bán thời gian phù hợp cho sinh viên.

Bạn Đoàn Thái Vinh – nhân viên văn phòng tại TP.HCM hiến kế “..Việc vừa học vừa đi làm hơi khó, nhưng không phải không thực hiện được. Hiện nay, sinh viên thường làm tối đa khoảng 20h/tuần (trong thời gian học) và làm toàn thời gian trong các kì nghỉ..”

Những câu chuyện đời tự kể


Gửi đến sân chơi, ngoài những chia sẻ, phân tích, các thành viên còn dùng chính những câu chuyện của mình để làm tấm gương, tư vấn cho các bạn trẻ. Bạn Bùi Văn Mỹ - nhân viên văn phòng ở TP.HCM kể “…Tôi sinh ra ở một vùng quê nghèo của miền trung, một vùng đầy nắng gió và cát, một nơi phải gánh chịu nhiều thiên tai. Những năm tôi học cấp hai thì gia đình bảo tôi là học hết lớp chín sẽ đi học nghề chứ gia đình không có đủ điều kiện cho tôi theo học được nữa… Nhưng rồi tôi cũng cố gắng để thực hiện được ước mơ đại học. Sau khi làm thủ tục nhập học xong thì trong túi tôi chỉ còn lại ít tiền, không đủ tiền sinh hoạt cho một tháng. Tôi bắt đầu vừa làm vừa học. Công việc chủ yếu là đi dạy kèm và phát tờ rơi. Nó theo tôi suốt quảng đời học đại học.
Sân chơi trở thành diễn đàn đồng hành cùng mùa tuyển sinh
Tài chính quan trọng đấy! Tôi đã trải qua quãng đời sinh viên cực khổ. Nhưng quan trọng đến đâu nó cũng không thể nào sánh được với ước mơ của mình! Theo đuổi ước mơ của mình dù có khó khăn đến đâu bạn cũng sẽ thấy rất tự hào!”

Đường đến thành công không trải thảm hoa hồng mà là những thử thách, khó khăn. Dù khó khăn về tài chính rất quan trọng nhưng không vì thế mà các bạn dễ dàng đầu hàng. Còn đó rất nhiều tấm gương vượt khó, vươn đến thành công. Danh ngôn La Bruyere có câu: “Không có con đường nào dài quá đối với kẻ bước đi thong thả, không vội vàng. Không có cái lợi nào xa xôi quá đối với những kẻ kiên nhẫn làm việc”
Tra cuu diem thi tot nghiep THPT Tra cuu diem thi lop 10 Tra cuu diem thi  

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top