Ngày 10/2, trao đổi với báo chí về những vấn đề quanh
các đóng góp về dự thảo thi tốt nghiệp THPT năm 2014, Thứ trưởng Bộ
GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, dù còn nhiều ý kiến lo lắng việc giảm
số môn thi (chỉ còn hai môn bắt buộc - Toán và Ngữ văn) và hai môn tự
chọn sẽ dẫn đến hậu quả học sinh (HS) không học toàn diện các môn, nhưng
việc xét công nhận và xếp loại tốt nghiệp không chỉ sử dụng kết quả thi
như hiện nay mà có sử dụng cả kết quả đánh giá trong quá trình học tập
(cùng có trọng số 50%).
Thí sinh Nghệ An tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013.
Theo ông Hiển, HS muốn có hồ sơ dự tuyển ĐH tốt (gồm kết quả học tập
tốt và kết quả tốt nghiệp tốt) thì không thể “học lệch” mà phải học tất
cả các môn trong quá trình học, nhất là ở lớp 12. Thêm vào đó, việc sử
dụng kết quả đánh giá trong quá trình cũng có tác dụng giảm thiểu rủi ro
đối với HS.
Ông Hiển cũng cho rằng, để góp phần khắc phục tình trạng học lệch,
học tủ, đề thi sẽ điều chỉnh theo hướng tăng cường câu hỏi mở đối với
các môn tự luận nhằm phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của
HS, tránh tình trạng HS giải quyết vấn đề một cách máy móc theo khuôn
mẫu có sẵn, đoán mò, học tủ.
Nói thêm về việc khoảng 20% HS sẽ được miễn thi tốt nghiệp từ năm
2014, theo ông Hiển, trong điều kiện bệnh thành tích chưa được giải
quyết triệt để và vấn đề kỷ cương, kỷ luật còn phải được tăng cường, nếu
không khống chế tỷ lệ được miễn thi, có thể sẽ xuất hiện việc các
trường nới lỏng khâu kiểm tra, đánh giá để có nhiều HS được miễn thi
không thực chất.
Ông Hiển cho rằng, chính việc khống chế tỷ lệ sẽ tạo nên sự cạnh
tranh lành mạnh, góp phần đảm bảo việc kiểm tra đánh giá được nghiêm
túc. Việc xét miễn thi được thực hiện theo quy trình thống nhất, đảm bảo
công khai, minh bạch và chịu sự giám sát từ nhiều phía (HS, phụ huynh,
giáo viên, xã hội…) với các tiêu chí cụ thể, yêu cầu trách nhiệm cao của
giáo viên và nhà trường. “Nếu việc kiểm tra, đánh giá phản ánh đúng kết
quả học tập của HS thì tỷ lệ miễn thi có thể được tăng thêm và tiến
đến toàn bộ HS đạt chuẩn đều được miễn thi” - Thứ trưởng Nguyễn Vinh
Hiển nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Vinh Hiển cũng chia sẻ, việc HS thi hai môn bắt buộc (Toán
và Ngữ văn) cùng với hai môn tự chọn sẽ là cơ sở tốt để các trường sử
dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT vào tuyển sinh ĐH, CĐ mà vẫn đánh giá
được năng lực, sở trường, xu hướng nghề nghiệp của các em. “Nếu kỳ thi
tốt nghiệp THPT được tổ chức tốt, kết quả có độ tin cậy cao thì sẽ có
nhiều trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.
Các trường ĐH, CĐ hoàn toàn tự chủ tuyển sinh trên cơ sở sử dụng kết
quả của kỳ thi chung - kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả học tập của HS và
kết hợp với những hình thức bổ sung khác” - ông Hiển nói. Như vậy, việc
tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ linh hoạt, nhẹ nhàng hơn nhưng vẫn đảm bảo chất
lượng nguồn tuyển. Trong những năm trước mắt, các cơ sở giáo dục ĐH có
thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT ở mức độ phù hợp, bên cạnh việc
sử dụng với các hình thức khác như thi tuyển, phỏng vấn...
-----------------------------------------------
Không có nhận xét nào: