Cựu danh thủ của Liverpool, Didi Hamann, cho rằng cầu thủ đa năng đã 33 tuổi chính là người hùng thầm lặng của đội chủ sân Old Trafford. Kể từ ngày Carrick trở lại, Man Utd thắng liền mạch sáu trận.
Rooney, Juan Mata và Robin van Persie là những cầu thủ ghi bàn trên sân Old Trafford, còn hàng loạt pha cứu thua ngoạn mục của thủ môn David de Gea - cầu thủ được bầu là hay nhất trận đấu – giúp Man Utd bảo vệ được thắng lợi với Ket qua bong da 3-0 trước Liverpool ở vòng 16 giải Ngoại hạng Anh. Nhưng sau trận đấu hôm chủ nhật 14/12, bình luận viên của BBC và là cựu tiền vệ của Liverpool, Didi Hamann, nhấn mạnh rằng: “Michael Carrick mới chính là chất xúc tác cho sự trở lại ấn tượng của Man Utd”. Đội bóng này đã vươn lên vị trí thứ ba bảng xếp hạng, kém Man City năm điểm và thua đội dẫn đầu Chelsea tám điểm.
Trong chương trình bình luận trên truyền hình, Didi Hamann đã phân tích rõ về đóng góp to lớn của Michael Carrick kể từ ngày anh trở lại đội hình xuất phát của Man Utd sau chấn thương kéo dài. Cầu thủ 33 tuổi này có khả năng chơi tốt ở cả vị trí tiền vệ phòng ngự sở trường lẫn trung vệ.
Dưới đây là quan điểm của Hamann:
anh-2-3009-1418650887.jpg
Kể từ ngày Carrick (áo đỏ) trở lại, Man Utd đã thắng sáu trận liên tiếp. 
Carrick từ lâu có lẽ đã quen với việc chơi rất hay, nhưng rồi sau đó chỉ được nghe những lời ngợi khen dành cho các đồng đội khác. Tuy nhiên, bạn cũng có thể biết được các đồng đội đánh giá cậu ấy cao thế nào. Chính tiền đạo của Man Utd, Robin van Persie nói sau trận đấu hôm chủ nhật rằng Carrick là người tạo ra sự khác biệt ở hàng phòng ngự vì cậu ấy rất tự tin khi kiểm soát bóng và giúp tuyến dưới của đội chơi bình tĩnh hơn hẳn. Đó là nhận xét có tính khái quát và rất chính xác.
Carrick cũng chính là người góp phần điều chỉnh nhịp độ thi đấu ổn định cho Man United. Một chút vấn đề ở đây là cậu ấy hay chơi ở vị trí giữa sân hơn là trung tâm hàng thủ, giống như những gì đã thể hiện ở trận gặp Liverpool. Nhưng cậu ấy có đủ những tố chất để thi đấu tốt ở cả hai vị trí đó. Và vấn đề duy nhất mà cậu ấy đặt ra cho HLV Louis van Gaal hiện nay là ông ấy chỉ có mình Carrick chơi được như vậy. Không khó để nhận ra, hiện giờ, chiến lược gia người Hà Lan muốn cậu ấy chơi cả ở hàng thủ lẫn tuyến giữa.
Vai trò then chốt trong đội hình mới mẻ của Man Utd
Carrick thường bị đánh giá thấp ở bên ngoài Old Trafford, nhưng rõ ràng cậu ấy có tầm ảnh hưởng lớn tại Man Utd. Đôi khi, với những cầu thủ thuộc mẫu như cậu ấy, bạn chỉ có thể nhận ra họ quan trọng thế nào khi họ không thi đấu. Tôi cho rằng sự vắng mặt của cậu ấy đã được thể hiện rõ ở đầu mùa này, nhất là khi Man Utd gặp nhiều bất ổn trong khâu phòng ngự.
Giờ cậu ấy đã hoàn toàn khỏe mạnh, và mang tới sự ổn định mà đội bóng từng thiếu, một phần nhờ vào khả năng chuyền bóng của cậu ấy đã giúp đội kiểm soát được nhịp độ thế trận. Cậu ấy giúp đội bóng thi đấu nhịp nhàng bằng khả năng phân phối bóng hợp lý và thông minh. Carrick hiểu rõ điều đó, luôn phản ứng kịp thời với tình huống bóng dù đảm nhận vị trí trung vệ hay tiền vệ trung tâm.
Carrick không phải là kiểu cầu thủ của đám đông với những màn trình diễn đẹp mắt và ngẫu hứng. Cậu ấy chơi vì cả đội bóng, và đó chính là nguyên nhân giúp cậu ấy được các đồng đội đánh giá cao sau mỗi trận đấu. Với cách cậu ấy thi đấu, bạn luôn có thể yên tâm vì cậu ấy luôn có mặt khi cần và lúc nào cũng sẵn sàng xử lý khi bóng tới chân. Nếu bây giờ bạn đưa bóng tới vị trí của cậu ấy khoảng mười lần, cậu ấy sẽ có tới chín lần giành được quyền kiểm soát trái bóng.
anh-1-3560-1418650888.jpg
Rooney (trái) trao băng đội trưởng cho Carrick trong trận đấu hôm qua với Liverpool. 
Điểm mạnh nhất của Carrick là kỹ năng xử lý và chuyền bóng, nhưng cũng có thể tắc bóng tốt, và cậu ấy đã có vài pha tranh chấp quan trọng ở trận gặp Liverpool. Tất nhiên, có điều thuận lợi cho cậu ấy trong hiệp một trận đấu tối chủ nhật là HLV Brendan Rodgers của Liverpool đã bố trí một đội hình không có trung phong thực thụ. Tuy nhiên Carrick vẫn phải đối phó với tiền đạo cánh Raheem Sterling, một cầu thủ rất tốc độ. Carrick không phải là một cầu thủ có tốc độ vào loại hàng đầu, nhưng hầu như không mắc lỗi vị trí khi đảm nhận vai trò của người chơi ở chính giữa hàng hậu vệ chỉ có ba người của Man Utd. Cậu ấy có khả năng phán đoán và cảm nhận vị trí rất tốt. Carrick là một cầu thủ bạn luôn có thể tin tưởng, và cũng luôn hiểu bạn muốn gì từ cậu ấy.
Tôi nhớ từng đối mặt với Carrick từ khi cậu ấy còn chơi ở West Ham, rồi chuyển tới Tottenham, và lúc nào tôi cũng luôn đánh giá cao cậu ấy. Nhiều năm trước, tôi đã nghĩ tuyển Anh phạm sai lầm khi không xây dựng một đội bóng xung quanh Carrick ở tuyến giữa, bởi cậu ấy ngày càng hoàn thiện để trở thành một tiền vệ phòng ngự giỏi nhất mà bóng đá Anh có được trong 15 năm qua. Vâng, cậu ấy có tham gia các giải đấu lớn cùng đội Anh, nhưng chỉ có 31 lần được khoác áo đội tuyển. Sắp sang tuổi 33, Carrick giờ đã ở chặng cuối sự nghiệp, và tôi vẫn ngạc nhiên vì cậu ấy chưa bao giờ được trao nhiều cơ hội hơn ở cấp đội tuyển quốc gia.
De Gea là một lý do khác giúp Man Utd tiến bước
Sai lầm duy nhất của Carrick hôm chủ nhật là khi không khống chế được đường chuyền của Jonny Evans khiến bóng tới chân Raheem Sterling, nhưng pha dứt điểm của tiền đạo này đã không đánh bại được thủ thành tài năng De Gea – cầu thủ hay nhất trận gặp Liverpool tại Bong da ngoai hang anh.
Thủ thành người Tây Ban Nha không chỉ có một pha cứu thua ngoạn mục, khi cậu ấy đẩy cú sút căng của Mario Balotelli đưa bóng dội xà ngang bật ra, mà tổng cộng đã có tới tám lần từ chối các cơ hội dứt điểm ngon ăn từ các cầu thủ tấn công của Liverpool. Cậu ấy chính là người Man Utd đóng vai trò quan trọng giữ trọn vẹn ba điểm ở lại sân Old Trafford cùng tỷ số ấn tượng 3-0.
Bạn có thể cho rằng nếu Liverpool dứt điểm tốt hơn thì họ đã có kết quả tốt hơn trước Man Utd. Nhưng nếu các cầu thủ khách đã không làm được điều đó, thì giờ họ cũng chỉ có thể nhận ra rằng phải kết thúc được vào góc chết chữ A thì mới có thể đánh bại được De Gea, và nhiệm vụ này không dễ dàng gì với bất kỳ cầu thủ nào. Những gì De Gea đã thể hiện mùa này ấn tượng tới mức giúp cậu ấy được đánh giá là thủ môn tốt nhất ở Premier League hiện nay, điều mà tôi cho rằng cậu ấy đã xứng đáng được tôn vinh từ nhiều tháng qua.
anh-3-7997-1418650889.jpg
De Gea là nguồn cảm hứng đặc biệt của Man Utd lúc này. Ảnh: Offside.
Tài năng đã được thừa nhận của De Gea cũng khiến các cầu thủ đối phương bị ảnh hưởng tâm lý và chùn chân hơn trong các tình huống mặt đối mặt, giống như Sterling đã trải qua ở trận đấu vừa qua. Sự hiện diện của một De Gea có phong độ cao và ổn định trước cầu môn cũng là một chỗ dựa tinh thần vững chắc cho hàng phòng ngự, nhất là khi họ đã thi đấu bất ổn hồi đầu mùa nên giờ như được tiếp thêm sự tự tin vì biết rằng phía sau họ luôn có một người đủ khả năng xử lý tình huống xấu những khi họ mắc lỗi.
Dựa vào kinh nghiệm của tôi khi từng chơi bóng cùng với Oliver Kahn ở tuyển Đức, và Jerzy Dudek cũng như Pepe Reina tại Liverpool, tôi hiểu sự khác biệt có được nhờ một thủ môn tốt là rất lớn. Một thủ môn mà bạn có thể tin tưởng sẽ giúp cả đội vững tin hơn hẳn, điều đó sẽ tác động lớn tới việc bạn cảm thấy thế nào mỗi khi bước ra khỏi phòng thay đồ trước mỗi trận đấu. Tôi từng luôn nhìn vào mười đồng đội khi cùng bước ra sân với tôi, và nếu tôi tin tưởng họ tôi sẽ cảm thấy chắc chắn hơn về cơ hội của đội mình. Khi bạn thi đấu với trạng thái tâm lý đó, bạn sẽ chơi tốt hơn. Tôi nghĩ tình hình hiện tại ở Man Utd cũng như vậy, còn Liverpool thì khác.
Vì sao Man Utd có thể thách thức ngôi vô địch
Man Utd chỉ đứng thứ mười hồi đầu tháng 11 sau khi thua sát nút ở trận derby thành Manchester. Nhưng sau đó họ đã tiến bước mạnh mẽ để giành được vị trí thứ ba sau loạt sáu thắng lợi liên tiếp.
Bên cạnh sự tự tin sinh ra từ chuỗi chiến thắng, bảng thành tích cầm quân trong quá khứ của Van Gaal, cùng việc nhiều cầu thủ lớn đã trở lại sau chấn thương, Man Utd còn không phải bận tâm về đấu trường Champions League sau kỳ Giáng Sinh. Đó là những lợi thế của họ trong cuộc đua ở mùa giải Ngoại hạng Anh hiện nay. Liverpool mùa giải trước cũng từng trải qua mạch trận ấn tượng dài khi được ở vào trạng thái tương tự như Man Utd hiện tại.
Chelsea và Man City vẫn là những ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch mùa bóng hiện tại, nhưng cũng có lý do khiến tôi chưa thể loại Man Utd khỏi cuộc đua lần này.
-----------------------------------------------------------------------------------

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top