Cận cảnh bộ joystick cao cấp cho game lái máy bay, với những chức năng cao cấp khó gặp được ở các loại joystick khác trên thị trường.

Với game thủ đam mê thể loại game mô phỏng lái máy bay, việc phải sử dụng chuột và bàn phím chắc chắn sẽ rất bất tiện, đồng thời không thể mang lại cảm giác thực tế như lái máy bay thật. Đáp ứng nhu cầu đó, một số hãng đã đưa ra các sản phẩm joystick từ tầm thấp đến cao cấp với nhiều tính năng hấp dẫn với game thủ. Các bộ joystick tại thị trường Việt Nam hiện nay chỉ nằm trong phân khúc tầm trung và thấp với mức giá khá mềm. Tuy nhiên, mới đây một nhà phân phối tại Hà Nội đã mở đầu thị trường tầm cao với bộ sản phẩm Thrustmaster HOTAS Warthog (Warthog).
Bộ sản phẩm Thrustmaster HOTAS Warthog
Bộ sản phẩm Thrustmaster HOTAS Warthog
Thiết kế
Dựa trên thiết kế của tay lái trên những chiếc A-10 Warthog ngoài đời, mẫu HOTAS Warthog có thể làm người dùng choáng ngợp ngay từ cái nhìn đầu tiên. Với các bộ joystick tầm thấp, người dùng chỉ có một tay cầm để điều khiển chuyển động của máy bay và một số nút cơ bản. Trong khi đó, Warthog được trang bị một tay lái điều khiển và một tay ga cùng bảng điều khiển chức năng với độ chi tiết rất cao. Theo đúng chuẩn HOTAS (Hand-On Throttle And Stick), người dùng có thể điều khiển hầu hết các chức năng của máy bay chỉ bằng các nút điều khiển trên tay lái và tay ga.
Tay ga và bảng điều khiển
Tay ga và bảng điều khiển
Ấn tượng đầu tiên về Warthog chính là kích thước và trọng lượng của bộ sản phẩm. Với các tay cầm loại thường như Logitech Extreme 3D Pro, sản phẩm được làm từ vật liệu nhựa nên có trọng lượng khá nhẹ. Trong khi đó, Warthog sử dụng kim loại làm vật liệu chính. Điều đó khiến bộ sản phẩm này có trọng lượng khá lớn, tạo nên cảm giác chắc chắn khi sử dụng và đặc biệt là rất khó bị nghiêng hay trượt trên mặt bàn khi game thủ dùng nhiều lực tay. Ngoài ra, với bộ điều khiển tay ga và chức năng mở rộng, người dùng sẽ cần diện tích khá lớn để có thể bố trí và sử dụng sản phẩm một cách thoải mái.
Các nút điều khiển chính trên tay lái
Các nút điều khiển chính trên tay lái
Bảng điều khiển phía tay ga được trang bị hệ thống đèn LED xanh lá cây với độ sáng cao. Ngay khi cắm vào máy tính, hệ thống đèn này sẽ được bật lên, mang lại vẻ đẹp lung linh cho bộ sản phẩm, đồng thời thể hiện tính thực tế của một bảng điều khiển máy bay thật.
Bảng điều khiển khi cắm vào máy tính
Bảng điều khiển khi cắm vào máy tính
Thử nghiệm
Trong quá trình thử nghiệm, việc cài đặt sản phẩm diễn ra khá đơn giản. Người chơi chỉ cần kết nối sản phẩm vào máy tính qua cổng USB và cài trình điều khiển (driver) là đã có thể sử dụng sản phẩm. Với game lái máy bay đơn giản như War Thunder thì không cần thiết lập gì trước khi chơi. Tuy nhiên, với game mô phỏng phức tạp như Digital Combat Simulator và module Flaming Cliff 2, các nút ở chế độ mặc định sẽ gây nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng và đôi khi là vô dụng. Người dùng sẽ phải thiết lập và gán chức năng cho từng nút nếu muốn tận dụng đầy đủ chức năng của sản phẩm.
Tay lái có đế bằng kim loại với trọng lượng nặng
Tay lái có đế bằng kim loại với trọng lượng nặng
Trong game Lock On: Flaming Cliff 2, sản phẩm hoạt động rất tốt. Tay lái và tay ga đều có độ nặng khá lớn, mang lại cảm giác thực tế như đang điều khiển một chiếc máy bay thật. Ngoài ra, tay lái có độ nhạy cao khi cử động nhỏ nhất cũng tác động đến chiếc máy bay trong game. Tuy vậy, do chưa thiết lập chức năng cho từng nút nên việc tận dụng tính năng của Warthog vẫn bị giới hạn khá nhiều.
Điểm trừ lớn nhất của sản phẩm chính là người dùng không thể điều khiển trục xoay ngang (yaw). Chức năng này có mặt cả trên các sản phẩm tầm thấp, cho phép xoay tay lái để mang lại khả năng điều khiển 3 chiều cho người dùng. Với Warthog, game thủ chỉ có thể điều khiển theo hai trục là nghiêng trái - phải (roll) và nâng - chúi mũi (pitch). Nếu muốn bổ sung trục xoay ngang, người chơi sẽ phải mua thêm một bộ chân điều khiển (rudder pedal).
Việc điều khiển rất thoải mái
Việc điều khiển rất thoải mái
Hệ thống nút bấm và công tắc được thiết kế hợp lý, tất cả đều nằm trong tầm tay của game thủ. Các nút bấm có độ phản hồi tốt, giúp người dùng nhận biết khi bấm nút và tránh trường hợp bấm nhầm. Công tắc có độ cứng tương đối, đồng thời tiếng động khi chuyển công tắc cũng rất chắc, tạo cảm giác như các công tác trên máy bay thật.
Dàn công tác trên bảng điều khiển
Dàn công tác trên bảng điều khiển
Đánh giá
Về cơ bản, Thrustmaster HOTAS Warthog được thiết kế cho các game mô phỏng hạng nặng như Digital Combat Simulator hay Flight Simulator X. Chỉ có những game như vậy mới có thể tận dụng hết tính năng cao cấp của sản phẩm. Đi kèm với đó, người dùng cũng nên trang bị các sản phẩm hỗ trợ như TrackIR 5 để hỗ trợ việc quan sát khi điều khiển.
Thử nghiệm với game Lock On: Flaming Cliff 2
Thử nghiệm với game Lock On: Flaming Cliff 2
Nếu người dùng mua về chỉ để chơi các game không chiến casual như War Thunder hay World of Warplanes thì đó sẽ là một sự lãng phí rất lớn, khi các tựa game này chỉ sử dụng được những tính năng cơ bản nhất của sản phẩm như điều khiển và khai hỏa vũ khí.
Rào cản lớn nhất của Thrustmaster HOTAS Warthog trước game thủ chính là mức giá của sản phẩm này. Với giá 15 triệu đồng, rất ít game thủ sẵn sàng đầu tư vào Warthog chỉ để chơi một số game mô phỏng có cộng đồng người chơi khá nhỏ hiện nay. Tuy nhiên, còn một thị trường khác đầy tiềm năng, đó là các trung tâm huấn luyện phi công chuyên nghiệp. Bộ thiết bị này đang được sử dụng tại nhiều trường đào tạo phi công quân sự hiện nay. Theo đại diện nhà phân phối An Phát, một công ty của Bộ quốc phòng đã đặt mua 4 bộ sản phẩm để tổ chức huấn luyện cho phi công.
Thrustmaster HOTAS Warthog chắc chắn là một khoản đầu tư lớn. Nhưng nếu là một game thủ với hầu bao rủng rỉnh, cùng niềm đam mê với máy bay, đây chắc chắn là một sản phẩm mà người chơi không thể bỏ qua.
-----------------------------------------------------------------------------------

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top