Năm học này, học sinh tiểu học sẽ không nhận sự đánh giá
thường xuyên bằng điểm số, mà thay vào đó là những lời nhận xét của thầy
cô. Hãy xem phụ huynh và giáo viên nói gì.
Phụ huynh mừng
“Tôi
thấy như thế là hơn, vì điểm số hay gây áp lực cho trẻ. Trước đây đi
học tôi đã từng phải nghĩ kiểu trả lời "8 điểm 3 chỗ" để “thông báo” cho
bố mẹ về 3 điểm 8 của mình. Đến lượt con trai bây giờ đi học, mỗi lần
được 7, 8 điểm nó hay nói lảng khi bị hỏi hôm nay mấy điểm. Mà câu “hôm
nay mấy điểm?” nhiều lúc chỉ là câu cửa miệng, mình hỏi theo thói quen” –
anh Nguyễn Sơn bày tỏ ý kiến.
Chị Mai Hương cho biết từ đầu năm
học tới giờ cô con gái học lớp 2 chưa mang về một “con” điểm nào. Trên
các bài tập về nhà cô giáo chỉ đóng dấu đỏ “Đã kiểm tra”. Đoán rằng
trường sẽ phổ biến phương pháp mới vào buổi họp phụ huynh đầu năm sắp
tới, nhưng chị Hương chia sẻ luôn quan điểm “Con số thuần túy không có
chỗ cho lời động viên. Mà tôi cũng không mấy tin vào thang đánh giá ở
trường công. Chương trình tiểu học nói chung nằm trong trình độ của bố
mẹ, nên không khó, không cần phải lo lắng quá mức về việc nếu không cho
điểm bố mẹ sẽ không nắm được con học ở mức độ nào”.
“Tôi thấy nhận
xét hay hơn điểm ở chỗ linh hoạt hơn trong ứng xử, còn điểm hơi cứng
nhắc. Ví dụ như trường hợp một bé làm bài kiểm tra ở mức độ 7 điểm. Nếu
như chỉ chấm điểm đơn thuần phụ huynh sẽ không thể biết được điểm 7 này
là sự tiến bộ hay thụt lùi của bé. Trong khi đó, nếu nhận xét với bé học
giỏi mà chỉ làm được bài như thế cô giáo có thể ghi “con cần cố gắng
hơn”, nhưng với bé có sức học trung bình cố có thể ghi nhận, động viên
ngay”.
Đã có con học lớp 4, chị Hà Thuỷ cho rằng “Với các trường
công lập hiện nay ở Hà Nội thì… còn khuya giáo viên mới nhận xét tỉ mỉ
được. Việc nhận xét hơi vất vả cho các cô công lập, cho điểm đỡ mất thời
gian hơn.
Niềm vui của bé khi vào năm học mới. Ảnh: Lê Anh Dũng |
"Nhưng
tôi thấy bây giờ có kiểu nhận xét bằng con dấu sẵn nên cũng nhanh, như
“Con cần cố gắng hơn”, “Bài làm tốt”… Tôi thấy không nên cấm giáo viên
tiểu học sử dụng những mẫu nhận xét này vì về cơ bản, trò tiểu học mắc
những lỗi giống nhau, cá tính chưa quá rõ ràng như với trẻ lớn hơn.
Quan trọng bắt viết tay nhiều quá là làm mất thời gian không đáng của
giáo viên, nên để cho các cô để dành sức cho bao nhiêu việc khác”.
Cho rằng nhận xét kỹ càng là lý tưởng nhất, nhưng theo chị Thuỷ,
trong một số trường hợp đặc biệt mới nên, “như với học sinh xuất sắc,
học sinh cá biệt, học sinh vừa qua một trận ốm nặng, hay biến cố gia
đình gây sốc… thì lúc đó, rất cần lời động viên mang dấu ấn riêng”.
“Nói
cho cùng, nhận xét ở các lớp lớn còn quan trọng hơn, nhất là với tuổi
mới lớn, cá tính hình thành mạnh, cái tôi cá nhân muốn được người khác
để ý hơn bao giờ, nhất là thầy, và cũng đủ trình độ để hiểu hơn. Và phù
hợp hơn trong các môn xã hội” – anh Sơn bình luận.
Giáo viên: Hãy để chúng tôi làm theo cách riêng
“Ấm
ức” vì đã phải miệt mài ghi tay nhận xét cho học sinh suốt một năm qua,
một giáo viên chủ nhiệm lớp 1 ở Hà Nội tha thiết mong muốn được áp dụng
những cách thức nhận xét khác để vừa tạo hứng thú cho trẻ, vừa đỡ mất
thời gian và công sức một cách không cần thiết cho cô.
“Nên để
cho chúng tôi sử dụng con dấu, đôi khi linh hoạt bằng các hình dán như
ngôi sao, bông hoa, mặt cười, nhân vật hoạt hình thay cho lời nhận xét.
Làm như vậy các con sẽ thích hơn nhiều so với vài chữ viết tay của cô
giáo, vì nói với trẻ nên bằng ngôn ngữ của trẻ. Khi nào cần thiết chúng
tôi sẽ ghi chú cẩn thận để phụ huynh và học sinh cùng biết".
Đón
nhận tin sẽ phải nhận xét thay cho cho điểm thường xuyên, cô Thanh Hà,
giáo viên lớp 3 một trường tiểu học ở Hà Nội, khẳng định “Khi nhận xét
thay thế con điểm, nếu cô làm tỉ mỉ, thì những cuốn sổ liên lạc và các
quyển vở bài tập sẽ là kỷ vật đáng giữ lại cho con và bố mẹ. Đồng thời
tạo sợi dây tình cảm giữa cô và trò, phụ huynh và nhà trường hơn.
Tuy
nhiên, với một lớp có sĩ số đông việc nhận xét kỹ lưỡng hàng ngày là
khó thực hiện. Cơ quan quản lý cần có hướng dẫn cụ thể, làm sao để vừa
có hiệu quả thiết thực nhất, vừa hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng cả về
thời gian và sức lực của giáo viên”.
Tán đồng việc có thể dùng
con dấu, cô Hà nghĩ rằng “có thể mỗi cô giáo nên tự nghĩ ra các mẫu câu
cho mình, thể hiện cá tính của mình hơn. Nó sẽ như một thứ danh thiếp để
cô tự giới thiệu bản thân mình trước học sinh và phụ huynh”.
“Và
nếu dùng con dấu thì nên có 1 đoạn ngắt quãng để cô đề tên trò vào. Một
chút viết tay, dấu ấn cá nhân rất có lợi về tâm lý với học sinh tiểu học
mà không làm mất thời gian của cô quá nhiều. Ví dụ con dấu “cần cố gắng
hơn con nhé!” cô giáo chỉ việc viết tay tên của học sinh lên đầu câu –
“Ngọc Anh cần cố gắng hơn con nhé!”.
TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch
Hội Tâm lý Hà Nội cũng chia sẻ, việc hàng ngày phải nhận xét một lượng
học sinh lớn sẽ dẫn tới tình trạng giáo viên sẽ ngại việc. “Đây là hướng
đổi mới rất tốt, nhưng đòi hỏi thầy cô phải có nghiệp vụ. Thầy cô phải
vượt khó, cha mẹ phải quan tâm, có sự gắn kết, phối hợp cùng nhà trường,
thầy cô để giúp đỡ con, được như vậy mới có chuyển biến thực sự”.
-----------------------------------------------------------------------------------
Không có nhận xét nào: