Cấp học bổng, hỗ trợ về chỗ ở, cho vay tín dụng hay tặng tiền... là một phần trong các chính sách mà nhiều trường đề ra nhằm thu hút thí sinh, nâng cao chất lượng đầu vào. Những sự hỗ trợ này đem lại điều kiện thiết thực đối với sự lựa chọn của thí sinh, góp phần tạo nên một bức tranh tuyển sinh nhiều màu sắc trong năm 2014.

Ưu tiên ngành "kén" thí sinh

Một trong những yếu tố quyết định việc chọn ngành học của thí sinh là mức học phí. Năm 2014, theo quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập của Bộ GD-ĐT, số được miễn học phí có sinh viên chuyên ngành Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, học sinh, sinh viên, học viên theo học một trong các chuyên ngành lao, phong, tâm thần, pháp y, giải phẫu bệnh tại các cơ sở đào tạo nhân lực y tế công lập, theo chỉ tiêu đào tạo của Nhà nước, được ngân sách nhà nước cấp bù học phí. Sinh viên trường dự bị đại học, khoa dự bị đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo và hộ có thu nhập tối đa bằng 150% thu nhập của hộ nghèo cũng không phải đóng học phí. Ngoài ra, theo dự kiến của Bộ GD-ĐT và Bộ Tài chính thì với ngành sư phạm, sinh viên hệ chính quy đang theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập, theo chỉ tiêu đào tạo của Nhà nước, được ngân sách nhà nước cấp bù học phí, cũng sẽ được miễn học phí.

 

Nhiều trường đã đưa ra chính sách riêng để khuyến khích thí sinh giỏi ghi danh nhằm nâng cao chất lượng đầu vào. Ảnh: Viết Thành
Nhiều trường đã đưa ra chính sách riêng để khuyến khích thí sinh giỏi ghi danh nhằm nâng cao chất lượng đầu vào.


Một số ngành học đặc biệt được giảm 70% học phí gồm các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc và một số nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với dạy nghề. Danh mục các nghề này do Bộ LĐ, TB&XH quy định.

Không chỉ thu hút thí sinh nhờ vào chính sách chung của Nhà nước, nhiều trường đã đưa ra chính sách riêng để khuyến khích thí sinh giỏi ghi danh nhằm nâng cao chất lượng đầu vào. Năm nay, để tuyển sinh cho ngành điện hạt nhân hệ ĐH, vốn là một ngành còn xa lạ với thí sinh, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết sẽ cấp học bổng và miễn phí chỗ ở trong ký túc xá cho 30 trong số 60 chỉ tiêu tuyển sinh vào chuyên ngành này. Thí sinh thi vào các ngành "kén" người học như khí tượng học, thủy văn, hải dương học, nếu trúng tuyển thì sau một năm học sẽ được đăng ký học ngành công nghệ thông tin. Tương tự, ngành quản lý tài nguyên được đăng ký học ngành kinh tế phát triển, còn hai ngành địa lý tự nhiên và quản lý đất đai được đăng ký lẫn nhau. Để khuyến khích thí sinh học ngành "khó", Trường ĐH Thành Tây công bố sẽ giảm 10% học phí cho sinh viên học khối ngành nông, lâm nghiệp của trường.

Ưu đãi đối với thí sinh giỏi

Bên cạnh việc giảm học phí, nhiều trường đưa ra các chính sách hỗ trợ tài chính ở nhiều mức khác nhau, đặc biệt là chế độ ưu đãi đối với thí sinh giỏi.

Chương trình đào tạo tài năng của ĐH Quốc gia Hà Nội gồm các ngành toán học, vật lý, hóa học, sinh học của Trường ĐH Khoa học tự nhiên dành cho những sinh viên đặc biệt xuất sắc, có năng khiếu về một ngành khoa học cơ bản để tạo nguồn nhân tài cho đất nước. Ngoài các chế độ dành cho sinh viên chính quy đại trà, sinh viên tài năng được hỗ trợ thêm kinh phí đào tạo với mức 25 triệu đồng/năm, được cấp học bổng khuyến khích phát triển (1 triệu đồng/tháng), được bố trí phòng ở miễn phí trong ký túc xá. Trường ĐH Kinh tế sẽ thưởng 30 triệu đồng cho học sinh đạt điểm tuyệt đối (30/30 điểm), thí sinh được 29,5/30 điểm sẽ được 10 triệu và thí sinh đạt 29/30 điểm được thưởng 5 triệu. Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết, trong năm học 2014-2015 sẽ miễn 100% học phí cho những sinh viên là thủ khoa khối A và khối D1, miễn toàn bộ kinh phí đào tạo năm thứ nhất cho sinh viên có điểm thi tuyển sinh đạt 25,5 trở lên...

Ở khối ngoài công lập, Trường ĐH Thành Tây cũng miễn toàn bộ học phí trong cả khóa học (4 năm) cho 10 sinh viên có nguyện vọng 1 thi vào Trường ĐH Thành Tây với điểm thi đầu vào đạt từ 19 trở lên và làm thủ tục nhập học sớm nhất. Còn Trường ĐH Hà Hoa Tiên sẽ tặng 1 triệu đồng cho sinh viên có điểm thi cao hơn điểm sàn 5 điểm.

Đáng chú ý, Trường ĐH FPT sẽ xét duyệt cho sinh viên vay học phí với lãi suất bằng lãi suất huy động tiền gửi thời hạn 12 tháng. Số tiền cho vay không quá 75% học phí mà mỗi học viên phải trả cho khóa học. Thời gian cho vay tối đa là 10 năm kể từ ngày bắt đầu vay. Sinh viên có thể trả dần gốc và lãi trong vòng 5 năm sau khi tốt nghiệp, đi làm. Ngoài ra, trường này có 3 loại hình học bổng: Học bổng Hiếu học (dành cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập tốt), Học bổng Học tập và Học bổng Văn - Thể - Mỹ với mức cao nhất - bao gồm toàn bộ học phí và chi phí ăn ở trong 4 năm học tại trường.

Mặc dù chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm mới là yếu tố quan trọng nhất cho sự lựa chọn ngành, trường của thí sinh, song, những chính sách ưu đãi của các trường cũng giúp thí sinh có thêm nhiều sự lựa chọn, giúp họ cân nhắc trong mùa tuyển sinh năm nay.

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top