Trong 4, 5 năm trở lại đây, thị trường Hàn Quốc dường như đang trong thời kì bão hòa các nhóm nhạc nhưng không vì thế mà các nhóm nhạc lại kém thành công. Chính vì sự chuyên nghiệp có từ rất lâu mà Kpop vẫn tiếp tục  đem lại cho khán giả trong nước và thế giới những cái nhìn tò mò và hâm mộ. Liệu đâu là công thức chính cho sự thành công của các nhóm nhạc Kpop?
Công thức thành công của nhóm nhạc KPOP
Yếu tố 1: Đẹp
Đây có thể coi là một yếu tố ưu tiên hàng đầu. SM Entertainment từ lâu đã có công thức "nhan sắc" cho các nhóm nhạc của mình từ nhóm nữ Cheon Sang Ji Hee (CSJH), đến 5 chàng trai DongBangShinKi (DBSK). Sau đó là sự ra mắt của nhóm nhạc nam "đông đúc" đầu tiên của Kpop "Super Junior" - SuJu vào cuối năm 2005. Các nhóm nhạc đã thu hút được lượng fan kinh khủng nhờ vẻ đẹp bề ngoài khá thu hút, cộng với vũ đạo đẹp, lôi cuốn, sexy đã tạo một làn sóng mạnh mẽ về "nhóm nhạc thần tượng" trong và ngoài thị trường Kpop. Chưa kể đến các chiêu trò khác của thị trường âm nhạc này như các show truyền hình thực tế (Full House - SuJu tham gia) hay các camera được đặt để tại phòng riêng của các thành viên, khám phá cuộc sống của họ, cho fan cái nhìn cụ thể, thực tế hơn cuộc sống của các Sao, thu hút fan kinh khủng.
DBSK với hình tượng của Mirotic
Yếu tố 2: Nhạc HIT
Chỉ cần 1 bài hát hit là "ăn tiền". Lấy tiêu biểu là nhóm Wonder Girls (WGs). Với 4 thành viên nữ, được tung ra sau với bàn tay của JYP Entertainment (Park Jin Young) khá mới mẻ trong làng nhạc Kpop nhưng với các bài hát HIT như Tell Me, So Hot và Nobody đã đưa tên tuổi của WGs nổi đình nổi đám không kém cạnh so với các đàn anh, đàn chị đi trước. Tuy "trình hát" của Wonder Girls không phải tốt lắm, nhưng ca khúc hit "Nobody" với tiết tấu dễ nghe, dễ nhớ đã đưa các cô gái "một bước lên tiên".
Wonder Girls và hình tượng và phiên bản của thời kỳ Nobody. Bây giờ đã có sự thay đổi trong thành viên
Hay FT-Island được xây dựng là band nhạc nhưng lại thực chất là nhóm nhạc thần tượng với một thời kì chủ yếu những bản rock ballad “rên rỉ” tình yêu tan nát đánh trúng tâm lý của thị phần nghe nhạc vào năm 2007 với bài “Lovesick” đã trụ lại được trên bảng xếp hạng với 8 tuần liên tiếp. 
Yếu tố 3: Nắm bắt thời cơ
Lấy đơn cử 2007 sự ra đời của nhóm Girl's Generation (SNSD) đã tạo một làn sóng khá mạnh mẽ và gây xôn xao dư luận vì thời kì này SuJu vẫn đang trên đà phát triển và SNSD được xem là phiên bản nữ của nhóm này. Nhưng sau khi dính đến Scandal đầy tai tiếng là nói xấu các thành viên của SuJu cùng những hành động khác mà làm cho SNSD vừa mới được tung ra đã phải tạm "chìm xuồng". Nhưng SM đã đợi thời cơ 2009 khi WGs đang Mỹ tiến và thị trường Kpop đang bỏ ngỏ. SNSD đã trở lại với hit "Gee". Gee đã "oanh tạc" các bảng xếp hạng lớn bé của Kpop thời bấy giờ và đã giúp cho SNSD lấy lại "thị phần". Thừa thắng xông lên, SM tiếp tục đầu tư cho SNSD các bài hát HIT khác như Geine - Tell me your wish, Oh, Run Devil Run (bài hát được mua lại của Ke$ha). Bên ngoài nhìn vào dễ dàng nhận thấy một sự nâng đỡ ưu ái dành cho 9 cô nàng khi các Music Video (MV) cho đến khâu sản xuất nhạc, SNSD luôn được ưu tiên những công nghệ mới nhất và hình ảnh luôn được bóng bẩy, xinh đẹp lung linh. Bây giờ tên tuổi của SNSD đã đánh mạnh sang cả thị phần của Mỹ với "The Boys" – đã tạo được dấu ấn mạnh có thể nói là nói là ngang ngữa hay hơn cả WGs.
SNSD đang được coi là con gà đẻ trứng vàng của SM Ent
Yếu tố 4: PR, marketing quảng cáo hình ảnh.
Có thể nói bậc thầy của “chiêu” này không thể bỏ qua SMEnt rất thành công khi tạo dựng hình ảnh cho rất nhiều nhóm như F(x), EXO. Lấy ví dụ những hình ảnh nhá hàng (teaser), những đoạn clip nhạc được tiết lộ có chủ ý trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm kéo cho nhóm này một lực lượng fan nòng cốt khá mạnh mẽ, thậm chí là fan cuồng ngay trước khi nhóm xuất hiện trên thị trường. Lấy lại câu chuyện thời kì chuẩn bị tung F(x), SMEnt đã dùng hình ảnh của Amber cô nàng có vẻ đẹp rất nam tính để gây tâm điểm của dư luận và khi F(x) debut đã tạo được độ hit mặc dù so với thời điểm bây giờ, nhóm không làm mưa làm gió như các nhóm nhạc khác.
F(x) với hình tượng thời kì đầu của Lachata
Hay nhóm EXO với hình tượng các chàng trai đến từ thành tinh ngoài trái đất và được định hình rằng sẽ là sub-group (EXO-K và EXO-M) đánh vào hai thị  trường Hàn và Trung Quốc thì thời gian SM nhá hàng, dụ fan của nhóm này kéo dài cho tới tận một năm trước khi có ngày debut chính thức.
Chưa kể các hình thức quảng cáo khác như đóng quảng cáo (CF), đi phim truyền hình, lăng xê nhờ loạt ảnh, MV chung với các đàn anh đàn chị khác. Việc kết hợp hình ảnh thành viên để lăng xê cho nhóm thì không quá lạ. Ví dụ đó là T-Ara với hình tượng những cô nàng cá tính mạnh mẽ, sau thời gian dài chưa tạo được dấu ấn, T-Ara đã chuyển sang tấn công nhờ vào hình ảnh của các thành viên của nhóm khi tham gia đóng phim truyền hình, quảng cáo nhằm thu hút cái nhìn của khán giả dành cho nhóm (Ji-Yeon). Tiếp đến là"sản xuất nhạc" theo xu hướng nhạc cổ điển của thập niên cũ mà các bài như Roly Poly, Lovey Dovey nhanh chóng làm nóng tên tuổi cho nhóm này.
Hình tượng mới nhất của T-ara trong Sexy Love, sau scandal về việc thay đổi thành viên
Hay nhóm CN.Blue với chủ lực là nhóm trưởng YongHwa. CNBlue đã được tung và hoạt động "underground" ở thị trường Nhật song xem ra không mấy thành công và tất cả dường như là điểm sáng cho nhóm khi YongHwa tham gia bộ phim thần tượng gây sốt tại Hàn 2009 là "Go-Mi-Nam - You are beautiful". Và khi kết thúc bộ phim thì cũng là lúc tung MV và bản HIT Alone của nhóm CNBlue.
Bên cạnh đó nếu không nói đến là chi phí đầu tư hàng khủng về mặt hình ảnh cho các nhóm nhạc tiêu tốn khoản tiền của các công ty quản lý. Được biết rằng tiền cát xê của mỗi lần hát của các nhóm nhạc hàng tuần không đủ để trả cho tiền chi phí cũng như dựng, thiết kế sân khấu khi họ biểu diễn.
Yếu tố 5: Đào tạo bài bản, xây dựng "cái tôi" trong 'cái ta"
Các công ty quản lý của các nhóm nhạc phải nói rằng tính toán rất kỹ lưỡng và chi li khi tung một nhóm nhạc vì khoản đầu tư là rất lớn. Các thành viên được đào tạo từ thể lực, phong cách biểu diễn, vũ đạo, cách ứng xử, tạo dựng hình tượng cá nhân ngay từ đầu và cách thay đổi qua từng album khác nhau. Chính vì sự đào tạo bài bản và chuyên nghiệp đó mà đã đánh mất đi “chất riêng” của mỗi nhóm cho đến mỗi thành viên trong nhóm.
Tuy nhiên điều đáng nói rằng YG Entertainment đã làm được điều gần như ngược lại, là cái nôi của cái tôi, của chất rất riêng khi những cái tên như Se7en, Big Bang, 2NE1 tạo được thị phần riêng và không hề trộn lẫn. Cũng đã có thời kì nhầm tưởng rằng nhóm nhạc Big Bang sẽ đi theo con đường nhóm nhạc thần tượng, nhưng cũng có lẽ vì tính chất âm nhạc đậm cái tôi và tính cách của nhóm trưởng G-Dragon (GD) đã góp một phần tạo dựng lên hình tượng “không đụng hàng” dành cho Big Bang. Điển hình là trong những bài nhạc từ khâu sản xuất đều được sáng tạo bởi các chính thành viên của nhóm, MV mang màu sắc rất quái và đậm chất underground. Từ sau HIT Lies, Haru Haru, BigBang đã mở cho mình lối đi rất riêng, xuất hiện không quá đại trà mà đánh vào chất lượng nhiều hơn. Điển hình việc đẩy hình ảnh của các thành viên của nhóm tiến ra solo như TaeYang, G-Dragon, Seungri, T.O.P cũng rất được đầu tư và gây được tiếng vang mạnh như các bản HIT Wedding Dress, I Need A Girl, còn về GD thì không cần phải bàn trong phần thể hiện cái tôi qua MV thì rất ư là “khủng”.
BigBang một cái tên lớn và giữ được tiếng nói riêng
Phải kể đến rằng chính BigBang đã đưa Kpop đến gần hơn với Việt Nam hơn khi cộng đồng và văn hóa underground ở Việt Nam cũng đang hoạt động mạnh mẽ. Và nếu nói đến BigBang trong YG mà quên 2NE1 đàn em thì quả là thiếu sót khi nhóm này cũng tiếp tục thừa hưởng sự thành công từ đàn anh, thừa thắng xông lên với thị phần riêng, cá tính và mạnh mẽ như I Don’t Care, I’m the Best nói lên suy nghĩ trong giới trẻ hiện đại.
Yếu tố 6: Nhỏ, đa dạng đánh vào thị phần riêng
Sinh sau đẻ muộn nhưng thị phần các nhóm nhạc nhỏ lại cũng làm khuynh đảo các đàn anh, đàn chị mỗi lần họ tung single. Không thể không kể đến những cái tên như 4minutes, BEAST. Hai nhóm cùng công ty CUBE Entertainment với xuất phát điểm sau thành công của những tên tuổi lớn nhưng CUBE vẫn cho 2 nhóm này "cày" với những chiến thuật riêng với những bài hát của 4minutes như “HOT Issues”, “Muzik” và BEAST với SHOCK, BREATH, Fiction... Hai nhóm này với tuổi đời vỏn vẹn 3 năm nhưng đã được xếp vào hàng top và cũng làm chao đảo các bảng xếp hạng. Thế nhưng CUBE đang làm khá tốt trong công tác của một công ty chủ quản, khi CUBE Ent đang có những nhóm nhạc rất được yêu thích trên thị trường, như đem luồn gió mới, gần như thay thế “sự nhàm chán, rập khuôn” của SM Ent bấy lâu nay.
BEAST thời kì của Fiction
Bên cạnh đó là sự xuất hiện của nhóm như MBLAQ do Bi(Rain) đào tạo cũng gây tiếng vang lớn và thu hút khá nhiều sự chú ý và cũng được xem là thành công dù không mạnh mẽ như BEAST, Sistar, Secret tiếp tục có những tiếng nói nhất định, Miss A thì là những cô nàng khá mạnh mẽ của JYP cũng được thừa hưởng và gặt hái thêm những thành công lớn dưới bài tay của công ty chủ quản. Infinite, Boyfriend … và những nhóm nhạc khác làm đa dạng thêm thị phần nhạc tuy nhỏ hơn nhưng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ.
Nhìn chung nhạc của các nhóm này chủ yếu là những bản nhạc vui tai, kích thích, hay ca từ gây nghiện, đánh vào tâm lý của các fan làm cho những bài của các nhóm này vẫn tiếp tục HIT khi các anh chị tạm nghỉ sau thời gian PR, quảng bá hình ảnh album của mình. 
Infinite và Be Mine
Nhưng không thể có một công thức "bất di bất dịch" dành cho sự thành công của các nhóm nhạc hiện tại. Thị phần nhạc dành cho các nhóm đang “loạn” khi gần như tuần nào trên các sân khấu K Pop cũng có các nhóm nhạc mới từ số lượng thành viên 4,5 cho đến 7,8. Khán giả và fan hâm mộ có lẽ sắp “bội thực”vì các nhóm quá nhiều và thể loại nhạc cứ nhang nhảng giống nhau. Các công ty quản lý chắc phải vắt óc ra suy nghĩ thêm những cách thức khác cho các nhóm nhạc hoặc lẽ thời kì của các ca sĩ solo sẽ sớm trở lại ở Kpop khi hàng loạt những ca sĩ từ các cuộc thi tìm kiếm tài năng như Kpop Star Hunt hay Super K Star… đang có dấu hiệu nở  rộ.

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Post a Comment


Top