Trong 4, 5 năm trở lại đây, thị trường Hàn Quốc
dường như đang trong thời kì bão hòa các nhóm nhạc nhưng không vì thế mà
các nhóm nhạc lại kém thành công. Chính vì sự chuyên nghiệp có từ rất
lâu mà Kpop vẫn tiếp tục đem lại cho khán giả trong nước và thế giới
những cái nhìn tò mò và hâm mộ. Liệu đâu là công thức chính cho sự thành
công của các nhóm nhạc Kpop?
Yếu tố 1: Đẹp
Đây có thể coi là một yếu tố ưu tiên hàng đầu. SM Entertainment từ
lâu đã có công thức "nhan sắc" cho các nhóm nhạc của mình từ nhóm nữ
Cheon Sang Ji Hee (CSJH), đến 5 chàng trai DongBangShinKi (DBSK).
Sau đó là sự ra mắt của nhóm nhạc nam "đông đúc" đầu tiên của Kpop
"Super Junior" - SuJu vào cuối năm 2005. Các nhóm nhạc đã thu hút được
lượng fan kinh khủng nhờ vẻ đẹp bề ngoài khá thu hút, cộng với vũ đạo
đẹp, lôi cuốn, sexy đã tạo một làn sóng mạnh mẽ về "nhóm nhạc thần
tượng" trong và ngoài thị trường Kpop. Chưa kể đến các chiêu trò khác
của thị trường âm nhạc này như các show truyền hình thực tế (Full House -
SuJu tham gia) hay các camera được đặt để tại phòng riêng của các thành
viên, khám phá cuộc sống của họ, cho fan cái nhìn cụ thể, thực tế hơn
cuộc sống của các Sao, thu hút fan kinh khủng.
DBSK với hình tượng của Mirotic
Yếu tố 2: Nhạc HIT
Chỉ cần 1 bài hát hit là "ăn tiền". Lấy tiêu biểu là nhóm Wonder Girls
(WGs). Với 4 thành viên nữ, được tung ra sau với bàn tay của JYP
Entertainment (Park Jin Young) khá mới mẻ trong làng nhạc Kpop nhưng với
các bài hát HIT như Tell Me, So Hot và Nobody đã đưa tên tuổi của WGs
nổi đình nổi đám không kém cạnh so với các đàn anh, đàn chị đi trước.
Tuy "trình hát" của Wonder Girls không phải tốt lắm, nhưng ca khúc hit
"Nobody" với tiết tấu dễ nghe, dễ nhớ đã đưa các cô gái "một bước lên
tiên".
Wonder Girls và hình tượng và phiên bản của thời kỳ Nobody. Bây giờ đã có sự thay đổi trong thành viên
Hay FT-Island được xây dựng là band nhạc nhưng lại thực chất là nhóm
nhạc thần tượng với một thời kì chủ yếu những bản rock ballad “rên rỉ”
tình yêu tan nát đánh trúng tâm lý của thị phần nghe nhạc vào năm 2007
với bài “Lovesick” đã trụ lại được trên bảng xếp hạng với 8 tuần liên
tiếp.
Yếu tố 3: Nắm bắt thời cơ
Lấy đơn cử 2007 sự ra đời của nhóm Girl's Generation (SNSD) đã tạo
một làn sóng khá mạnh mẽ và gây xôn xao dư luận vì thời kì này SuJu vẫn
đang trên đà phát triển và SNSD được
xem là phiên bản nữ của nhóm này. Nhưng sau khi dính đến Scandal đầy
tai tiếng là nói xấu các thành viên của SuJu cùng những hành động khác
mà làm cho SNSD vừa mới được tung ra đã phải tạm "chìm xuồng". Nhưng SM
đã đợi thời cơ 2009 khi WGs đang Mỹ tiến và thị trường Kpop đang bỏ ngỏ.
SNSD đã trở lại với hit "Gee". Gee đã "oanh tạc" các bảng xếp hạng lớn
bé của Kpop thời bấy giờ và đã giúp cho SNSD lấy lại "thị phần". Thừa
thắng xông lên, SM tiếp tục đầu tư cho SNSD các bài hát HIT khác như
Geine - Tell me your wish, Oh, Run Devil Run (bài hát được mua lại của
Ke$ha). Bên ngoài nhìn vào dễ dàng nhận thấy một sự nâng đỡ ưu ái dành
cho 9 cô nàng khi các Music Video (MV) cho đến khâu sản xuất nhạc, SNSD
luôn được ưu tiên những công nghệ mới nhất và hình ảnh luôn được bóng
bẩy, xinh đẹp lung linh. Bây giờ tên tuổi của SNSD đã đánh mạnh sang cả
thị phần của Mỹ với "The Boys" – đã tạo được dấu ấn mạnh có thể nói là
nói là ngang ngữa hay hơn cả WGs.
SNSD đang được coi là con gà đẻ trứng vàng của SM Ent
Yếu tố 4: PR, marketing quảng cáo hình ảnh.
Có thể nói bậc thầy của “chiêu” này không thể bỏ qua SMEnt rất thành
công khi tạo dựng hình ảnh cho rất nhiều nhóm như F(x), EXO. Lấy ví dụ
những hình ảnh nhá hàng (teaser), những đoạn clip nhạc được tiết lộ có
chủ ý trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm kéo cho nhóm này một
lực lượng fan nòng cốt khá mạnh mẽ, thậm chí là fan cuồng ngay trước
khi nhóm xuất hiện trên thị trường. Lấy lại câu chuyện thời kì chuẩn bị
tung F(x), SMEnt đã dùng hình ảnh của Amber cô nàng có vẻ đẹp rất nam
tính để gây tâm điểm của dư luận và khi F(x) debut đã tạo được độ hit
mặc dù so với thời điểm bây giờ, nhóm không làm mưa làm gió như các nhóm
nhạc khác.
F(x) với hình tượng thời kì đầu của Lachata
Hay nhóm EXO với hình tượng các chàng trai đến từ thành tinh ngoài
trái đất và được định hình rằng sẽ là sub-group (EXO-K và EXO-M) đánh
vào hai thị trường Hàn và Trung Quốc thì thời gian SM nhá hàng, dụ fan
của nhóm này kéo dài cho tới tận một năm trước khi có ngày debut chính
thức.
Chưa kể các hình thức quảng cáo khác như đóng quảng cáo (CF), đi phim
truyền hình, lăng xê nhờ loạt ảnh, MV chung với các đàn anh đàn chị
khác. Việc kết hợp hình ảnh thành viên để lăng xê cho nhóm thì không quá
lạ. Ví dụ đó là T-Ara với hình tượng những cô nàng cá tính mạnh mẽ, sau
thời gian dài chưa tạo được dấu ấn, T-Ara
đã chuyển sang tấn công nhờ vào hình ảnh của các thành viên của nhóm
khi tham gia đóng phim truyền hình, quảng cáo nhằm thu hút cái nhìn của
khán giả dành cho nhóm (Ji-Yeon). Tiếp đến là"sản xuất nhạc" theo xu
hướng nhạc cổ điển của thập niên cũ mà các bài như Roly Poly, Lovey
Dovey nhanh chóng làm nóng tên tuổi cho nhóm này.
Hình tượng mới nhất của T-ara trong Sexy Love, sau scandal về việc thay đổi thành viên
Hay nhóm CN.Blue với chủ lực là nhóm trưởng YongHwa. CNBlue đã được tung
và hoạt động "underground" ở thị trường Nhật song xem ra không mấy
thành công và tất cả dường như là điểm sáng cho nhóm khi YongHwa tham
gia bộ phim thần tượng gây sốt tại Hàn 2009 là "Go-Mi-Nam - You are
beautiful". Và khi kết thúc bộ phim thì cũng là lúc tung MV và bản HIT
Alone của nhóm CNBlue.
Bên cạnh đó nếu không nói đến là chi phí đầu tư hàng khủng về mặt
hình ảnh cho các nhóm nhạc tiêu tốn khoản tiền của các công ty quản lý.
Được biết rằng tiền cát xê của mỗi lần hát của các nhóm nhạc hàng tuần
không đủ để trả cho tiền chi phí cũng như dựng, thiết kế sân khấu khi họ
biểu diễn.
Yếu tố 5: Đào tạo bài bản, xây dựng "cái tôi" trong 'cái ta"
Các công ty quản lý của các nhóm nhạc phải nói rằng tính toán rất kỹ
lưỡng và chi li khi tung một nhóm nhạc vì khoản đầu tư là rất lớn. Các
thành viên được đào tạo từ thể lực, phong cách biểu diễn, vũ đạo, cách
ứng xử, tạo dựng hình tượng cá nhân ngay từ đầu và cách thay đổi qua
từng album khác nhau. Chính vì sự đào tạo bài bản và chuyên nghiệp đó mà
đã đánh mất đi “chất riêng” của mỗi nhóm cho đến mỗi thành viên trong
nhóm.
Tuy nhiên điều đáng nói rằng YG Entertainment đã làm được điều gần
như ngược lại, là cái nôi của cái tôi, của chất rất riêng khi những cái
tên như Se7en, Big Bang, 2NE1 tạo được thị phần riêng và không hề trộn
lẫn. Cũng đã có thời kì nhầm tưởng rằng nhóm nhạc Big Bang sẽ đi theo
con đường nhóm nhạc thần tượng, nhưng cũng có lẽ vì tính chất âm nhạc
đậm cái tôi và tính cách của nhóm trưởng G-Dragon (GD) đã góp một phần
tạo dựng lên hình tượng “không đụng hàng” dành cho Big Bang. Điển hình
là trong những bài nhạc từ khâu sản xuất đều được sáng tạo bởi các chính
thành viên của nhóm, MV mang màu sắc rất quái và đậm chất underground.
Từ sau HIT Lies, Haru Haru, BigBang đã mở cho mình lối đi rất riêng,
xuất hiện không quá đại trà mà đánh vào chất lượng nhiều hơn. Điển hình
việc đẩy hình ảnh của các thành viên của nhóm tiến ra solo như TaeYang,
G-Dragon, Seungri, T.O.P cũng rất được đầu tư và gây được tiếng vang
mạnh như các bản HIT Wedding Dress, I Need A Girl, còn về GD thì không
cần phải bàn trong phần thể hiện cái tôi qua MV thì rất ư là “khủng”.
BigBang một cái tên lớn và giữ được tiếng nói riêng
Phải kể đến rằng chính BigBang đã đưa Kpop đến gần hơn với Việt Nam
hơn khi cộng đồng và văn hóa underground ở Việt Nam cũng đang hoạt động
mạnh mẽ. Và nếu nói đến BigBang trong YG mà quên 2NE1 đàn em thì quả là
thiếu sót khi nhóm này cũng tiếp tục thừa hưởng sự thành công từ đàn
anh, thừa thắng xông lên với thị phần riêng, cá tính và mạnh mẽ như I
Don’t Care, I’m the Best nói lên suy nghĩ trong giới trẻ hiện đại.
Yếu tố 6: Nhỏ, đa dạng đánh vào thị phần riêng
Sinh sau đẻ muộn nhưng thị phần các nhóm nhạc nhỏ lại cũng làm khuynh
đảo các đàn anh, đàn chị mỗi lần họ tung single. Không thể không kể đến
những cái tên như 4minutes, BEAST. Hai nhóm cùng công ty CUBE
Entertainment với xuất phát điểm sau thành công của những tên tuổi lớn
nhưng CUBE vẫn cho 2 nhóm này "cày" với những chiến thuật riêng với
những bài hát của 4minutes như “HOT Issues”, “Muzik” và BEAST với SHOCK,
BREATH, Fiction... Hai nhóm này với tuổi đời vỏn vẹn 3 năm nhưng đã
được xếp vào hàng top và cũng làm chao đảo các bảng xếp hạng. Thế nhưng
CUBE đang làm khá tốt trong công tác của một công ty chủ quản, khi CUBE
Ent đang có những nhóm nhạc rất được yêu thích trên thị trường, như đem
luồn gió mới, gần như thay thế “sự nhàm chán, rập khuôn” của SM Ent bấy
lâu nay.
BEAST thời kì của Fiction
Bên cạnh đó là sự xuất hiện của nhóm như MBLAQ do Bi(Rain) đào tạo
cũng gây tiếng vang lớn và thu hút khá nhiều sự chú ý và cũng được xem
là thành công dù không mạnh mẽ như BEAST, Sistar, Secret tiếp tục có
những tiếng nói nhất định, Miss A thì là những cô nàng khá mạnh mẽ của
JYP cũng được thừa hưởng và gặt hái thêm những thành công lớn dưới bài
tay của công ty chủ quản. Infinite, Boyfriend … và những nhóm nhạc khác
làm đa dạng thêm thị phần nhạc tuy nhỏ hơn nhưng có sức ảnh hưởng mạnh
mẽ.
Nhìn chung nhạc của các nhóm này chủ yếu là
những bản nhạc vui tai, kích thích, hay ca từ gây nghiện, đánh vào tâm
lý của các fan làm cho những bài của các nhóm này vẫn tiếp tục HIT khi
các anh chị tạm nghỉ sau thời gian PR, quảng bá hình ảnh album của
mình.
Infinite và Be Mine
Nhưng không thể có một công thức "bất di bất dịch" dành cho sự thành
công của các nhóm nhạc hiện tại. Thị phần nhạc dành cho các nhóm đang
“loạn” khi gần như tuần nào trên các sân khấu K Pop cũng có các nhóm
nhạc mới từ số lượng thành viên 4,5 cho đến 7,8. Khán giả và fan hâm mộ
có lẽ sắp “bội thực”vì các nhóm quá nhiều và thể loại nhạc cứ nhang
nhảng giống nhau. Các công ty quản lý chắc phải vắt óc ra suy nghĩ thêm
những cách thức khác cho các nhóm nhạc hoặc lẽ thời kì của các ca sĩ
solo sẽ sớm trở lại ở Kpop khi hàng loạt những ca sĩ từ các cuộc thi tìm
kiếm tài năng như Kpop Star Hunt hay Super K Star… đang có dấu hiệu nở
rộ.
-----------------------------------------------
Không có nhận xét nào: